3 วิธีทดสอบว่าคุณมีความพร้อมที่จะซื้อรถมากน้อยแค่ไหน...?

3 วิธีทดสอบว่าคุณมีความพร้อมที่จะซื้อรถมากน้อยแค่ไหน...?

3 วิธีทดสอบว่าคุณมีความพร้อมที่จะซื้อรถมากน้อยแค่ไหน...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์นับเป็นทรัพย์สินมูลค่าสูง ที่ซื้อไปแล้วก็มีแค่เสื่อมค่าลงเรื่อยๆ ดังนั้น การซื้อรถสักคันควรไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน จะได้ไม่ต้องมาเกิดปัญหาการเงินในภายหลัง Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 3 สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเก็บเงินซื้อรถคันใหม่ ดังนี้

 

1.ประเมินค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

     ก่อนอื่นต้องประเมินรายรับในแต่ละเดือนของตัวเองเสียก่อน ว่าพอเหลือจากการใช้จ่ายส่วนอื่นเพื่อแบ่งมาเป็นค่างวดรถได้เป็นประจำทุกเดือนหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด ฯลฯ เหล่านี้ต้องคิดเผื่อไว้ทั้งหมด

     จากนั้นจึงนำมาหักลบกับเงินเดือน เพื่อดูว่ามีเงินเหลือเท่าใด เพียงพอกับค่างวดรถและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาหรือไม่

01

2.เลือกรถให้เหมาะสม

     เมื่อได้จำนวนเงินที่คงเหลือเท่าๆกันในแต่ละเดือน คราวนี้ก็เริ่มเช็คราคารถยนต์ในท้องตลาด เพื่อดูว่ารถยนต์ในแต่ละระดับราคานั้น จำเป็นต้องเสียค่างวดต่อเดือนเท่าไหร่ หากเป็นรถเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่มีราคาราว 6-7 แสนบาท ก็จะมีค่างวดอยู่ที่ราว 9 พันปลายๆ ถึง 1 หมื่นบาทต้นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินดาวน์ที่จ่ายไปด้วย

     ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้คุณสามารถตีกรอบรุ่นรถที่สามารถซื้อหาได้โดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้เกินงบที่ตัวเองตั้งไว้

     (โดยปกติแล้ว สถาบันการเงินจะพิจารณาปล่อยสินเชื่อรถยนต์ก็ต่อเมื่อเงินเดือนของผู้ซื้อมากกว่ายอดผ่อนต่องวดเป็นจำนวน 2 เท่าขึ้นไป เช่น ยอดผ่อนเดือนละ 10,000 บาท ต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำ 20,000 บาท)

 

3.พิจารณารายจ่ายของรถ

     รถยนต์มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ แฝงมามากมายอยู่เหมือนกัน จริงอยู่ที่ปีแรกคุณอาจได้ประกันภัยชั้น 1 ฟรี แต่ปีถัดไปคุณต้องจ่ายค่าทำประกันชั้น 1 ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท สำหรับรถ 1,500 ซีซี รวมถึงค่าภาษีและพ.ร.บ.ไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000 บาท

     ซึ่งระหว่างนี้ คุณยังมีค่าใช้จ่ายในการเข้าเช็คระยะเป็นประจำทุก 10,000 กิโลเมตร ซึ่งอาจอยู่ราว 1-2 พันบาทสำหรับรถเล็ก ซึ่งนี่ยังไม่รวมถึงค่าน้ำมันที่ต้องเติมแต่ละครั้ง ที่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักพันต่อการเติมเต็มถังหนึ่งครั้ง

01_1

     เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า คุณสามารถรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดไหวและพร้อมที่จะเป็นเจ้าของรถเสียที คราวนี้มาถึงข้อสอบไฟนอลที่จะทดสอบคุณว่ามีความพร้อมจริงหรือไม่! วิธีคือ...

     1.ถ้ายังไม่มีเงินดาวน์ - ให้เก็บเงินในแต่ละเดือนเท่ากับยอดผ่อนของรถที่คุณกำลังคิดจะซื้อ จนกว่าจะเพียงพอสำหรับใช้เป็นเงินดาวน์ ซึ่งหากคุณเก็บได้จริงๆล่ะก็ แสดงว่าคุณพร้อมที่จะผ่อนชำระได้ทุกเดือนแล้ว

     2.ถ้ามีเงินดาวน์แล้ว - อ๊ะๆ เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งรีบถอนเงินก้อนนั้นไปเป็นเงินดาวน์นะครับ ให้ลองเก็บเงินแต่ละเดือนเพิ่ม ให้ได้จำนวนเท่ากับยอดผ่อนเป็นเวลา 3 เดือน ถ้าสามารถเก็บได้โดยไม่นำออกมาใช้ คุณก็จะมีเงินสำรองไว้ผ่อนรถถึง 3 เดือนเชียวล่ะ

     เห็นไหมครับว่าวิธีง่ายๆแค่นี้ ก็จะช่วยให้คุณพร้อมเป็นเจ้าของรถได้อย่างสบายใจแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook