เติม E85 นานๆ จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือไม่?

เติม E85 นานๆ จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือไม่?

เติม E85 นานๆ จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในยุคที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงเช่นนี้ หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกเพื่อลดภาระค่าน้ำมันลง บางคนถึงขั้นนำรถไปติดตั้งแก๊ส LPG กันเลยก็มี แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนได้ทันทีโดยไม่ต้องไปเสียเงินติดแก๊สให้วุ่นวาย ก็คือการเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ซึ่งถือว่ามีราคาขายปลีกต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับน้ำมันประเภทอื่นนั่นเอง

     ช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับปกติ คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะเติมน้ำมันประเภทแก๊สโซฮอล์ 95 หรือ E20 กันมากกว่า เนื่องจากไม่ต้องเติมบ่อยเหมือนกับน้ำมัน E85 แถมเมื่อคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรอาจต่างกันไม่มากนัก แต่ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน เจ้าของรถที่สามารถเติม E85 ได้ อาจยอมเปลี่ยนไปใช้ E85 เพื่อให้ค่าใช้จ่ายถูกลง จึงเกิดเป็นคำถามตามมาว่าถ้าหากเติม E85 ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลต่อเครื่องยนต์และระบบท่อส่งน้ำมันให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหรือไม่? วันนี้ Sanook มีคำตอบมาฝากกันครับ

     น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 คือ เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมระหว่างน้ำมันเบนซิน 15% และเอทานอล 85% โดยน้ำมัน E85 มีข้อดี คือ จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ เนื่องจากมีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดาทั่วไป แต่ในทางกลับกันก็จะส่งผลให้รถเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น เนื่องจากเอทานอลบริสุทธิ์จะให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดาประมาณ 23% ส่งผลให้รถวิ่งได้เป็นระยะทางน้อยกว่านั่นเอง

     อย่างไรก็ดี น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ถูกพัฒนาขึ้นให้ใช้สำหรับรถประเภท Flex Fuel Vehicle ที่ออกแบบให้รองรับน้ำมันประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเริ่มมีวางจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อช่วงปี 2008 ขึ้นมา การเติมน้ำมัน E85 ลงไปในรถที่ไม่รองรับ อาจส่งผลให้ชิ้นส่วนต่างๆ เกิดความเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เช่น ท่อน้ำมัน, หัวฉีดน้ำมัน, ปั๊มติ๊ก ฯลฯ และอาจส่งผลให้รถหลุดการรับประกันคุณภาพ (Warranty) ได้อีกด้วย

Volvo S80 2.5 FT เป็นรุ่นแรกๆ ของประเทศไทยที่สามารถเติม E85 ได้Volvo S80 2.5 FT เป็นรุ่นแรกๆ ของประเทศไทยที่สามารถเติม E85 ได้

     ส่วนรถที่ออกแบบมาสำหรับน้ำมัน E85 สามารถเติมเชื้อเพลิงชนิดดังกล่าวลงไปได้ทันที ไม่ว่าน้ำมันที่ค้างอยู่ในถังจะเป็นน้ำมันชนิดใดก็ตาม โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบจ่ายน้ำมันเสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เนื่องจากชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้งาน E85 ได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แม้ว่าจะเติมต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็ตาม

     ยกตัวอย่างเพื่อนของผู้เขียนคนหนึ่งที่ซื้อรถ Mitsubishi Lancer EX รุ่นปี 2010 มาตั้งแต่สมัยเป็นป้ายแดง โดยเขาเลือกที่จะเติมน้ำมัน E85 ตั้งแต่ถังแรกจนกระทั่งเพิ่งขายไปเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมานี้เอง ก็ไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบส่งน้ำมันเลยแม้แต่น้อย ก็พอที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าการเติมน้ำมัน E85 ในรถยนต์ที่รองรับมาจากโรงงานนั้น จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาจุกจิกใดๆ ตามมา

     ส่วนกรณีที่มีกล่องจูนน้ำมัน E85 วางขายทั่วไปในท้องตลาด สำหรับติดตั้งเข้ากับรถที่ไม่ได้ออกแบบสำหรับน้ำมัน E85 มาตั้งแต่ต้นนั้น หลักการทำงานของกล่องประเภทนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณการฉีดจ่ายน้ำมันให้เหมาะสำหรับเอทานอลที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบจ่ายน้ำมันอาจมีปัญหาตามมาได้ ร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วจนเกิดเพลิงลุกไหม้ จึงควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook