เมื่อเจ้าตลาดรถ EV กำลังถูกท้าทาย

เมื่อเจ้าตลาดรถ EV กำลังถูกท้าทาย

เมื่อเจ้าตลาดรถ EV กำลังถูกท้าทาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      คำพูดจากปากของประธานใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ ที่เคยทำสงครามน้ำลายกับ “เทสล่า” ค่ายรถพลังไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของโลก ที่ว่าไม่ใช่ “ตัวจริง” เรื่องการผลิตรถยนต์ แม้จะเป็นความจริง แต่นับวัน คำพูดดังกล่าวก็ยิ่งถูกท้าทายจากกลุ่มธุรกิจอื่น ที่กำลังจะหันมาจับธุรกิจรถยนต์มากขึ้นเรื่อย ๆ

      เมื่อ 1 ปีที่แล้ว อากิโกะ โตโยดะ ประธานโตโยต้า เคยกล่าวว่าหากเปรียบธุรกิจรถยนต์เป็นร้านอาหาร “เทสล่า” ไม่ใช่คนทำครัวตัวจริง แต่แค่มีสูตรที่ดีเท่านั้น แต่โตโยต้า มีครัวมาตรฐาน มีพ่อครัว มีลูกค้าประจำ และทำอาหารได้จริง ถือเป็นการประกาศศักดาว่า “ธุรกิจนี้ คือพื้นที่ของข้า!”

      แม้ในปัจจุบัน ธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV จะยังไม่ก้าวขึ้นมาเป็นรถยนต์หลักของโลก แต่เทสล่า ก็เป็นตัวอย่างให้กลุ่มธุรกิจอื่นได้เห็นว่าการเริ่มต้นจากบริษัทที่ไม่ได้สร้างรถยนต์ตั้งแต่ต้นก็ประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะล่าสุดที่มีการเปิดเผยยอดขายในไตรมาส 3 ที่เติบโตกว่า 73 เปอร์เซ็นต์

tonkit_03

      ล่าสุดมีรายงานว่า Foxconn บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อันดับหนึ่งของโลกแห่งไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ดังของ Apple อย่างไอโฟน กำลังเดินหน้าเต็มสูบในการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้า ทั้งในเมืองไทยและในต่างประเทศ

      โดยเฉพาะการเตรียมเข้ามาเขย่าวงการรถ EV ในบ้านเรา หลังจากเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ PTT ได้ยืนยันการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) เป็นที่เรียบร้อย

      ซึ่งการจับมือเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ เป็นการร่วมทุนกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อศึกษาการสร้างแพลตฟอร์มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครบวงจรในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ขานรับนโยบายภาครัฐ ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ในอนาคต

tonkit_02

      ขณะเดียวกันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Foxconn ยังได้เปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบของตัวเองพร้อมกัน 3 รุ่น ทั้งรถ SUV รถซีดาน และรถบัสโดยสาร ที่ทั้ง 3 รุ่น การันตีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ได้เกิน 700 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเหนือกว่าเจ้าตลาดอย่างเทสล่าไปหลายขุมเลยทีเดียว

      เท่านั้นยังไม่พอ Foxconn ยังตั้งชื่อรถ EV แต่ละรุ่นของพวกเขาด้วยการใช้ชื่อหน้าเป็นคำว่า Model เหมือนกับเทสล่าเป๊ะ เพียงแต่เปลี่ยนจากตัวเลขด้านหลังเป็นตัวอักษร หลังเปิดตัวรถต้นแบบด้วยการ รถรุ่น Model C Model E และ Model T ตามลำดับ

tonkit_04

      ก่อนหน้านี้มีคำถามว่า “เมื่อไหร่ เทสล่า จะมาตั้งโรงงานผลิตรถในเมืองไทย” งานนี้อาจจะมีคำตอบอยู่ในตัวแล้วก็เป็นได้ ว่าเหตุผลที่ “เทสล่า” ยังไม่มาไทย อาจเป็นเพราะ Foxconn ก็เป็นได้

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook