ขับรถเส้นทางภูเขา “ขึ้นให้ถูก ลงให้เป็น”

ขับรถเส้นทางภูเขา “ขึ้นให้ถูก ลงให้เป็น”

ขับรถเส้นทางภูเขา “ขึ้นให้ถูก ลงให้เป็น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อุบัติเหตุจากการขับรถขึ้นและลงเขามีให้เห็นอย่างต่อเนื่องในทุกเทศกาล ซึ่งบางกรณีรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายบนเส้นทางภูเขา Tonkit360 มีเทคนิคการขับรถเส้นทางภูเขา ที่ต้องขึ้นให้ถูก และลงให้เป็นมาฝากกัน

สอบใบขับขี่ไม่มีขับขึ้นเขา!

     ในภาคทฤษฎีของการสอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ทุกคนรู้ดีว่าการขับรถขึ้นและลงเขาจะต้องใช้เกียร์ต่ำ แต่ในทางปฏิบัติแล้วไม่มีการทดสอบทักษะนี้ในหลักสูตรสอบใบขับขี่ ขณะที่เส้นทางขึ้นเขาเกือบทุกที่ เปิดให้คนทั่วไปขับรถขึ้นไปได้อย่างอิสระ ฉะนั้นกว่าที่ผู้ขับขี่จะได้เจอกับภาคปฏิบัติก็คือการขับรถขึ้นและลงเขาในสถานการณ์จริงๆ ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องศึกษาและเรียนรู้เส้นทาง และเทคนิคการใช้เกียร์ให้ถูกต้องก่อนเข้าพื้นที่จริง

เทคนิคการใช้เกียร์ต่ำ

     การใช้เกียร์ต่ำ หรือเกียร์ L ในตำแหน่งของเกียร์ออโต้ยุคปัจจุบัน เนื่องจากเกียร์ต่ำจะช่วยส่งกำลังให้กับตัวรถในการไต่ทำความเร็วขึ้นเขา นอกจากนี้ผู้ขับขี่ควรจะต้องรู้จักควบคุมความเร็วให้คงที่ เพราะในบางจุดที่มีความชันสูง บางที การออกตัวจากหยุดนิ่ง ไม่สามารถทำได้ จะต้องอาศัยแรงส่งจากความเร็วต่อเนื่อง ฉะนั้นในช่วงขึ้นเขาควรศึกษาเส้นทาง และไม่ควรหยุดรถกลางคัน หรือหากรถไหล ก็ควรควบคุมรถถอยหลังจอดให้ปลอดภัยเสียก่อน แล้วจึงค่อยทำความเร็วกลับขึ้นไปใหม่

downhill01

ลงเขาห้ามใช้เกียร์ว่าง

     ส่วนจังหวะการขับลงเขา หลายคนอาจจะเข้าผิดว่า การปล่อยเกียร์ว่าง หรือการใช้เกียร์ N ในรถเกียร์อัตโนมัติ คือการขับที่ทำให้ประหยัดน้ำมัน แต่ในความจริงคือวิธีการที่ผิดมหันต์และอันตรายมากๆ เพราะจะทำให้เสียการทรงตัว เนื่องจากรถที่ปกติจะมีน้ำหนักราว 1,000 กิโลกรัม จะพุ่งลงเขาด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางที่ถูกต้องคือการถอนคันเร่งใช้แรงฉุดจากเครื่องยนต์ช่วย และคงเกียร์ต่ำเอาไว้ จะสามารถควบคุมรถได้ง่ายกว่า

เลี่ยงแตะเบรคตลอดเวลา

     อีกหนึ่งปัญหาของการขับรถลงเขา และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือการกังวลว่ารถจะพุ่งลงเขาด้วยความเร็ว และเตะเบรคแทบจะตลอดเวลา นั่นคือวิธีการที่ผิดและอันตรายมากเช่นกัน เพราะจะทำให้เกิดความร้อนที่จานเบรค จนทำให้จานเบรคและผ้าเบรคไหม้ จนบางที่ได้กลิ่นเข้าโชยเข้ามาในรถก็มี ฉะนั้่นควรใช้เบรกเท่าที่จำเป็นและใช้การถอนคันเร่ง รวมถึงคงการใช้เกียร์ต่ำเอาไว้จะปลอดภัยกว่า

ขับชิดซ้าย อย่าแซงถ้าไม่ชัวร์

     เส้นทางขึ้นเขาส่วนใหญ่จะเป็นเลนสวน แน่นอนว่าปกติก็แซงกันยากอยู่แล้ว และถ้าเป็นช่วงทางโค้งด้วยล่ะก็ ยิ่งอันตรายมากขึ้นอีกเป็นสองเท่า ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดควรขับชิดของทางซ้ายในเลนของคุณเอาไว้ และห้ามแซงเด็ดขาดในช่วงทางโค้ง ไม่ว่าคุณกำลังขับขึ้น หรือขับลง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนขึ้นมาแล้ว การควบคุมรถในช่วงทางลาดชันจะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที และนำมาซึ่งอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook