คาราวานฝ่าด่านทะเลทราย! บททดสอบใหม่ของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่

คาราวานฝ่าด่านทะเลทราย! บททดสอบใหม่ของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่

คาราวานฝ่าด่านทะเลทราย! บททดสอบใหม่ของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          หลังจากที่เริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ตอนนี้ “ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป...บทพิสูจน์จริงระดับโลก” ก็มาถึงวันที่ 5 ของการเดินทางแล้ว เป้าหมายของวันนี้อยู่ที่ 900 กิโลเมตรจากเมืองยีบินไปถึงเมืองเทียนสุ่ย ซึ่งสองข้างทางของถนนช่วงนี้ยังคงสวยไม่แพ้วันก่อนหน้า เพราะเป็นถนนที่วิ่งผ่านหุบเขา

          แต่เมื่อเข้าช่วงบ่าย จากถนนทางตรงในช่วงเช้าก็เริ่มเปลี่ยนเป็นทางโค้งมากขึ้น ทั้งยังเป็นทางโค้งที่ค่อนข้างกว้าง ต้องอาศัยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง แต่สมรรถนะในการยึดเกาะถนนได้หนึบจริงของไฮลักซ์ รีโว่ ก็พาทุกคนมาถึงเมืองเทียนสุ่ย ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของมณฑลกานซู่ได้อย่างหายห่วง

          ต่อจากเมืองเทียนสุ่ย เป้าหมายต่อไปของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ในวันถัดมาก็คือเมืองซีหนิงในมณฑลชิงไห่ ซึ่งสองข้างทางเริ่มเปลี่ยนจากภูเขาขนาดใหญ่มาสลับด้วยทุ่งหญ้าโล่งๆ บ้างเป็นระยะ ช่วงเช้าของการเดินทางเป็นถนนตรงยาวๆ บนทางด่วน ซึ่งช่วงนี้ทีมคาราวานผ่อนแรงด้วยระบบ Cruise Control ที่ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รักษาความเร็วคงที่ โดยไม่ต้องพึ่งคันเร่ง แต่พอเข้าช่วงบ่ายซึ่งเข้าใกล้เส้นทางสายไหมมากขึ้นเรื่อยๆ การจราจรค่อนข้างหนาแน่น ตัวช่วยในช่วงนี้จึงเป็น Power Mode ที่ช่วยเรื่องอัตราเร่งแซงได้ดี

          หลังเดินทางมาร่วม 540 กิโลเมตร ทีมคาราวานก็มาถึงเมืองซีหนิง เมืองบนเส้นทางสายไหมที่มีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี และมีความสำคัญในฐานะเป็นเส้นทางเชื่อมดินแดนจีนสมัยราชวงศ์ถังกับดินแดนทิเบตในปัจจุบัน หลังพักที่นี่ 1 คืน คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ก็ออกเดินทางกันแต่เช้าเพราะจุดหมายสุดท้ายของวันนี้คือเมืองเจียยวี่กวน ที่ตั้งของปราการด่านสุดท้ายของกำแพงเมืองจีน 

          ระหว่างทางช่วงเช้าทีมคาราวานได้แวะชมความงามของภูเขาสีรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในเมืองจางเย่ โดยวันนี้มีบททดสอบสมรรถนะรถจากธรรมชาตินั่นคือฝนที่โปรยปรายระหว่างเดินทาง แต่เพราะระบบ 4H ของไฮลักซ์ รีโว่ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนโดยตรง ทำให้ความลื่นและความโค้งของถนนทำอะไรคาราวานของเราไม่ได้ ความโหดอีกอย่างคือถนนช่วงนี้มีบางช่วงที่เป็นทางลงเขายาวๆ แต่ทีมคาราวานก็ได้ระบบช่วยการลงทางลาดชัน หรือ Downhill Assist Control (DAC) มาเป็นฮีโร่ที่ทำให้ทุกคนเดินทางได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจทั้งคนนั่งและคนขับ

          การทดสอบสมรรถนะรถยังคงต่อเนื่องมาถึงช่วงบ่าย เพราะทีมคาราวานเคลื่อนเข้าสู่ภูมิประเทศที่ราบสูงที่แม้จะมีทิวทัศน์สวยงาม แต่ถนนเป็นถนนสวนเลนและต้องเข้าโค้งตลอดทาง แต่ด้วยกำลังเครื่องยนต์และความแม่นยำของพวงมาลัยในไฮลักซ์ รีโว่ ก็ช่วยชดเชยความไม่ชำนาญเส้นทางของทีมคาราวานและถึงที่เมืองเจียยวี่กวนโดยปลอดภัย 

          สำหรับวันที่ 8 ของการเดินทางนี้บอกเลยว่าวันนี้ไม่ง่าย! เพราะทีมคาราวานต้องเดินทางเข้าสู่พื้นที่ทะเลทรายอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ชิมลางพายุทะเลทรายที่มาทดสอบช่วงล่างของรถกันไปเล็กน้อยแล้วตั้งแต่วันก่อนหน้า

          ที่เมืองเจียยวี่กวนในมณฑลกานซูนี้ คาราวานได้เห็นป้อมปราการด่านสุดท้ายของกำแพงเมืองจีนด้านทิศตะวันตก หรือพูดอีกอย่างก็คือจุดเริ่มต้นของกำแพงเมืองจีนฝั่งนี้ เมืองเจียยวี่กวนจึงเป็นเหมือนเส้นทางที่เปิดออกสู่เส้นทางสายไหมของนักเดินทางในอดีต

          สภาพภูมิประเทศแบบทะเลทรายเต็มรูปแบบเริ่มต้นขึ้นเมื่อเข้าสู่เมืองตุนหวง ซึ่งมีเนินทรายหมิงซาซานรอให้ทีมคาราวานไปเยือนอยู่ เสน่ห์ของเส้นทางช่วงนี้คือถึงจะดูแห้งแล้งแต่ก็สวยแปลกตา และสำหรับนักขับแล้วยังมีทางตรงยาวๆ สลับกับโค้งให้ได้ทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ GD Efficient Boost ด้วย ซึ่งก็ได้พิสูจน์กันแล้วขับได้นิ่งๆ สบายๆ ไม่มีสะดุด แม้ในจังหวะเปลี่ยนเกียร์

          เมืองตุนหวงมีความสำคัญในฐานะเคยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเส้นทางสายไหม เพราะตั้งอยู่ระหว่างทะเลทรายโกบีและทะเลทรายตากลามากัน ที่นี่จึงเป็นทั้งทางผ่านและจุดแวะพักของพ่อค้า เป็นศูนย์รวมทั้งทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม และที่เที่ยวขึ้นชื่อของเมืองนี้ก็คือเนินทรายหมิงซาซานนั่นเอง

          เส้นทางที่นำคาราวานของเราเข้าสู่เนินทรายแห่งนี้โหดไม่ใช่เล่น เพราะมีเนินทรายลูกแล้วลูกเล่าที่ต้องอาศัยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในโหมด 4H มาทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC และระบบควบคุมการทรงตัว VSC ขณะเข้าโค้ง แต่ไม่ว่าจะเจออะไร ไฮลักซ์ รีโว่ก็ยังสามารถพิสูจน์ความหนึบและความแกร่งของรถได้โดยไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง

          และในวันนี้นี่เองที่ทีมคาราวานผลัดสองเดินทางมาถึงจีน เพื่อที่จะรับไม้ผลัดในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ไปกับไฮลักซ์ รีโว่ เพราะฉะนั้นในวันรุ่งขึ้นที่เป็นวันที่ 9 ของการเดินทางจึงเป็นเหมือนกับการอำลาทริปของคาราวานกลุ่มแรกและต้อนรับคาราวานกลุ่มใหม่เข้าสู่บทพิสูจน์จริงครั้งนี้ โดยทีมคาราวานช่วงที่ 1 ออกเดินทางกลับสู่ประเทศไทยในช่วงบ่าย ขณะที่ทีมคาราวานช่วงที่ 2 มุ่งหน้าสู่เมืองฮามิ เมืองใหญ่ของมณฑลซินเจียง ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 420 กิโลเมตร 

         ผ่านไปแค่สเตจเดียวเท่านั้น แต่ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริปก็ต้องเจอกับอุปสรรคหลากหลายขนาดนี้ แล้วอย่างนี้จะมีอะไรรอทีมคาราวานช่วงที่ 2 อยู่บ้าง...แต่ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคใดที่รอเขาอยู่ อย่างน้อยเราก็เชื่อว่า ความแกร่งจริง ทนจริง ยึดเกาะถนนได้ดีจริงของรถรุ่นนี้ก็ทำให้ทีมคาราวานผ่านไปได้ทุกเส้นทาง

         ร่วมติดตามความท้าทายต่อไปของการเดินทางครั้งนี้ไปพร้อมกับเราได้ทางเว็บไซต์ www.toyota.co.th/hiluxrevocaravantrip และทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/toyotahiluxthailand


 

 

 





[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook