Toyota YARIS CROSS 2024 ปรับไมเนอร์เชนจ์เพิ่มขุมพลัง Hybrid 130 ที่ยุโรป

Toyota YARIS CROSS 2024 ปรับไมเนอร์เชนจ์เพิ่มขุมพลัง Hybrid 130 ที่ยุโรป

Toyota YARIS CROSS 2024 ปรับไมเนอร์เชนจ์เพิ่มขุมพลัง Hybrid 130 ที่ยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Toyota YARIS CROSS 2024 โฉมไมเนอร์เชนจ์ถูกเปิดตัวล่าสุดที่ยุโรป เพิ่มทางเลือกด้วยขุมพลังไฮบริด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 132 แรงม้า พร้อมปรับปรุงฟีเจอร์ภายในห้องโดยสาร เตรียมเปิดรับจองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

yaris_cross_15

Toyota Yaris Cross รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่เพิ่งเปิดตัวในยุโรปดังกล่าว เป็นคนละเวอร์ชันกับที่วางจำหน่ายในไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยเวอร์ชันยุโรปจะถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม GA-B ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพล็ตฟอร์ม TNGA ขณะที่เวอร์ชันอาเซียนและไทยถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม DNGA ที่พัฒนาโดยไดฮัทสุ พร้อมด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่าเวอร์ชันยุโรป

โตโยต้า ยาริส ครอส โฉมไมเนอร์เชนจ์ที่ยุโรปมีการปรับปรุงหน้าตาต่างจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่การเพิ่มทางเลือกด้วยขุมพลัง Hybrid 130 ที่มีพละกำลังเพิ่มขึ้นจากเดิม ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ให้กำลังรวมสูงสุด 132 แรงม้า (+12 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 185 นิวตัน-เมตร (+44 นิวตัน-เมตร) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.7 วินาที

ขุมพลัง Hybrid 130 จะถูกวางจำหน่ายควบคู่ไปกับเครื่องยนต์ Hybrid 115 เดิม ซึ่งมีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร

yaris_cross_09

ภายในห้องโดยสารติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว หรือ 12.3 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย พร้อมหน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบสัมผัส Toyota Smart Connect ขนาด 9 นิ้ว หรือ 10.5 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยเช่นกัน รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย รวมถึงรองรับคำสั่งเสียงเพียงเริ่มต้นพูดว่า "Hey Toyota" จากนั้นจึงตามด้วยคำสั่งต่างๆ ที่ต้องการ

Toyota Yaris Cross โฉมไมเนอร์เชนจ์ที่ยุโรปยังมีการปรับปรุงเพิ่มความเงียบและลดแรงสั่นสะเทือนภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มชิ้นส่วนซับแรงสะเทือนของเครื่องยนต์ และวัสดุลดเสียงรบกวนจากท่อไอเสีย รวมถึงมีการเพิ่มความหนาของกระจกรอบคัน (ยกเว้นกระจกบานหลัง) เพื่อลดเสียงปะทะจากลมและเสียงพื้นถนนอีกทางหนึ่งด้วย

ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์มีการเพิ่มเติมระบบความปลอดภัย Proactive Driving Assist (PDA) ที่ช่วยลดความเร็วอย่างนุ่มนวลหากผู้ขับขี่ปล่อยคันเร่งขณะรถกำลังพุ่งเข้าหารถคันหน้า รวมถึงยังสามารถลดความเร็วก่อนเข้าโค้งโดยอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย

yaris_cross_05

อีกหนึ่งระบบที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ ระบบช่วยหยุดรถฉุกเฉินอัตโนมัติหากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนอง Emergency Driving Stop System (EDSS) โดยหากพบว่าผู้ขับขี่ไม่มีการตอบสนองทั้งพวงมาลัยและคันเร่งเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนก่อน จากนั้นหากยังไม่ได้รับการตอบสนองอีก ระบบจะสั่งชะลอความเร็วและหยุดรถโดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งเปิดไฟฉุกเฉินและปลดล็อกประตูเพื่อความสะดวกในการเข้าช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่อไป

ขณะเดียวกัน โตโยต้าได้มีการเพิ่มรุ่น Premiere Edition ที่ถูกตกแต่งภายนอกด้วยสี Urban Khaki และหลังคาสีดำ ติดตั้งล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยตะเข็บสีเขียวเพื่อให้เข้ากับสีตัวถังภายนอก

ทั้งนี้ โตโยต้าจะเริ่มเปิดรับจอง Yaris Cross ใหม่ ผ่านช่องทางออนไลน์ในบางประเทศของยุโรปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ Toyota YARIS CROSS 2024 ปรับไมเนอร์เชนจ์เพิ่มขุมพลัง Hybrid 130 ที่ยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook