คาวาลลิโน เปิดตัวม้าลำพองเฟอร์รารี่ 488 GTB ตัวโหด 670 แรงม้า

คาวาลลิโน เปิดตัวม้าลำพองเฟอร์รารี่ 488 GTB ตัวโหด 670 แรงม้า

คาวาลลิโน เปิดตัวม้าลำพองเฟอร์รารี่ 488 GTB ตัวโหด 670 แรงม้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ferrari_488GTB_14

     คาวาลลิโน มอเตอร์ ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการของเฟอร์รารี่ในประเทศไทย เปิดตัวเฟอร์รารี่ 488 GTB (Ferrari 488 GTB) ซึ่งเป็นการเผยตัวตนเป็นครั้งแรกต่อสื่อมวลชนและลูกค้าของเฟอร์รารี่ในประเทศไทย หลังจากที่ได้เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์นานาชาติ ณ กรุงเจนีวาในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

     โดยเฟอร์รารี่ 488 GTB นั้นได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับรถสปอร์ต หลังจาก 40 ปีนับจากการเปิดตัวรถรุ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเฟอร์รารี่ นั่นก็คือ เฟอร์รารี่ 308 ซึ่งเป็นครั้งแรกของเครื่องยนต์ขนาดแปดสูบเบอลิเน็ตต้า (V8 Berlinetta) วางเครื่องกลางด้านหลัง และวันนี้เฟอร์รารี่ 488 GTB ได้สร้างบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของรถยนต์ด้วยชิ้นงานแห่งสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นอีกครั้งหนึ่ง

ferrari_488GTB_05

     นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ คาวาลลิโน มอเตอร์ เผยว่า “เฟอร์รารี 488 GTB  ให้ประสิทธิภาพสูงสุดบนสนามแข่งที่ผู้ขับขี่สามารถสนุกสนานกับการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่แม้ว่าจะเป็นมือสมัครเล่นหรือผู้ขับขี่ที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการตอบสนองที่รับประกันความเป็นเอกลักษณ์ของสุนทรียะในการขับขี่ที่เหนือชั้นและได้รับการตอบรับที่ดีมาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวในประเทศไทย คาวาลลิโนมีความมั่นใจว่า 488 GTB จะได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง”

 

ferrari_488GTB_24

     สำหรับเครื่องยนต์เบอลิเน็ตต้า (Berlinetta) รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ซ่อนเร้นประสบการณ์แห่งเฟอร์รารี่ทั้งในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง และการแข่งขันทดสอบความทนทานของรถยนต์และผู้ขับขี่ระดับโลก ที่ 458 GT คว้าตำแหน่งแชมป์โลกไปครองและได้ยังได้ชัยชนะในการแข่งขันทดสอบความทนทานยาวนานถึง 24 ชั่วโมงที่ Le Mans อีกด้วย โดยรถรุ่นใหม่นี้ได้รวบรวมสุดยอดช่างเทคนิคของเฟอร์รารี่ในทศวรรษที่ผ่านมาเข้าด้วยกันเพื่อส่งมอบโปรแกรม XX ที่ทำให้รถแข่งกลายเป็นรถที่นิ่มนวลต่อผู้ขับขี่ โดยได้มีการปรับแต่งระบบไฟฟ้าและระบบการควบคุมตัวรถที่เฉียบคม เพื่อผู้ขับขี่จะสามารถสัมผัสประสบการณ์อันยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อของรถคันใหม่คันนี้

 

ferrari_488GTB_12

     ส่วนตัวเลข 488 ในชื่อเล่นของรถยนต์คันนี้บ่งชี้ถึงหน่วยของเครื่องยนต์ ในขณะที่ชื่อ GTB นั้นมาจาก แกรน ทัวริสโม เบอลิเน็ตต้า (Gran Turismo Berlinetta) อันเป็นที่มาอันยาวนานแห่งประวัติศาสตร์ของเฟอร์รารี่ มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 3,902 ซีซี เทอร์โบขนาด 8 สูบ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าในการส่งพลังงาน แรงบิดและเวลาในการตอบสนองและเป็นมาตรฐานใหม่แห่งยนตรกรรม

     เครื่องยนต์ตัวนี้สามารถรีดพละกำลังได้ถึง 670 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที พร้อมกับแรงบิดสูงสุดระดับพระกาฬถึง 760 นิวตันเมตร และเวลาในการตอบสนองต่อคันเร่งเพียง 0.8 วินาทีที่ 2,000 รอบต่อนาที ตัวเลขเหล่านี้เพียงพอที่จะทำให้เฟอร์รารี่ 488 GTB คันนี้เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 8.3 วินาทีและเมื่อรวมกับนวัตกรรมอื่นๆ รถคันนี้สามารถวิ่งทำเวลาต่อรอบที่สนาม Fiorano Circuit ในประเทศอิตาลี ด้วยเวลาเพียง 1:23 นาทีเท่านั้น  

ferrari_488GTB_16

     ในส่วนของสมองเกียร์มาพร้อมระบบควบคุมแรงบิดและแปรผัน ที่ช่วยปล่อยแรงบิดอันมหาศาลของเครื่องยนต์ได้อย่างนุ่มนวลแต่ทรงพลังมีประสิทธิภาพที่เหมาะสมในแต่ละช่วงรอบ ในขณะที่แต่ละเกียร์จะส่งความเร็วอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้ขับขี่กดคันเร่ง และเช่นเคยทีมวิศวกรของเฟอร์รารี่ได้ทุ่มเทและให้ความสำคัญกับเสียงกระหึ่มของเฟอร์รารี่ 488 GTB จนได้มาซึ่งเสียงคำรามที่เต็มรูปแบบ ชัดเจนและโดดเด่นตามที่ทุกคนคาดหวังจากเครื่องยนต์ของม้าลำพอง  

     ระบบแอโรไดนามิคส์ของรถคันนี้ยังคงเหนือระดับด้วยค่าประสิทธิภาพ 1.67 ซึ่งเป็นสถิติใหม่สำหรับการผลิตรถเฟอร์รารี่ และยังเพิ่มแรงกดจากรถรุ่นเดิมถึง 50 % และลดแรงต้านทานจากลม ซึ่งเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่เมื่อเป้าหมายทั้งสองนี้สำเร็จพร้อมๆกัน องค์ประกอบที่เป็นนวัตกรรมใหม่หลายอย่างได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มสปอยเลอร์หน้าคู่ ท่อรวมไอดีจากด้านข้างตัวรถ บั้นท้ายที่มาพร้อมสปอยเลอร์ รูปทรงของตัวถังที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์พร้อมครีบหลังปรับเปลี่ยนแปรผัน ที่รวมตัวสร้างวังวนอากาศท้ายรถ  ซึ่งล้วนแต่เป็นการออกแบบที่ซับซ้อนอย่างมาก   

ferrari_488GTB_37

     ด้านการออกแบบของ 488 GTB มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวอยู่ทีช่องดักลมและระบายอากาศขนาดใหญ่ที่ชวนให้นึกถึงรุ่น 308 GTB ดั้งเดิมออกเป็นสองส่วน สปอยเลอร์หน้ากว้างช่วยให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนของหม้อน้ำที่ติดตั้งด้านข้างได้ดีขึ้นถึงสองเท่า ส่วนกลางของตัวรถมีเสาสองด้านเชื่อมกันกับตัวดันอากาศแนบไปกับด้านล่างของตัวถัง ช่วงหลังที่กว้างและต่ำจากแนวคิดตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมถึงนวัตกรรมสปอยเลอร์ที่ช่วยเพิ่มแรงกดและกำจัดแรงต้านทานจากลม ท่อไอเสียคู่จัดวางตำแหน่งใหม่ และไฟแอลอีดีที่บั้นท้ายถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด

     ด้วยระบบแอโรไดนามิคที่พัฒนาขึ้นใหม่ภายใต้ลิขสิทธ์ของเฟอร์รารี่ 488 GTB เช่น ระบบไหลเวียนอากาศจากสปอยเลอร์หลัง รวมถึงระบบพลศาสตร์อากาศใต้ท้องรถและการสร้างวังวนอากาศที่ต่อยอดมาจากตัว 458 GT ส่งผลให้ประสิทธิภาพน่าทึ่งเป็นประวัติศาสตร์สำหรับเฟอร์รารี่ (E=1.67) แรงกดตัวถังเพิ่มขึ้นเป็น 325 กิโลกรัมที่ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ช่วยในการลดแรงต้านและยังเพิ่มแรงกดซึ่งแปรผันกับความเร็วในการขับขี่  

 

ferrari_488GTB_36

     นอกจากนี้ เฟอร์รารี่ 488 GTB ยังมาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ทั้งระบบ F1-Trac และ E-Diff รวมทั้งการพัฒนาใหม่ของระบบ Side Slip Control System (SSC2) ที่ช่วยควบคุมให้รถมีการทรงตัวที่ดีเยี่ยมและมั่นคงยิ่งขึ้น ดังนั้น ผู้ขับขี่มือสมัครเล่นจะสามารถเพลิดเพลินไปกับการควบคุมเฟอร์รารี่คันนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและได้รับประสบการณ์ขับขี่ที่น่าประทับใจสูงสุด และอวดโฉมด้วยสี Grigio Ferro Metallizzato

     โดยราคาของเฟอร์รารี่ 488 GTB ที่ทางคาวาลลิโน มอเตอร์ เปิดตัวมานั้นอยู่ที่ 600,000 ยูโร หรือ 24 ล้านบาท (อัตราสกุลเงินแลกเปลี่ยนยูโร ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาทต่อ 1 ยูโร)

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ ของ คาวาลลิโน เปิดตัวม้าลำพองเฟอร์รารี่ 488 GTB ตัวโหด 670 แรงม้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook