“อะไหล่” ชิ้นไหนบ้าง ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์

“อะไหล่” ชิ้นไหนบ้าง ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์

“อะไหล่” ชิ้นไหนบ้าง ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หัวอกคนใช้รถ ทุกครั้งที่นำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริการ มักจะมีเรื่องต้องให้ต้องเสียเงินทุกครั้งไป ไหนจะค่าบริการ รวมไปถึงค่าอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วค่าใช้จ่ายในการนำรถเข้าศูนย์แต่ละครั้งเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000-4,000 บาท Tonkit360 จึงมีคำแนะนำมาฝากท่านผู้ใช้รถ ว่าอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์

102

น้ำมันเครื่อง-ไส้กรองอากาศ

     รถยนต์ส่วนใหญ่จะกำหนดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไว้ทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือบางยี่ห้อที่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดพรีเมี่ยมสามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายไปถึง 15,000-20,000 กิโลเมตร เลยก็มีเช่นกัน หากสังเกตกันให้ดีแล้วค่ายรถชั้นนำส่วนใหญ่จะมียี่ห้อน้ำมันเครื่องของตัวเอง ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าร้านข้างนอก อย่างไรก็ดี น้ำมันเครื่องที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์ 100 เปอร์เซ็นต์ 4 ลิตร เฉลี่ยราคาไม่เกิน 2,000 บาท

 

106

ยาง-ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ

     หากศูนย์บริการแนะนำให้เปลี่ยนยาง ขอแนะนำว่า ให้นำรถออกมาหาร้านที่เชี่ยวชาญเรื่องยางโดยเฉพาะจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะบางทีศูนย์บริการก็ส่งต่อรถของเราไปยังร้านยางข้างนอกเช่นกัน ที่สำคัญราคายางตามร้านเปลี่ยนยางข้างนอกก็ถูกกว่าในศูนย์บริการแน่นอน รวมถึงมีหลากรุ่นหลายยี่ห้อให้เลือกได้ตามใจชอบอีกด้วย

 

104

แป้นเบรกและจานเบรก

     ดูผิวเผินอาจเป็นอะไหล่ที่หลายคนคิดว่าควรจะต้องเปลี่ยนที่ศูนย์เพื่อความมั่นใจ อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ด้านการห้ามล้อ หรือ “เบรก” สามารถหาซื้อและซ่อมได้ตามร้านยางและช่วงล่างที่ได้มาตรฐาน ฉะนั้นขึ้นอยู่กับเราจะตัดสินใจ หากเห็นราคาที่ศูนย์เสนอมาแล้วไม่พอใจ ก็นำรถไปเปลี่ยนข้างนอกได้เลยเช่นกัน

 

107

แบตเตอรี่

     ในการนำรถเข้าศูนย์บริการทุกครั้ง สิ่งที่เราควรจะกำชับ คือ เรื่องของการวัดค่าประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ซึ่งในศูนย์ทั่วไปจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถวัดและปริ้นท์ออกมาได้เลยว่า คุณภาพของแบตเตอรี่รถคุณอยู่ในสถานนะใด ควรต้องเปลี่ยนหรือไม่ ซึ่งหากต้องเปลี่ยนจริง ๆ เราสามารถหาร้านแบตเตอรี่หรือไดนาโดข้างนอกได้เลย รับรองถูกว่าแน่นอน

 

100

ที่ปัดน้ำฝน

     หลายคนอาจจะเสียเหลี่ยมศูนย์บริการมาแล้ว เรื่องที่ปัดน้ำฝน เพราะรถบางรุ่นสามารถถอดเปลี่ยนเฉพาะยางปัดน้ำฝนได้ แค่บางครั้งศูนย์บริการจับเปลี่ยนทั้งก้าน ซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้นเท่าตัว ฉะนั้นหากศูนย์บริการแนะนำให้เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน ควรถามให้ละเอียดว่า เปลี่ยนแค่ยางหรือเปลี่ยนทั้งก้านและตกลงราคาให้เรียบร้อย เพราะถ้าราคาไม่โอเคสำหรับเรา ร้านข้างนอกที่ราคาถูกกว่ารอคุณอยู่แล้ว

 

105

ล้างแอร์-น้ำยาเคลือบเครื่องยนต์

     นอกจากอะไหล่แล้ว บางครั้งในศูนย์บริการยังมีการเสนอบริการเพิ่มเติม อาทิ ล้างเครื่องยนต์ ล้างตู้แอร์ และเสนอซื้อเพิ่มน้ำยาเคลือบเครื่องยนต์ ซึ่งทำให้งบของคุณบานปลายกว่าปกติ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น และต้องทำทุกครั้งที่รถเข้าศูนย์บริการแต่อย่างใด ฉะนั้นครั้งต่อไปหากทางศูนย์มีการเสนอบริการเพิ่มเติม ในฐานะเจ้าของรถก็ควรพิจารณาให้ดีก่อนกับเงินในกระเป๋าของคุณ

     อย่างไรก็ดีในยุคปัจจุบัน ค่ายรถส่วนใหญ่จะมีเงื่อนไขการรับประกันสำหรับรถใหม่ที่ระยะ 100,000 กิโลเมตร ซึ่งบางทีอะไหล่บางชิ้นที่คุณไม่ได้เปลี่ยนที่ศูนย์จะถูกมองว่าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข และอาจต้องเสียเงินมากกว่าเดิมหากรถของคุณมีปัญหาขึ้นมา ฉะนั้นควรศึกษาเงื่อนไขการรับประกันให้ดีด้วยเช่นกัน เพื่อประโยชน์ของคุณเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook