H SEM Motor รถไฟฟ้าและสามล้อฟู้ดทรัคของไทย ชูจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย

H SEM Motor รถไฟฟ้าและสามล้อฟู้ดทรัคของไทย ชูจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย

H SEM Motor รถไฟฟ้าและสามล้อฟู้ดทรัคของไทย ชูจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     H SEM Motor ผู้ผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าและรถสามล้อฟู้ดทรัคแบรนด์ไทย ได้พาเราไปรู้จักรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อีกรูปแบบ เน้นจับกลุ่มผู้เริ่มต้นเปิดร้านขายสินค้าและอาหารเป็นของตัวเอง ชูจุดเด่นด้วยการให้บริการหลังการขายแบบไทย

     หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ H SEM Motor มาก่อน แต่ในวงการเครื่องจักรกลการเกษตรจะรู้จักกันดีในชื่อ “ฮั้วเฮงหลี” ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ของรถเพื่อการเกษตรแบรนด์ดังในหลายจังหวัด มาวันนี้ได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ SIAM SEV และรถฟู้ดทรัคสามล้อภายใต้แบรนด์ SIAM STC ซึ่งน่าสนใจทีเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการมีร้านค้าเป็นของตัวเองในราคาย่อมเยา รวมถึงอุตสาหกรรมที่ต้องใช้รถกอล์ฟไฟฟ้า เช่น ธุรกิจโรงแรม, สนามกอล์ฟ เป็นต้น

274

     ปัจจุบัน H SEM Motor แบ่งการทำตลาดออกเป็น 2 แบรนด์ ได้แก่

-    SIAM SEV จำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้า
-    SIAM STC จำหน่ายรถสามล้อฟู้ดทรัค

     ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์เคยไปอวดโฉมที่งานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ 2017 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

200

SIAM SEV

     สยามเอสอีวี เป็นแบรนด์รถไฟฟ้าที่มีให้เลือกหลายขนาด ทั้งรถกอล์ฟแบบ 2-6 ที่นั่ง และรถชมวิวขนาด 8-23 ที่นั่ง รวมถึงรถสามล้อพลังงานไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น

     ซึ่งรถกอล์ฟคันที่ H SEM Motor เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสนั้น เป็นรุ่น SEV 2 LED Solar Cell ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ 3 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ขนาด 8 โวลต์ 170 แอมป์ จำนวนทั้งหมด 6 ลูก

202

     โดยจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ไว้เหนือหลังคา โดยมีให้เลือกทั้งหมด 2 ขนาด ได้แก่ 100 วัตต์ และ 180 วัตต์ ทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากการเสียบปลั๊กเพียงอย่างเดียว

     โดยทีมงานของ H SEM Motor ระบุว่าหากนำรถไปใช้ในพื้นที่กลางแจ้งที่มีแดดจ้า ก็จะสามารถชาร์จไฟจนเต็มได้เองในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กเลยก็ได้ ดังนั้น ลูกค้าที่ซื้อไปสามารถลดจำนวนการชาร์จไฟลงได้ เพียงแต่นำรถไปจอดไว้กลางแจ้งก็เพียงพอแล้ว แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้งานยามค่ำคืน ก็ยังสามารถชาร์จไฟเก็บไว้ในแบตเตอรี่ตามได้ปกติเช่นกัน

205

     รถรุ่นนี้ยังมีการติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ที่ให้ความสว่างควบคู่ไปกับความประหยัด เนื่องจากหลอด LED ใช้กระแสไฟน้อยมาก จึงมีผลกระทบต่อการขับขี่น้อย อีกทั้งยังมีพอร์ต USB สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถชาร์จมือถือทิ้งไว้ขณะเดินทาง หรือทำกิจกรรมอื่น เช่น ตีกอล์ฟ เป็นต้น

     นอกจากนั้น H SEM ยังมีทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการระบบโซลาร์เซลล์ ก็สามารถใช้ระบบปลั๊กชาร์จตามปกติได้เช่นกัน

221

     ไม่เพียงเท่านั้น ในแบรนด์ SIAM SEV ยังมีรถสามล้อพลังงานไฟฟ้าให้เลือกอีกด้วย ซึ่งมีทั้งรถสามล้อขนาด 1 ที่นั่ง พร้อมกล่องเก็บสัมภาระอเนกประสงค์ เหมาะสำหรับการใช้งานภายในพื้นที่รีสอร์ต, โรงแรม ฯลฯ ที่ต้องการความคล่องตัว สะดวกรวดเร็ว โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่

1.TL-1 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 500 วัตต์
2.MJ800 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 800 วัตต์ พร้อมหลังคา
3.Star-1000 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1000 วัตต์ พร้อมกระบะบรรทุก

248

     ซึ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น ทุกรุ่นติดตั้งระบบเกียร์เดินหน้า 3 จังหวะ และเกียร์ถอยหลัง 1 จังหวะ ช่วยให้สามารถไต่ขึ้นเนินชันหรือใช้ความเร็วบนทางราบได้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ตั้งแต่ 25-30 กม./ชม. ตามแต่ละรุ่น ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานในพื้นที่ สามารถวิ่งได้ต่อเนื่องเป็นระยะทางประมาณ 45-50 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

227

     ไม่เพียงเท่านั้น H SEM Motor ยังมีการพัฒนาระบบชาร์จพลังงานไร้สาย (Wireless Power Transfer) ร่วมกับทีมอาจารย์ประจําสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ช่วยให้สามารถชาร์จไฟได้แบบไร้สาย ไม่ต้องเสียบปลั๊กให้ยุ่งยาก เพียงแต่จอดรถไว้ในใกล้กับจุดชาร์จไฟเท่านั้นเอง แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง

207

SIAM STC

     สำหรับแบรนด์สยามเอสทีซีเป็นรถสามล้อฟู้ดทรัคและสามล้ออเนกประสงค์ โดยต่างจากแบรนด์ SIAM SEV ตรงที่ถูกติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในปกติ

     สำหรับโมเดลเรือธงของแบรนด์ SIAM STC ก็คือ STC150FT ซึ่งเป็นรถฟู๊ดทรัคที่สามารถดัดแปลงเพื่อใช้เป็นร้านจำหน่ายอาหาร, เครื่องดื่ม หรือสิ่งของต่างๆ โดยส่วนหน้าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ครอบด้วยหลังคา ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี พร้อมเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ เกียร์ถอยหลัง 1 จังหวะ

206

     ขณะที่ส่วนท้ายเป็นตู้อเนกประสงค์ ขนาดกว้าง 1,280 มม. ยาว 1,750 มม. สูง 1,400 มม. สามารถเปิดประตูได้ 3 ด้านแบบปีกนก เมื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 100 วัตต์ จะสามารถใช้เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าขนาด 220 โวลต์ เพื่อเสียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องปั่นน้ำแข็ง นานสูงสุดถึง 8 ชั่วโมง

213

     นอกจากนั้น ยังมีรุ่น STC110 และ STC125 ที่ติดตั้งกระบะด้านท้ายสำหรับการบรรทุกเบา ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 110 ซีซี และ 125 ซีซีตามลำดับ พร้อมเกียร์เดินหน้า 4 จังหวะ เกียร์ถอยหลัง 1 จังหวะ

216

     สุดท้ายเป็นรุ่นใหญ่สุดนั่นคือ STC200 และ STC250 ติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำและพัดลม เหมาะสำหรับการบรรทุกด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นจากรุ่น 110 และ 125 ซีซี ติดตั้งเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ ถอยหลัง 1 จังหวะ สามารถขับขี่ได้เหมือนมอเตอร์ไซค์ทั่วไป อีกทั้งยังมีเกียร์ถอยหลังที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าจอด

258

     จากที่เราได้พูดคุยกับคุณ รัตชนก หวังเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันรถกอล์ฟไฟฟ้าส่วนใหญ่จะถูกนำเข้ามาจากจีน ซึ่งจุดต่างของ H SEM Motor ก็คือบริการหลังการขายเต็มรูปแบบ ที่พร้อมช่วยเหลือลูกค้าอยู่ตลอดเวลาทั้งด้านอะไหล่และการให้บริหาร ต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่ขายได้ก็จบ หากรถเสียก็ทิ้ง ซึ่ง H SEM Motor ไม่มีนโยบายทำธุรกิจเช่นนั้น

     ด้านนายวันชัย ลี้นะวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “รถกอล์ฟไฟฟ้า SEV และรถสามล้ออเนกประสงค์ STC ทั้ง 18 คันนี้ รวมถึงระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ควบคู่กับระบบชาร์จพลังงานไร้สาย WPT ทั้งหมดนี้ สามารถตอบสนองผู้ประกอบการที่มีความต้องการรถในการทำธุรกิจที่มีความหลากหลายในการใช้งาน ซึ่งเอช เซม มอเตอร์ เป็นผู้ประกอบการคนไทย ที่พร้อมจะสนับสนุนให้ธุรกิจไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปพร้อมกัน”

237

     ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจที่กำลังมองหารถใช้งานประเภทนี้

 

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ H SEM Motor รถไฟฟ้าและสามล้อฟู้ดทรัคของไทย ชูจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook