Honda จดสิทธิบัตรมอเตอร์ไซค์พลังงานฟิวเซลแล้ว

Honda จดสิทธิบัตรมอเตอร์ไซค์พลังงานฟิวเซลแล้ว

Honda จดสิทธิบัตรมอเตอร์ไซค์พลังงานฟิวเซลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Honda เป็นหนึ่งในค่ายรถที่อยู่ระหว่างการพัฒนารถยนต์พลังงานฟิวเซลที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ล่าสุด ฮอนด้าได้มีการจดสิทธิบัตรรถมอเตอร์ไซค์พลังงานฟิวเซลแล้ว

     ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกอบด้วย โตโยต้า, ฮอนด้า และนิสสัน จับมือร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการเพิ่มยอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน โดยตั้งเป้าว่าจะต้องมีรถฟิวเซลลงสู่ท้องถนนของญี่ปุ่นกว่า 40,000 คัน และเพิ่มสถานีบริการเชื้อเพลิงขึ้นเป็น 160 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2020 นี้ จากการผลักดันดังกล่าวจะเห็นได้ว่าญี่ปุ่นกำลังเอาจริงเอาจังกับตลาดรถยนต์พลังงานฟิวเซลเป็นอย่างมาก

201

     ล่าสุด มีภาพร่างมอเตอร์ไซค์ของฮอนด้าเพื่อนำไปจดสิทธิบัตร โดยภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้มีหน้าตาและรูปทรงเหมือนกับมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่เพิ่มความพิเศษถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจนบริเวณใต้เบาะนั่ง ซึ่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะถูกนำไปผสมกับออกซิเจนในอากาศเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าในการหมุนมอเตอร์ ซึ่งวิธีนี้จะมีเพียงน้ำบริสุทธิ์ที่ถูกปล่อยมาเท่านั้น

200_1

     ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ทำตลาดรถยนต์ฟิวเซลมาเป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี นำร่องด้วย Honda Clarity FCX ในปี 2008 ขณะที่สถานีเติมไฮโดรเจนมีจำนวนน้อยมาก ทำให้รถรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนัก ก่อนจะถูกยุติการผลิตในปี 2014 และกลับมาทำตลาดอีกครั้งด้วย Clariry Fuel Cell เจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งคราวนี้มีระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า (EV) และปลั๊กอินไฮบริดให้เลือกด้วย

     จุดเด่นสำคัญของรถยนต์ฟิวเซลก็คือ ใช้ระยะเวลาในการเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่าการชาร์จแบตเตอรี่มาก แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตไฮโดรเจน รวมถึงความปลอดภัยในการขนส่งและจัดเก็บเชื้อเพลิงชนิดนี้ด้วย

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Honda จดสิทธิบัตรมอเตอร์ไซค์พลังงานฟิวเซลแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook