รู้หรือไม่ “รถเอฟวัน” ราคาคันละเท่าไหร่

รู้หรือไม่ “รถเอฟวัน” ราคาคันละเท่าไหร่

รู้หรือไม่ “รถเอฟวัน” ราคาคันละเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ได้ชื่อว่าเป็นกีฬาที่เร็วและมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก รู้หรือไม่ว่ารถเอฟวัน 1 คันที่ นักขับระดับโลกอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน และเซบาสเตียน เวทเทล ขับแข่งขันในแต่ละสนาม สนนราคาคันละเท่าไหร่ วันนี้ Tonkit360 มีตัวเลขมาฝากกัน

     ตามรายงานจาก “บิลด์” สื่อชั้นนำของเยอรมนี เผยถึงงบประมาณการทำทีมในปี 2018 ปรากฎว่า เมอร์เซเดส จีพี คือทีมที่ใช้งบประมาณมากที่สุดถึงปีละ 526 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.7 หมื่นล้านบาท และรถแข่ง 1 คัน ของพวกเขาราคาอยู่ที่ 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 240 ล้านบาทเลยทีเดียว

200

แยกชิ้นส่วนราคา “รถเอฟวัน”

ปีกหน้า : 6.5 ล้านบาท
นี่คือชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้รถไปได้เร็วอย่างที่ต้องการ ว่ากันว่าแรงกด (Downforce) ถึง 25 เปอร์เซนต์มาจากการปรับแต่งปีกหน้าที่เหมาะสม

ตัวถัง +โมโนค็อก : 40 ล้านบาท
สองชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้รถเอฟวันเป็นรูปร่างอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันมาจากตัวถึงและโมโนค็อก ที่วัสดุส่วนใหญ่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความเบาและแข็งแกร่งทนทาน

ยาง : 6 หมื่นบาท
ชุดยางของค่ายพิเรลลี คือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้รถทำความเร็วได้เต็มที่ เนื่องจากเป็นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนน ฟังดูราคาอาจจะสงสัยว่าถูกพอๆกับยาง Run Flat ของรถสปอร์ตบ้านเรา แต่อย่าลืมว่านี่คือราคาที่ยังไม่รวมภาษีนำเข้า

ระบบซอร์ฟแวร์ : 3.2 ล้านบาท
นี่คืออุปกรณ์ที่จะสามารถเชื่อมต่อทุกข้อมูลในตัวรถกับทีมงานที่ข้างสนามแบบเรียลไทม์ ซึ่งข้อมูลบางอย่างคนดูอย่างเราๆน่าจะเคยได้เห็นมาแล้วในช่วงของการถ่ายทอดสด อาทิ ข้อมูลการใช้เบรก คันเร่ง และระบบไฟฟ้า

พวงมาลัย : 2.3 ล้านบาท
นี่คืออุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของนักขับยามอยู่ในค็อกพิตรถเอฟวัน เพราะพวงมาลัยคืออุปกรณ์ที่นักขับสามารถควบคุมทุกอย่างของตัวรถได้ทั้งหมด ซึ่งในการขับทุกครั้ง นักขับจะต้องถอดพวงมาลัยออกก่อนทุกครั้งถึงจะเข้าไปนั่งในตัวรถได้

เครื่องยนต์ : 150 ล้านบาท
หัวใจสำคัญของความเร็วและแรงคือเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร วี6 เทอร์โบชาร์จ 900 แรงม้า ที่ประกอบจากชิ้นส่วนย่อย 1,000 ชิ้น โดยใช้เวลา 80 ชั่วโมงต่อการประกอบเครื่องยนต์ 1 ตัว โดยราคาดังกล่าวนี้มีค่าวิจัยและพัฒนารวมอยู่ด้วย

เกียร์บ็อกซ์ : 20 ล้านบาท
ปัจจุบันเกียร์ในรถเอฟวัน ถูกเซ็ตอัพมาให้เป็นเกียร์เดินหน้า 8 สปีด สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ภายใน 0.0001 วินาที เป็นเกียร์ระบบกึ่งอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดในโลก

เบรก : 6.5 ล้านบาท
เบรกของรถเอฟวันสามารถเบรกจากความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลงมาจอดหยุดนิ่งได้ภายใน 2.9 วินาที หรือใช้ระยะเบรกเพียง 65 เมตรเท่านั้น ซึ่งจานเบรกจะต้องทนความร้อนดังกล่าวที่สูงถึง 2,500 องศา เซลเซียส เลยทีเดียว

ท่อไอเสีย : 7.5 ล้านบาท
ความร้อนจากไอเสียที่มีอุณหภูมิสูงถึง 900 องศา เซลเซียส ถูกระบายออกมาทางท่อไอเสียทางด้านหลังของตัวรถ แม้ในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา นับจากที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็น 1.6 ลิตร จะมีเสียงวิจารณ์ว่าเสียงจากเครื่องและท่อไอเสียดังไม่สะใจเหมือนในยุคก่อนก็ตาม

ปีกหลัง : 5 ล้านบาท
30 เปอร์เซนต์ของแรงกด (Downforce) จากตัวรถ มาจากปีหลัง โดยในปัจจุบันรถเอฟวันมีระบบปีกหลังปรับระดับได้ หรือที่เรียกว่า DRS ยิ่งเป็นกุญแจสำคัญในการทำความเร็วแซงกันในช่วงทางตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook