Haval JOLION คว้าคะแนนความปลอดภัยจากการชน 5 ดาวจาก ANCAP

Haval JOLION คว้าคะแนนความปลอดภัยจากการชน 5 ดาวจาก ANCAP

Haval JOLION คว้าคะแนนความปลอดภัยจากการชน 5 ดาวจาก ANCAP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Haval JOLION รุ่นเครื่องยนต์เบนซินสามารถทำคะแนนความปลอดภัยจากการชนระดับ 5 ดาว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากการทดสอบโดยสถาบัน ANCAP ในประเทศออสเตรเลีย ขณะที่เวอร์ชันไฮบริด (HEV) ยังไม่มีการทดสอบโดยสถาบันดังกล่าวแต่อย่างใด

haval_jolion_ancap05

     ANCAP (Australasian New Car Assessment Program) เผยผลทดสอบความปลอดภัยจากการชนของ Haval JOLION รุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร ที่เริ่มวางจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถทำคะแนนความปลอดภัยในระดับ 5 ดาว ภายใต้รูปแบบการประเมินของปี 2565 ที่แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ การปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ (AOP), การปกป้องผู้โดยสารเด็ก (COP), การปกป้องผู้ใช้ถนน (Vulnerable Road User Protection) และระบบช่วยเหลือการขับขี่ (Safety Assist)

     ผลการทดสอบระบุว่า Haval JOLION สามารถทำคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้ถึง 34.53 คะแนน จากคะแนนเต็ม 38 คะแนน คิดเป็น 90% ของคะแนนรวมทั้งหมด โดยได้คะแนนในระดับ “ดี” ทั้งการชนด้านหน้าแบบบางส่วน (Frontal offset), การชนด้านหน้าแบบเต็ม, การชนด้านข้าง และการชนเสาแบบเฉียง ยกเว้นแต่ตำแหน่งผู้ขับขี่ที่ได้คะแนนระดับ “พอใช้” จากการชนด้านหน้าแบบบางส่วน เนื่องจากแรงกระแทกบริเวณหน้าอกที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้

haval_jolion_ancap03

     ขณะที่คะแนนการปกป้องผู้โดยสารเด็กทำได้ 41.18 คะแนน จากคะแนนเต็ม 49 คะแนน แม้ว่าจะพบการกระแทกบริเวณศีรษะและหน้าอกเล็กน้อยกับหุ่นดัมมี่แทนเด็กอายุ 6 ปี และ 10 ปี จากการชนแบบ Offset ก็ตาม ส่วนคะแนนการปกป้องผู้ใช้ถนนทำได้ 35.05 คะแนน จากคะแนนเต็ม 54 คะแนน อันเป็นผลจากการติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่สามารถตรวจจับคนเดินถนนและผู้ใช้จักรยานเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย

     ส่วนหัวข้อระบบช่วยเหลือการขับขี่สามารถทำคะแนนได้สูงถึง 14.87 คะแนน จากคะแนนเต็ม 16 คะแนน โดยตัวรถสามารถตอบสนองต่อสภาพการขับขี่รูปแบบต่างๆ ได้ในระดับ “ดี” ทั้งการป้องกันการชนรถคันที่วิ่งสวนมา, การป้องกันรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, การตรวจจับเส้นแบ่งถนน, การป้องกันชนรถคันหน้าที่ระดับความเร็วต่างๆ รวมถึงการแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยและการตรวจจับสมาธิของผู้ขับขี่ เป็นต้น

haval_jolion_ancap12

     อย่างไรก็ดี การทดสอบดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตรที่วางจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เท่านั้น โดยไม่ครอบคลุมไปถึงรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด นอกจากนี้ Haval JOLION ที่วางจำหน่ายในออสเตรเลียยังมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า (Center airbag) ซึ่งไม่มีในเวอร์ชันไทยแต่อย่างใด

     ปัจจุบัน Haval JOLION วางจำหน่ายในออสเตรเลียด้วยราคาจำหน่ายระหว่าง 28,490 - 40,990 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 700,000 - 1,010,000 บาท

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ Haval JOLION คว้าคะแนนความปลอดภัยจากการชน 5 ดาวจาก ANCAP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook