โตโยต้าหยุดส่งมอบเครื่องยนต์ 1GD 2.8 ลิตรจากไทย กรณีทดสอบแรงม้าของ TICO

โตโยต้าหยุดส่งมอบเครื่องยนต์ 1GD 2.8 ลิตรจากไทย กรณีทดสอบแรงม้าของ TICO

โตโยต้าหยุดส่งมอบเครื่องยนต์ 1GD 2.8 ลิตรจากไทย กรณีทดสอบแรงม้าของ TICO
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โตโยต้าประเทศไทยยืนยันลูกค้าที่ใช้งาน Toyota Hilux (Revo) Standard Cab, Hilux (Revo) Smart Cab, Commuter และ Hiace รุ่นเครื่องยนต์ 1GD ขนาด 2.8 ลิตร ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีความไม่เหมาะสมในการทดสอบแรงม้าของ Toyota Industries หรือ TICO

เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น (TICO) ซึ่งเป็นบริษัทอิสระในเครือของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการทดสอบรับรองกำลังแรงม้าเครื่องยนต์ดีเซล 3 รุ่น ที่ทาง TICO ได้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบให้กับทาง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

เครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบกับประเทศไทย คือ เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1GD ขนาด 2.8 ลิตร ที่ถูกติดตั้งลงใน Toyota Hilux (Revo) Standard Cab, Toyota Hilux (Revo) Smart Cab, Toyota Commuter และ Toyota Hiace

toyota02

โตโยต้าชี้แจงว่าความไม่เหมาะสมในการทดสอบกำลังแรงม้าดังกล่าว เกิดขึ้นจากการวัดผลถูกทำในลักษณะที่ทำให้เห็นว่าเส้นกราฟของกำลังแรงม้า และแรงบิดมีลักษณะคงที่และต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ได้ทำให้ค่าแรงม้า หรือค่าแรงบิด แตกต่างไปจากค่าประสิทธิภาพการทำงานจริงของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีผลต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้ดำเนินการตรวจสอบสินค้าที่ผลิตในโรงงานอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าเครื่องยนต์และรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบ เป็นไปตามมาตรฐานประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์

ในประเทศไทย ผลการรับรองนี้จะใช้กับรถยนต์ที่จดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น ซึ่งทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการรับรองรถยนต์รุ่นดังกล่าว ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้พิจารณาระงับการส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก สำหรับรถยนต์รุ่นดังกล่าว

บริษัทฯ ไม่ได้หยุดคำสั่งซื้อใหม่ แต่จะมีผลกับวันส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น จนกว่าการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสร็จสิ้น

toyota03

บริษัทฯ ขอยืนยันกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบไม่มีผลกระทบต่อค่าแรงม้า แรงบิด หรือค่าประสิทธิภาพอื่นๆ ของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์แต่อย่างใด และต้องขออภัยอย่างยิ่งต่อลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดมาจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook