"เซลฟี่" ขณะติดไฟแดงผิดกฎหมายหรือไม่?

"เซลฟี่" ขณะติดไฟแดงผิดกฎหมายหรือไม่?

"เซลฟี่" ขณะติดไฟแดงผิดกฎหมายหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การถ่ายภาพเซลฟี่ในรถขณะหยุดติดไฟแดง แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? แล้วถ้าจะแต่งหน้าหรือทานข้าวในรถล่ะ จะทำได้ไหม? Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

     ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเซลฟี่ หรือถ่ายภาพอื่นๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือในระหว่างการขับรถ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 วรรค 9 กำหนดห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400 บาท ถึง 1,000 บาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 157

     ส่วนการถ่ายภาพเซลฟี่ในขณะหยุดติดไฟแดงก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน เพราะถือว่าอยู่ในระหว่างการขับรถ การนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาใช้จึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ครอบคลุมถึงการใช้โทรศัพท์ในกรณีอื่นๆ เช่น เล่นเฟซบุ๊ก, ตั้งระบบนำทาง, ดูภาพในแกลอรี่ ฯลฯ

     ทั้งนี้ กรณีมีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ กฎหมายอนุญาตให้ผู้ขับขี่สามารถใช้โทรศัพท์ขณะขับรถได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังนี้

  1. ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สายอุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาหรือระบบกระจายเสียงจากเครื่องโทรศัพท์ โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่
  2. ใช้อุปกรณ์เสริมพิเศษสำหรับยึดหรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้งก่อนการขับรถ ทั้งนี้ต้องไม่บดบังทัศนวิสัยหรือเสียความสามารถใน การขับรถ กรณีผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องถือ จับ หรือสัมผัสโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อใช้งานโดยประการใดๆ ให้ผู้ขับขี่หยุดหรือจอดรถในสถานที่สำหรับจอดรถอย่างปลอดภัยก่อนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว

     ส่วนกรณีทานอาหารหรือแต่งหน้าในรถนั้น ตามกฎหมายไม่ได้ระบุเฉพาะถึงการกระทำดังกล่าว จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดโดยตรง แต่นับเป็นการกระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง ถือเป็นความผิดในข้อหาขับรถโดยประมาท และอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 วรรค 4 มีโทษปรับ 400 - 1,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook