นึกถึง “รถเอสยูวี” คุณนึกถึงรถรุ่นใด

นึกถึง “รถเอสยูวี” คุณนึกถึงรถรุ่นใด

นึกถึง “รถเอสยูวี” คุณนึกถึงรถรุ่นใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากนึกถึงรถยนต์สำหรับครอบครัว แน่นอนว่าในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ย่อมนึกถึงรถยนต์ประเภท “เอสยูวี” ขึ้นมาอยู่ในหัว โดยเฉพาะในเมืองไทย ฮอนด้า CR-V แทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์อเนกประสงค์ไปโดยปริยาย แต่ทราบหรือไม่ว่ารถเอสยูวียอดนิยมอันดับหนึ่งของโลกคือรถรุ่นใด

ย้อนอดีตรถครอบครัว

102

รถไทยรุ่งในอดีต 

     หากย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่แล้ว รถยนต์สำหรับครอบครัวที่คนไทยนิยมซื้อมาใช้งานกันมากที่สุดคือรถประเภทสเตชั่นวากอน 7 ที่นั่ง ซึ่งหนึ่งในรุ่นท็อปฮิตที่สุดคือ “รถไทยรุ่ง” ที่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทของคนไทยนำเอารถกระบะอีซูซุมาดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ นอกจากนี้ยังมีรถกระบะค่ายอื่นๆ ทั้ง โตโยต้า ,มาสด้า รวมถึงมิตซูบิชิ ซึ่งในปัจจุบันรถประเภทดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมในตลาดเมืองไทยในรูปแบบของรถ พีพีวี (PPV : Pickup truck base Passenger Vehicle) หรือรถกระบะดัดแปลง อาทิ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ,ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ หรือ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เป็นต้น

จุดเริ่มกระแส “รถเอสยูวี” ในเมืองไทย

103

ซีอาร์วี โฉมแรก

     แม้ว่าโตโยต้า จะเป็นค่ายแรกที่เปิดตัวรถประเภทเอสยูวี (SUV:Sport Utility Vehicle) ในปี 1994 ภายใต้ชื่อรุ่น RAV4 ทว่ากระแสความนิยมรถประเภทดังกล่าวในเมืองไทยเกิดขึ้นหลังจากที่ ฮอนด้า อีกหนึ่งค่ายรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น เปิดตัวฮอนด้า CR-V เจอเนอเรชั่นแรกในปี 1995 และทำตลาดในเมืองไทยในปี 1996 หรือเมื่อ 22 ปีที่แล้ว

     โดยเหตุผลหลักของผู้ใช้ที่หันมาใช้รถประเภทนี้กันมากขึ้นจนถึงขั้นที่ช่วงเวลาหนึ่งกลายเป็นรถที่ท็อปฮิตที่สุดรุ่นหนึ่งในเมืองไทย เนื่องจากมันคือรถอเนกประสงค์ที่สร้างขึ้นจากพื้นฐานที่เป็นรถเก๋ง แต่ถูกออกแบบมาในลักษณะยกสูงเล็กน้อย และที่สำคัญคือมันต้องมีตัวถังและห้องโดยสารขนาดใหญ่แต่ให้ความสบายในห้องโดยสารใกล้เคียงกับรถเก๋งนั่นเอง

“เอสยูวี” ท็อปฮิตในเมืองไทยชั่วโมงนี้

101

ซีอาร์วี โฉมปัจจุบัน

     ปัจจุบันแม้ว่าตลาดรถยนต์ประเภทนี้จะถูกรถในประเภทที่ใกล้เคียงกัน ทั้ง พีพีวี และ มินิเอสยูวี (อาทิ โตโยต้า ซีเอชอาร์ และฮอนด้า เอชอาร์วี) แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือรถอีกหนึ่งประเภทที่มีตัวเลือกที่น่าสนใจมากมาย โดยหากเป็นรถจากค่ายญี่ปุ่นราคาจะอยู่ที่หนึ่งล้านกลางๆ อาทิ เจ้าตลาดอย่าง ซีอาร์วี และผู้ท้าชิงหลากหลายยี่ห้อ ทั้งมาสด้า CX5 ,นิสสัน X-TRAIL รวมไปถึงค่ายน้องใหม่อย่าง เอ็มจี GS เป็นต้น

เช็คยอดขาย “รถเอสยูวี” ทั่วโลก

     แม้ว่าคนไทยจะคุ้นกับฮอนด้า ซีอาร์วี ที่เป็นรถเอสยูวียอดนิยมในบ้านเรา แต่ทราบหรือไม่ว่า รถประเภทนี้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลกกลับเป็น นิสสัน X-TRAIL ที่ออกสตาร์ทโมเดลแรกช้ากว่าทั้งโตโยต้าและฮอนด้าในปี 2000 และปัจจุบัน เป็นเพียงเจเนอเรชั่นที่ 3 เท่านั้น

105

นิสสัน X-TRAIL เอสยูวีขายดีที่สุดในโลก

     โดยตามรายงานจาก JATO Dynamics บริษัทจัดทำข้อมูลยานยนต์ระดับโลก ระบุว่า นิสสัน X-TRAIL หรือที่ในบางประเทศใช้ชื่อรุ่นว่า นิสสัน Rogue ทำยอดขายในปี 2017 ได้ถึง 814,496 คัน สูงขึ้นว่าเดิม 6.5 เปอร์เซนต์ ถือเป็นการครองแชมป์ดังกล่าว 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งปัจจุบันรถรุ่นนี้ทำตลาดในเมืองไทยทั้งรุ่นเบนซิน และเบนซินไฮบริด ราคาอยู่ในระดับ 1.2-1.4 ล้านบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook