ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 สมาชิกใหม่ตระกูล GT

ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 สมาชิกใหม่ตระกูล GT

ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 สมาชิกใหม่ตระกูล GT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Porsche_cayman_GT4_6

     เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) สมาชิกใหม่ของครอบครัวปอร์เช่ GT เผยโฉมแล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่ปอร์เช่ได้แนะนำรถสปอร์ต GT ในรุ่น เคย์แมน (Cayman) โดยได้รับส่วนประกอบต่างๆ มาจากรุ่น 911 จีที3 (911 GT3) ซึ่งเคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) สามารถทำเวลารอบสนามแข่ง Nürburgring ฝั่ง North Loop ได้อย่างเหนือชั้น นั่นคือ 7 นาที 40 วินาทีเท่านั้น

     ส่งผลให้ เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) กลายมาเป็นรถรุ่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในกลุ่มตลาดเดียวกัน และเป็นเสมือนคำสัญญาและการยืนยันว่าปอร์เช่จะยังคงเดินหน้าพัฒนารถสปอร์ต 2 ประตูสำหรับอนาคตจากแผนกมอเตอร์สปอร์ต ณ เมือง Weissach ต่อไป

 

Porsche_cayman_GT4_5

     เครื่องยนต์ ตัวถัง เบรก และการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ของ เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) เน้นในเรื่องของการขับขี่เพื่อความคล่องตัวมากที่สุด และยังคงสมรรถนะที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ตามแบบฉบับของรถสปอร์ตปอร์เช่ 2 ประตู เครื่องยนต์มีขนาด 3.8 ลิตร 6 สูบ พละกำลังแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 385 แรงม้า (283 กิโลวัตต์) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่นำมาจากรุ่น 911 คาเรร์ร่าเอส (911 Carrera S) นั่นเอง

     ระบบส่งกำลังมาในรูปแบบระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชั่วโมง อยู่ที่ 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 295 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำแค่เพียง 10.3 ลิตร/100 กิโลเมตร (9.70 กิโลเมตร/ลิตร) ตัวถังสามารถลดระดับให้ต่ำลงได้อีก 30 มิลลิเมตร ส่วนระบบเบรกนำมาจากรุ่น 911 จีที3 (911 GT3) นั่นเอง

 

Porsche_cayman_GT4_1

     ขุมพลังเพื่อการขับขี่เสมือนในสนามแข่ง: ปอร์เช่ เคย์แมน (Porsche Cayman) คันแรกที่มาพร้อมกับแรงกดบนเพลาทั้ง 2 ด้าน สำหรับภายนอกของ เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) จะมีความแตกต่างกับรุ่นคูเป้เครื่องยนต์วางกลางรุ่นอื่นอย่างชัดเจน ชิ้นส่วนต่างๆ ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อความสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์ไม่ว่าจะเป็น ช่องดักอากาศทางด้านหน้า และปีกด้านหลังที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ในแพ็คเกจ aerodynamic package และได้รับการออกแบบมาเป็นระบบเพื่อเพิ่มแรงกดให้กับรถมากขึ้น

     เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) ยังสามารถติดตั้งชิ้นส่วนอื่นๆ ตามต้องการเพื่อการใช้งานแบบสปอร์ตได้ ระบบเบรกเซรามิก PCCB สามารถเลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมได้ อีกทั้งยังมีเบาะแบบคาร์บอนไฟเบอร์ carbon fibre reinforced plastic (CFRP) รวมถึงแพ็คเกจ Sport Chrono ที่มาพร้อมกับ Track Precision app และแพ็คเกจ Club Sport ที่สามารถเลือกติดตั้งได้เช่นกัน

Porsche_cayman_GT4_7

     ภายในห้องโดยสารของเคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารโดยเฉพาะ และพร้อมจะทำให้พวกเขาได้รับความสุนทรีย์ในการขับขี่อย่างเต็มที่ เมื่อพวกเขาได้นั่งที่เบาะ ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงความเป็นสปอร์ตทันทีผ่านหนังแท้และหนัง Alcantara ที่ได้รับการผสมผสานไว้ได้อย่างลงตัว พวงมาลัยแบบสปอร์ตของเคย์แมน จีที4 (Cayman GT4) จะรองรับการควบคุมและการตอบสนองที่แม่นยำในทุกสถานการณ์

Porsche_cayman_GT4_4

     เทคนิคหลากหลายด้านของรถสปอร์ต GT คันใหม่นี้ได้รับมาจาก 911 จีที3 (911 GT3) ซึ่งเป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางและเป็นตัวแทนที่ดีเยี่ยมของการขับขี่ที่คล่องตัว อีกทั้งยังเป็นสร้างสรรรค์ตามแบบฉบับของรถรุ่นต่างๆ อย่าง 904 จีทีเอส (904 GTS) , 911 จีที1 (911 GT1) , คาร์เรร่า จีที (Carrera GT) และ 918 สไปเดอร์ (918 Spyder)

 

Porsche_cayman_GT4_3

     รถสปอร์ต GT จากปอร์เช่คันนี้คือการเชื่อมต่อระหว่างความน่าหลงใหลและเสน่ห์ระหว่างการใช้งานจริงทั้งในชีวิตประจำวันและในสนามแข่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหลักสำคัญของความเป็นรถสปอร์ตของแบรนด์นั่นคือ Intelligent Performance ซึ่งผู้ขับขี่ 4 คนจาก 5 คนของรถสปอร์ตปอร์เช่ จะใช้รถรุ่นนี้ในสนามแข่งเช่นกัน

Porsche_cayman_GT4_2

     เคย์แมน จีที4 (Cayman GT4): มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงแบบในเมืองอยู่ที่ 14.8 ลิตร/100 กิโลเมตร; (6.75 กิโลเมตร/ลิตร) นอกเมืองอยู่ที่ 7.8 ลิตร/100 กิโลเมตร; (12.82 กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 10.3 ลิตร/100 กิโลเมตร; (9.70 กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการปล่อยก๊าซคาบอนไดออกไซด์ (CO2 ) อยู่ที่ 238 กรัม/กิโลเมตร  

     ขอขอบคุณข้อมูลจาก ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย   

 

     เรื่อง : พุทธิ  ผาสุข เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th      

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook