ซื้อรถล็อตแรก!! ปัญหาเพียบจริงหรอ

ซื้อรถล็อตแรก!! ปัญหาเพียบจริงหรอ

ซื้อรถล็อตแรก!! ปัญหาเพียบจริงหรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การซื้ออะไรซักอย่างที่มีราคาค่อนข้างสูง แน่นอนคุณต้องใช้เวลาในการตัดสินใจนั้งพิจราณาคิดแล้วคิดอีก เพราะต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ชอบที่สุด รถยนต์ก็เช่นกันเนื่องจากรถยนต์มีราคาค่อนข้างสูงการตัดสินใจจะซื้อย่อมต้องใช้เวลาในการคิด เพราะเราจะต้องอยู่กับมันอีกนานแสนนาน

d5afk5j6d8cgehajiabbc

     แล้วคุณเคยได้ยินมั้ยที่หลายคนบอกมาว่าอย่าซื้อรถล็อตแรก ไอ้ผมก็ไม่ค่อยฟังใครเท่าไหร่ ก็ชอบคันนี้ อยากขับก่อนใครจะได้เท่ห์ๆ ล็อตแรกหรือไม่สน เพราะรถกว่าจะผลิตออกมาได้ต้องผ่านการออกแบบ ผ่านการคำนวนการวิศวกร ผ่านการตรวจเช็คต่างๆนานมันจะมีปัญหาได้ไงวะ และแล้วก็จัดการซื้อมาซะ

     ผลปรากฎว่า เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่ามีรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งเพิ่งออกมาใหม่ รูปทรงภายนอกมันช่างสะดุดตาเกินห้ามใจ เครื่องยนต์ขนาดกำลังพอเหมาะ ภายในใช้วัสดุดูดีทีเดียวแถมราคามันยังไม่แพงมากดูไม่แล้วคุ้มค่าสุดๆ เลยกลายเป็นกระแสในช่วงนั้น

     แน่นอนอย่างที่คิดไว้รถรุ่นนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจองเสร็จต้องรอรถถึง 3-4 เดือน แถมมีการซื้อใบจองกันในราคาสูง เพื่อที่จะได้รับรถเร็วขนาดนั้นกันเลยการันตรีความฮิตครับ ไอ้เราก็ตามกระแสเหมือนกันพอตัดสินใจจองแล้วก็อยากได้รถเลย เร่งแหลกทำทุกทางเพื่อที่จะได้รถเร็ว และแล้วก็สำเร็จได้รถมาขับเท่ห์ก่อนใคร

     วันที่ไปออกรถเดินเช็คความเรียบร้อยทุกอย่างขับรถออกจากศูนย์ด้วยความภาคภูมิใจ วิ่งมาสักระยะผ่านถนนที่ขรุขระไอ้หูเราก็ดีเกิ๊นดันได้ยินเสียงดัง ก๊อกๆ ในใจคิดว่าเสียงเฮียอะไรว้า คงหูฝาดไม่มีอะไรน่ารถใหม่ป้ายแดง มันจะมีเสียงดังได้ยังไงว้า สงสัยเสียงจากที่อื่น ก็ไม่ได้สนใจอะไรเพราะตอนนั้นยังปลาบปลื้มกับรถใหม่อยู่

     2 เดือนผ่านไปเสียงก็ยังคงไม่จากไปไหน แถมดังขึ้นด้วยเอากับมันซิ ดังจนสงสัยว่ามีอะไรหลุดหรือเปล่าวะเลยนำเจ้าลูกชายเข้าไปตรวจซะหน่อย ทางศูนย์บริการเอาจารบีอัดไปที่น็อตยาวตรงคาลิปเบอร์เบรก เสียงดังก็หายไป สบายใจละขับไปได้ 1 เดือนนิดเสียงกลับมาอีกครั้งเข้าศูนย์อีกรอบ เหมือนเดิมอัดจราบีอีกเช่นเคย

     รอบนี้ผมสงสัยเลยไปถามช่างว่า แล้วไงต่อไปผมต้องขับไปอัดจราบีไปแบบนี้อะนะ มันไม่ใช่ป่าวครับ ทางช่างใหญ่ก็เลยบอกว่าเดี๋ยวทางดังอีก เราจะเคลมคาลิปเปอร์เบรกให้ พอดีมันมีปัญหาตรงน็อตตัวหนึ่งมันหลวมเป็นหลายคันเหมือนกัน (คำพูดที่ใครหลายคนพูดว่าอย่าเพิ่งซื้อรถล็อตแรก พุ่งเข้ามาในสมอง ไม่น่าดื้อเลยกรู ) เป็นไปตามคาดครับดังอีกแล้ว รอบนี้เปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรกใหม่เลยครับแต่ต้องรอนิดนึง เพราะทางศูนย์ใหญ่เค้าสั่งอะไหล่ล็อดใหม่อยู่ เพราะล็อดเก่าเปลี่ยนไปก็เหมือนเดิมมีปัญหาทั้งล็อต

nano-l-1 (2)

     เปลี่ยนเรียบร้อยเสียงหายเงียบกริบอยู่ได้ประมาณ 1 ปี หนักเลยครับทีนี้เสียงดังเหมือนช่วงล่างจะหลุดออกมาเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระหรือทางรถไฟ ลองเข้าไปเช็คดูในอินเตอร์เน็ต โฮโห!! ไม่ได้มีเราแค่คันเดียวทั้งล็อดครับผม แร็คพวงมาลัยไฟฟ้าเจ๋ง แต่อันนี้ทางสำนักงานใหญ่เข้าออกจดหมายเรียกรถล็อตแรกทุกคันให้เค้าเข้ามาเปลี่ยนครับ เข้าศูนย์อีกละเปลี่ยนรอบแรกหายไปได้แปปเดียวดังอีกแล้วครับท่าน เข้าศูนย์อีกรอบ เสียเวลาสุดๆ

     ถามช่างถึงได้รู้ว่าที่เปลี่ยนไปเค้าเอาอะไหล่ล็อตเก่าใส่ให้ซึ่งแน่นอน มันก็ต้องดังอีก รออะไหล่ล็อตใหม่ที่แก้ไขเรียบร้อยแล้วเข้าไปเปลี่ยนอีกรอบหายสนิทครับ แต่มันก็ยังจะมีเสียงมาดังตรงแถวๆคอลโซลหน้ารถแทนอีกหาตนเสียงยากเลยครับที่นี้และผมก็เบื่อที่จะต้องเข้าศูนย์เสียเวลา เสียงมันก็ดังบางไม่ดังบาง เลยใช้วิธีเปิดวิทยุดังๆเอา (ในใจคิดสงสัยมันคงจะจริงอย่างที่เค้าพูดว่ารถล็อตแรกมันจะมีปัญหาบ่อยคงจะมีมูลความจริงไม่น้อย)

B11717083-1

     เอาละแล้วทำมั้ยมันถึงมีปัญหากับล็อตแรก ไม่ใช่แค่รถยนต์นะครับได้ข่าวว่าสินค้าอื่นๆก็เช่นกันเราลองมาคิดแบบนี้ครับสินค้าที่จำหน่ายแบบ Mass Product ผลิตทีละเยอะๆเพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภคย่อมมีอยู่บ้างที่จะตกสำรวจเกิดความบกพร่องในบางจุดหรือหลายๆจุด โดยเกิดจากความบกพร่องในขั้นตอนการผลิตหรืออาจจะเกิดจากชิ้นส่วนที่ขาดคุณภาพ

     ถ้าเป็นเสื้อผ้าหรือข้าวของเครื่องใช้บางชนิดก็จะเก็บไว้รอจำหน่ายใน “ราคาพิเศษ” แต่ถ้าเป็นรถยนต์หรือสินค้าแพง ๆ คนผลิตจะทำอย่างไร สำหรับการผลิตรถยนต์จะไปเอารถที่ไม่ผ่าน QC ออกก็ไม่ได้เพราะต้นทุนสูงจึงต้องมีความระมัดระวังทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณค่าตามมาตรฐานและข้อกำหนด

     แต่ถึงจะมีการควบคุมกันอย่างเข้มงวดแล้ว โดยธรรมชาติยังไงก็ต้องมีการบกพร่องอยู่บ้างเหมือนกันปัญหาในการผลิตแบบนี้มีการการตรวจสอบแก้ไขอีกรอบเมื่อพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด มีความเสียหายบกพร่องหรือเกิดปัญหาอะไรก็ตาม และจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกหรือโอกาสจะเกิดมีน้อยลง

     แต่เมื่อความต้องการมีสูง และผู้จำหน่ายอยากจะส่งรถออกให้ได้เยอะที่สุด จึงต้องเกิดการเร่งผลิตทุกขั้นตอน รวมถึงเรื่องของชิ้นส่วนมากซัพพลายเออร์มาเข้าโรงงานนั้นละตัวดีเลย คิดเอาเองว่าทั้งรีบทั้งเร่งแบบนี้จะมีอะไรหลุดลอดสายตาของผู้ควบคุมคุณภาพที่ปลายสายพานบ้างมั้ย

 

Image

     เมื่อรถออกจากโรงงานมาจอดอยู่ที่โชว์รูม คราวนี้หากมีปัญหาจะไม่ใช่เรื่องของผู้ผลิตฝ่ายเดียวแล้ว แต่เกี่ยวข้องกับผู้จำหน่ายและผู้ให้บริการด้วย บางครั้งผู้ผลิตรู้ว่ารถล็อตนี้มีปัญหาแต่ก็เงียบๆไว้ ส่งให้ผู้จำหน่ายไปขายและเสี่ยงเอาเองว่าจะมีลูกค้ามาร้องเรียนหรือไม่ หรือบางทีรถขนส่งมาจากโรงงานเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ซ่อมแซมแบบรีบๆแล้วเอาไปจอดขาย จะเห็นว่าบางทีรถอาจไม่ได้เกิดปัญหามาจากโรงงานแต่มาเกินปัญหาทีหลังก็เป็นได้ ยังไงก็แล้วแต่เจ้ารถยนต์ล็อตแรกอาจจะไม่ได้มีปัญหาทุกคันนะครับอยู่ที่ดวงล้วนๆใครใจร้อนก็ต้องวัดดวง

     หรือใครไม่รีบรอซักพักศึกษาให้ดีก่อนว่ารถรุ่นนั้นมีปัญหาอะไรบ้าง แล้วค่อยตัดสินใจซื้อนะครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ซื้อรถล็อตแรก!! ปัญหาเพียบจริงหรอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook