ดูแลไส้กรองรถยนต์ของคุณเพื่ออะไร?

ดูแลไส้กรองรถยนต์ของคุณเพื่ออะไร?

ดูแลไส้กรองรถยนต์ของคุณเพื่ออะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูแลไส้กรองเพื่ออะไร?
คอลัมน์ คาร์ทิปส์

      ไส้กรองอากาศรถยนต์ มีหน้าที่กรองเศษฝุ่นออกจากอากาศก่อนผ่านเข้าสู่เครื่องยนต์ เพราะหากเครื่องยนต์ได้รับไอดีที่มีส่วนผสมของอากาศไม่ดีเข้าไป จะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ดังนั้น ถ้ามีไส้กรองดีจะมีส่วนช่วยให้เครื่องยนต์ฟิตพร้อมสมบูรณ์


      นอกจากไส้กรองจะช่วยกรองสิ่งสกปรกแล้ว ยังช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดประกายไฟย้อนกลับอีกด้วย เพราะถ้าไม่มีไส้กรองอากาศมีโอกาสสูงมากจะเกิดประกายไฟย้อนกลับ จนทำให้เครื่องยนต์เกิดไฟลุกไหม้เสียหายได้

      ไส้กรองอากาศนั้นสามารถทำความสะอาดและเปลี่ยนได้เมื่อถึงระยะเวลากำหนด ปัจจุบันส่วนมากไส้กรองจะเป็นแบบกระดาษแห้ง สามารถเป่าทำความสะอาดได้

      เมื่อใช้ไปนานๆ ควรตรวจสอบไส้กรอง ไม่ให้มีฝุ่นอุดตันมากไป หรือมีรอยรั่ว เพราะเมื่อมีฝุ่นไปปิดกั้น อากาศเข้าไปน้อยลง จะส่งผลให้อัตราเร่งต่ำ เร่งไม่ค่อยขึ้นจนเป็นเหตุให้เปลืองน้ำมัน และมีไอเสียเป็นควันดำมากขึ้น

      โดยปกติแล้วไส้กรองจะมีอายุการใช้งานอยู่ตั้งแต่ 3-12 เดือน แล้วแต่ประเภทของไส้กรอง หรือบางครั้งคือเปลี่ยนไส้กรองทุกสองรอบของการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่การทำความสะอาดไส้กรองควรทำเป็นประจำทุกๆ 2-3 เดือน ยานยนต์

 

      "มติชน" ขอแนะนำวิธีทำความสะอาดไส้กรองดังนี้

  1. อุปกรณ์ในการทำความสะอาดไส้กรองไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะมีเพียงไขควงปากแบน และเครื่องเป่าลม ก็สามารถทำได้แล้ว แต่ถ้าไม่มีเครื่องเป่าลมให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนก็ได้
  2. เปิดฝากระโปรงแล้วหาตำแหน่งของไส้กรอง ส่วนใหญ่มักเป็นกล่องพลาสติกใหญ่ๆ ด้านหน้าของเครื่องยนต์
  3. แกะคลิปล็อกทุกด้านของกล่องพลาสติกครอบไส้กรองไว้ หากแน่นเกินไปให้ใช้ไขควงงัดออก
  4. นำฝาครอบมาเช็ดทำความสะอาด ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ และเช็ดตามขอบของกล่องให้สะอาด
  5. นำไส้กรองออกมา แล้วนำเครื่องเป่าลมหรือเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาดไส้กรอง จนทั่วบริเวณ
  6. ตรวจสภาพไส้กรอง ดูว่ามีรอยฉีกขาดหรือไม่ และใช้ไฟส่องดูไส้กรอง หากมีแสงลอดผ่านแสดงว่ายังใช้งานได้ หากไม่มีแสงแสดงว่าควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่
  7. นำไส้กรองใส่ที่เดิม จากนั้นปิดฝากล่องให้เรียบร้อย

 

     ที่มา : มติชนรายวัน 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook