ฉลองครบ 1 เดือนคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ กับประสบการณ์แปลกใหม่ในตุรกี

ฉลองครบ 1 เดือนคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ กับประสบการณ์แปลกใหม่ในตุรกี

ฉลองครบ 1 เดือนคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ กับประสบการณ์แปลกใหม่ในตุรกี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ฉลองครบรอบ 1 เดือน หรือวันที่ 31 ของการเดินทางด้วยการมุ่งหน้าจากเมืองอะดิยามันสู่เมืองคัปปะโดเกีย เมืองมรดกโลกที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งของตุรกี 

          เส้นทางวันนี้ยังคงเป็นถนน 4 เลนแต่มีการเร่งแซงเป็นช่วงๆ ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับทีมคาราวานเพราะวางใจได้ในอัตราเร่งของเครื่องยนต์ GD Efficient Boost แม้ในช่วงที่เป็นทางโค้งค่อนข้างกว้าง ไม่ค่อยรับกับการขับขี่ ก็ยังมีช่วงล่าง DCS ที่เกาะถนนได้หนึบและแกร่ง ยิ่งเมื่อบวกกับระบบเกียร์แบบ Sequential Shift ก็ยิ่งทำให้การขับรถในเส้นทางนี้กลายเป็นสนุกและปลอดภัย

          จากสองข้างที่มีต้นไม้และทุ่งหญ้า พอมาถึงบริเวณเมืองคัปปะโดเกีย อดีตเมืองสำคัญในเส้นทางสายไหม ทิวทัศน์จะเริ่มเปลี่ยนเป็นแท่งหินรูปร่างแปลกตาที่เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าภูมิประเทศของเมืองนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อประมาณ 3 ล้านปีก่อน ทำให้ลาวาและเถ้าถ่านจากการระเบิดครั้งนั้นทับถมเป็นแผ่นดินชั้นใหม่ 

          มาถึงเมืองที่มีเอกลักษณ์อย่างนี้ทั้งที ที่พักก็เลยพลอยไม่ธรรมดาไปด้วย เพราะคืนนี้ทีมคาราวานเข้าพักกันที่โรงแรม Gamirasu Cave Hotel ซึ่งปรับปรุงจากช่องเขาหินตามหน้าผาที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของคนยุคก่อน เรียกว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่อีกอย่างของทริปนี้

          เช้าวันที่ 32 วันนี้ทีมคาราวานเริ่มต้นกันตั้งแต่เช้ามืด แต่ยังไม่ได้ออกถนนกันนะ เพราะโปรแกรมแรกของวันนี้คือการขึ้นบอลลูนเพื่อชมวิวเมืองคัปปะโดเกียกันแบบ 360 องศา เรียกว่าเป็นโปรแกรมที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคนอย่างมาก เพราะวิวของเมืองจากมุมบนนั้นสวยตรึงตาจริงๆ

          จากเมืองคัปปะโดเกีย วันนี้ทีมคาราวานจะเดินทางอีก 648 กิโลเมตรเพื่อไปเยือนเมืองพามูคคาเล่ งานนี้เลยต้องวิ่งกันยาวๆ แถมระหว่างทางยังมีโค้งขึ้น-ลงเนินมาทดสอบสมรรถนะอยู่เรื่อยๆ แต่ด้วยพวงมาลัยที่ขนาดพอดีมือและควบคุมการเข้าโค้งได้ถนัด ทำให้ปลอดภัยกันทุกโค้ง บวกกับช่างล่าง DCS ที่พิสูจน์แล้วว่าทั้งหนึบ ทั้งแกร่ง รับมือกับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนขรุขระได้ จึงไม่มีใครรู้สึกว่าเมื่อยล้าจากการเดินทาง

          ในที่สุดคาราไฮลักซ์ รีโว่ ก็มาถึงเมืองพามูคคาเล่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกีในช่วงเย็น เมืองนี้เป็นที่ตั้งของนครโบราณที่ชื่อ เฮียราโปลิส และมีสถานที่สำคัญคือบ่อน้ำแร่อุณหภูมิ 35 องศา ที่เคยเป็นสระน้ำร้อนในอดีต แน่นอนว่าทีมคาราวานไม่พลาดที่จะเอาเท้าแช่น้ำแร่อุ่นๆ กัน ซึ่งทุกคนลงความเห็นว่าเป็นการปิดท้ายวันที่สบายตัวจริงๆ

          มาถึงวันที่ 33 กันแล้ว หลังจากพักผ่อนกันอย่างเต็มที่ วันนี้คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ต้องออกเดินทางกันแต่เช้า เพราะมีโปรแกรมเน่นตลอดวัน

          เส้นทางออกจากเมืองพามูคคาเล่ยังคงเป็นถนน 4 เลน แต่วันนี้ทีมคาราวานเริ่มเห็นทิวทัศน์ของทะเลอีเจียนที่ขนานไปกับถนนด้วย ชมวิวกันเพลินๆ ก็มาถึงที่หมายแรกของวัน นั่นคือเมืองโบราณเอฟฟิซุส ศักดิ์ศรีของเมืองนี้อยู่ตรงที่เคยเป็นเมืองที่มั่งคั่งที่สุดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและรุ่งเรืองถึงขีดสุดภายใต้การปกครองของโรมัน จนได้รับการขนานนามว่า “มหานครแห่งแรกและยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย”

          เพราะประเทศตุรกีพยายามรักษาสภาพเมืองเก่าของเมืองนี้ไว้ให้ดีที่สุด เราจึงยังได้เห็นสถาปัตยกรรมเฮเลนนิสติกที่มีความอ่อนช้อย ซึ่งเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของเมืองนี้ แม้จะสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 แต่ก็ยังคงความสวยที่เป็นเอกลักษณ์อยู่

          ต่อจากเมืองโบราณเอฟฟิซุส เป้าหมายต่อไปก็คือเมืองอิซเมียร์ เมืองใหญ่อันดับ 3 ของตุรกี แต่ก่อนจะถึงเมืองอิซเมียร์นั้นต้องเจอกับถนนที่ค่อนข้างแคบและสไตล์การขับรถของคนท้องถิ่นใช้ความเร็วกันค่อนข้างสูง ทีมคาราวานเลยต้องมีการเร่งแซงบ้างในบางจังหวะ สลับกับการเบรกชะลอความเร็ว ซึ่งตรงนี้ยิ่งพิสูจน์สมรรถนะของ GD Efficient Boost และระบบเบรกของไฮลักซ์ รีโว่ ได้อย่างชัดเจน

           สัญญาณว่าเข้าสู่เมืองอิซเมียร์แล้วก็คือบ้านเรือนที่สร้างลดหลั่นกันตามไหล่เขา เมืองนี้จัดว่าคึกคักและทันสมัยมากที่สุดเมืองหนึ่ง เพราะเป็นเมืองท่าที่สำคัญของตุรกีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 3 และเป็นศูนย์กลางการค้าที่หลักของจักรวรรดิออตโตมันด้วย

          ช่วงนี้เป็นฤดูร้อน กว่าพระอาทิตย์จะตกก็เล่นเอาเกือบสามทุ่ม แต่ก็เป็นข้อดีเพราะนอกจากทีมคาราวานจะได้ชมวิวของเมืองอิซเมียร์จากปราสาทที่อยู่บนยอดเขาแล้ว ยังได้มีเวลาเดินเล่นริมอ่าวและเพลิดเพลินกับภาพวิถีชีวิตของผู้คนที่นั่น ก่อนจะกลับที่พักเพื่อเตรียมตัวสำหรับวันถัดไป

          หลังจากได้ทำความรู้จักตุรกีในแง่มุมต่างๆ มาหลายวัน ในวันที่ 34 ของการเดินทางก็จะถึงเวลารู้จักกับอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศและเป็นเมืองปิดท้ายภารกิจของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ในทวีปเอเชียด้วย

          เนื่องจากสภาพถนนที่ออกจากอิซเมียร์เป็นถนน 4 เลน ไม่ค่อยมีอุปสรรคในการขับขี่ ทีมคาราวานจึงใช้ Power Mode เพื่อเร่งความเร็ว เพราะจะได้ไปถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด แต่ก่อนจะถึงอิสตันบูล สถานที่สำคัญที่ต้องไม่พลาดเยี่ยมเยือนก็คือ กรุงทรอย เมืองโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่ราว 4,000 ปีที่แล้ว ก่อนหน้าที่นักโบราณคดีจะขุดค้นพบเมืองนี้ในศตวรรษที่ 19 กรุงทรอยถูกเข้าใจว่าเป็นเพียงเมืองในนิยายเท่านั้น ส่วนม้าไม้จำลองที่เห็นที่เมืองนี้นั้น เป็นม้าไม้ที่ตุรกีสร้างขึ้นในภายหลังเพื่อให้เป็นไปตามเนื้อหาในมหากาพย์อีเลียด

          พอออกจากกรุงทรอยและเข้าใกล้อิสตันบูลมากขึ้น ก็เป็นเหมือนกับการเดินทางเข้าสู่เมืองใหญ่ๆ ครั้งก่อนหน้านี้ที่การจราจรเริ่มติดขัด จนคาราวานต้องเปิด Eco Mode ช่วยการขับขี่ประหยัดน้ำมัน  กว่าจะฝ่ารถติดมาถึงเมืองอิสตันบูลก็เป็นช่วงค่ำแล้ว ต้องอาศัยไฟหน้าโปรเจกเตอร์ของไฮลักซ์ รีโว่ เป็นตัวนำทางจนถึงที่พัก

          เอาล่ะ...มาถึงตรงนี้ก็คงเดากันได้ไม่ยากว่า โปรแกรมของวันพรุ่งนี้จะต้องเป็นการสำรวจเมืองอิสตันบูลแน่ๆ แต่ทีมคาราวานจะไปที่ไหนในเมืองนี้บ้างนั้น ร่วมติดตามกันได้ทาง www.toyota.co.th/hiluxrevocaravantrip และทาง www.facebook.com/toyotahiluxthailand อ่านแล้วก็อย่าลืมคลิกแชร์ พร้อมใส่ #hiluxrevocaravantrip ของรางวัลเจ๋งๆ อย่าง GoPro Hero4 อาจเป็นของคุณ!


 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook