ค้างค่างวดกี่เดือนจึงจะถูกยึดรถ?

ค้างค่างวดกี่เดือนจึงจะถูกยึดรถ?

ค้างค่างวดกี่เดือนจึงจะถูกยึดรถ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าใครก็ไม่อยากประสบปัญหาการถูกยึดรถอย่างแน่นอน เพราะนั่นบ่งบอกว่าคุณกำลังมีปัญหาทางด้านการเงิน แถมเมื่อโดนยึดรถไปแล้วก็ยังมีปัญหาสารพัดตามมา ไม่ว่าจะเป็นประวัติเสียในเครดิตบูโร, การถูกฟ้องร้องจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรู้คือเงื่อนไขการผิดนัดชำระจนกระทั่งนำไปสู่การยึดรถ จะได้หลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรม

ต้องค้างค่างวดกี่เดือนจึงจะถูกยึดรถ?

     หากเป็นการผิดนัดชำระเพียงไม่กี่วัน จนกระทั่งทางไฟแนนซ์ต้องโทรศัพท์มาทวงถาม อันนี้ไม่มีการยึดรถเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะไม่ทำให้เกิดประวัติค้างชำระบนเครดิตบูโรด้วย แต่อาจจะทำให้มีค่าทวงถามและค่าปรับล่าช้าเกิดขึ้น ทางที่ดีควรรีบชำระภายในวันที่กำหนด หรืออย่างช้าไม่เกิน 2-3 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับดังกล่าว

     กรณีค้างชำระค่างวดต่อเนื่องเกิน 3 เดือนขึ้นไป อันนี้ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ดำเนินการยึดรถตามกฎหมาย แต่หากเป็นการยึดรถก่อนกำหนด 3 เดือนดังกล่าว จะถือว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ประกอบกับถ้ามีการข่มขู่ บังคับให้ลูกหนี้ลงจากรถยนต์ กระชากกุญแจ หรือการนำกุญแจสำรองมาไขโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ จะถือเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 โดยหากเป็นการร่วมกระทำผิดเกินกว่า 5 คน จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากไฟแนนซ์ยึดรถไปแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ?

     กรณีไฟแนนซ์สามารถยึดรถได้เป็นผลสำเร็จ รถยนต์จะถูกดำเนินการขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาปิดยอดหนี้ที่เหลือ ซึ่งโดยมากแล้วจะถูกขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาดที่แท้จริง หากว่ายังคงมีหนี้เหลืออยู่ ไฟแนนซ์จะกลับมาทวงถามค่าส่วนต่าง รวมถึงเรียกเก็บค่าดำเนินการที่เกิดขึ้นในภายหลังอีกด้วย เรียกว่าโชคร้ายสองเด้งเพราะรถไม่มีใช้ แถมยังถูกเรียกเก็บหนี้ส่วนที่เหลืออีกด้วย

     ดังนั้น ลูกหนี้ไม่ควรปล่อยให้ไฟแนนซ์ดำเนินการยึดรถอย่างเด็ดขาด (ซึ่งมักจะลงเอยด้วยการทะเลาะเบาะแว้งกันเสมอ) เพราะจะทำให้ลูกหนี้หมดอำนาจในการเจรจาต่อรองค่างวดที่ค้างชำระทันที

     ส่วนทางออกในกรณีไม่สามารถชำระหนี้ไหวจริงๆ ก็มีหลายวิธี เช่น การขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้, การเปลี่ยนสัญญาเพื่อยกรถให้ผู้อื่นผ่อนต่อ หรือการขอรีไฟแนนซ์ ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook