เท่ทุกกระเบียดนิ้ว! Maserati MC20 ต้นแบบสุดสเปเชียลรำลึกถึงนักแข่งระดับตำนาน

เท่ทุกกระเบียดนิ้ว! Maserati MC20 ต้นแบบสุดสเปเชียลรำลึกถึงนักแข่งระดับตำนาน

เท่ทุกกระเบียดนิ้ว! Maserati MC20 ต้นแบบสุดสเปเชียลรำลึกถึงนักแข่งระดับตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยนตรกรรมซูเปอร์สปอร์ตต้นแบบรุ่นพิเศษ Maserati MC20 ผลิตขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักแข่งชาวอังกฤษ เซอร์ สเตอร์ลิง มอสส์ ซึ่งได้จากไปในวัย 90 ปี เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยลวดลายที่นำมาใช้กับรถคันนี้ ได้แรงบันดาลใจจาก Maserati Eldorado รถแข่ง 1 ที่นั่ง ซึ่งถูกนำมาแข่งเป็นครั้งแรกโดย เซอร์ สเตอร์ลิง มอสส์ ในรายการ "Trofeo dei due Mondi" ณ สนาม มอนซ่า ช่วงปี 1958

Maserati (มาเซราติ) เลือกวันเปิดตัว Maserati MC20 ได้อย่างเหมาะเจาะ เพราะวันที่ 13 พฤษภาคม เป็นวันเดียวกับที่มอสส์คว้าชัยในการแข่ง F1 ที่ สนามโมนาโก ช่วงปี 1956 โดย มอสส์ ขับ Maserati 250F เป็นผู้นำตลอดทั้ง 100 รอบสนาม และในวันเดียวกัน Maserati อีกคันก็สามารถเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 3 โดย ฌอง เบห์รา นักแข่งชาวฝรั่งเศส นับเป็นวันแห่งชัยชนะของ Maserati อย่างแท้จริง

เซอร์ สเตอร์ลิง มอสส์ เป็นนักแข่งระดับตำนาน สามารถคว้าแชมป์การแข่ง F1 ได้ถึง 16 สนามจากทั้งหมด 66 สนาม อย่างไรก็ดี เขากลับไม่เคยเป็นแชมป์โลก จนได้รับสมญานามว่า "ราชาผู้ไร้มงกุฏ" (King without a crown) โดยการแข่งปี 1956 และ 1957 มอสส์ ใช้รถ Maserati 250F คันโปรด พ่ายแพ้ให้กับ ฮวน มานูแอล ฟานจิโอ นักแข่งชาวอาร์เจนตินาเพียงคนเดียว ที่ใช้ Maserati 250F เช่นเดียวกัน สะท้อนถึงสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถยนต์ Maserati

Maserati ผลิต MC20 รุ่นพิเศษ เพื่อรำลึกถึง เซอร์ สเตอร์ลิง มอสส์ นักแข่งระดับตำนาน นอกจากนี้ เขายังได้ขับรถแข่ง Maserati อีกหลายรุ่น อาทิ Tipo 60 Birdcage, Tipo 61 และ 300 S

นอกจากจะเป็นการรำลึกถึง เซอร์ สเตอร์ลิง มอสส์ การเปิดตัว Maserati MC20 ยังนับเป็นการตอกย้ำบทบาทของ Maserati ในฐานะรถแข่งอันเปี่ยมด้วยสมรรถนะ และนับเป็นอีกหนึ่งรุ่นไฮไลท์ในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ เพราะเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ซึ่งออกแบบ พัฒนา และผลิตโดย Maserati แบบ 100%

หากมอสส์ยังมีชีวิตอยู่ เชื่อว่าเขาน่าจะชอบ Maserati MC20 คันนี้อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากเป็นรถที่มีสมรรถนะดีเยี่ยม ผสานสุนทรียะในการขับขี่ และเทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่อยู่ในยนตรกรรมค่ายตรีศูลทุกรุ่น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เท่ทุกกระเบียดนิ้ว! Maserati MC20 ต้นแบบสุดสเปเชียลรำลึกถึงนักแข่งระดับตำนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook