Honda เตรียมยุติการจำหน่ายรถสันดาปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป

Honda เตรียมยุติการจำหน่ายรถสันดาปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป

Honda เตรียมยุติการจำหน่ายรถสันดาปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Honda ประกาศเตรียมยุติการวางจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป ตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวในตลาดทั่วโลก

     แผนการดำเนินงานของฮอนด้าดังกล่าว ต้องการให้มียอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) และรถยนต์ฟิวเซล (FCV) ในกลุ่มประเทศที่พร้อมใช้รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วน 40% ของยอดจำหน่ายทั้งหมดภายในปี 2030 จากนั้นจึงเพิ่มเป็น 80% ภายในปี 2035 ก่อนจะก้าวขึ้นไปเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัว 100% ทั่วโลกภายในปี 2040 นี้

     เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ดังกล่าว ฮอนด้าเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มเฉพาะที่เรียกว่า e:Architecture โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือช่วงหลังปี 2025 เป็นต้นไป จากนั้นจึงจะขยายไปทำตลาดภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

honda_eb01

     นอกจากนี้ Honda ยังได้จับมือกับเครือ General Motors เพื่อพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดใหญ่จำนวน 2 รุ่น โดยจะใช้แบตเตอรี่ Ultrium ของ GM สำหรับวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ โดยแบ่งออกเป็นแบรนด์ Honda และ Acura อย่างละ 1 รุ่น คาดว่าจะถูกเปิดตัวภายในปี 2023-2024 นี้

     ขณะที่ตลาดมาแรงอย่างประเทศจีนนั้น ฮอนด้าก็มีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 10 รุ่นภายในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ โดยจะเริ่มต้นที่เอสยูวีไฟฟ้าที่พัฒนาต่อมาจากรถต้นแบบ SUV e:prototype ที่เปิดตัวในงาน Auto Shanghai 2021 ที่ผ่านมา

honda_e07

     ส่วนรถยนต์พลังงานฟิวเซล (Fuel Cell Vehicle) ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงก็ยังคงไม่หายไปไหน เนื่องจากฮอนด้าต้องการให้มี "สังคมไฮโดรเจน" เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของพลังงานชนิดนี้ลง โดยนำขุมพลังดังกล่าวไปติดตั้งลงในรถเชิงพาณิชย์และอุปกรณ์กำเนิดไฟแบบต่างๆ

     ฮอนด้าไม่เพียงแต่ต้องการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัวเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายว่าจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถยนต์ของฮอนด้าตั้งแต่ปี 2050 เป็นต้นไปด้วย โดยมีแผนติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง Advanced Driver-assistant System หรือ ADAS ในรถทุกคันที่วางจำหน่ายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป

honda_eb04

     อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้าในไทยคงอีกไม่นานเกินรอ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Honda เตรียมยุติการจำหน่ายรถสันดาปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook