ตามรอยล้อ...นักบิดวัยมันส์ ในการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’

ตามรอยล้อ...นักบิดวัยมันส์ ในการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’

ตามรอยล้อ...นักบิดวัยมันส์ ในการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สำหรับใครหลายต่อหลายคน พอพูดถึงวัยรุ่นกับมอเตอร์ไซค์แล้วก็มักคิดถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ชอบรวมตัวกันสังสรรค์เพื่อเที่ยวสนุก และยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงกับการขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยแล้ว ก็ดูจะไม่ใช่ของคู่กันสักเท่าไหร่


     แต่ล่าสุด ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’ ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 12 - 20 ปี ครั้งยิ่งใหญ่ของเอเชียที่ประเดิมจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปี ก็ต้องทำให้ทุกคนเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเยาวชนและการขี่มอเตอร์ไซค์ เมื่อมีสามวัยรุ่นนักบิดจากเมืองไทยได้เข้าร่วมแข่งขันกับนักบิดกว่า 600 คนทั่วทวีปเอเชีย และผ่านรอบคัดเลือกจนเข้ารอบรองชนะเลิศ 23 คนสุดท้ายของรายการ ที่สำคัญ หนึ่งในสามนักบิดจากประเทศไทยที่ได้รับแรงเชียร์และเป็นจุดสนใจของสื่อต่างประเทศเป็นอย่างมาก ก็เป็นนักบิดวัยรุ่นหญิงหนึ่งเดียวที่เข้ารอบ

     ‘มุกข์ลดา สารพืช’ หรือ ‘น้องมุก’ สาวแกร่งวัย 20 ปี เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเริ่มขี่จักรยานยนต์และเข้าร่วมการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’ ในครั้งนี้ว่า “มุก เริ่มขี่จักรยานยนต์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนหันมาเริ่มขี่จักรยานยนต์ทางเรียบตอนอายุ 15 ก่อนที่จะมีคนชักชวนเข้าสู่วงการแข่งขันอย่างจริงจังตอนอายุ 18 ปี ก่อนหน้านี้ มุกเองเคยคิดว่าการแข่งขันจักรยานยนต์เป็นกีฬาที่เสี่ยงและอาจจะท้าทายเกินไป แต่พอได้มาฝึกซ้อมและมีครูที่ดีแล้ว ทำให้พบว่าเป็นกีฬาที่ดีมาก เพราะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เราผลักดันพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา”

 

     “ตอนที่ทางต้นสังกัดมาชวนไปร่วมการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’ มุกเห็นเป็นโอกาสที่ดี เพราะจะได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์และลองขับขี่ในสนามใหม่ๆ ที่ไม่เคยลองมาก่อนในหลากหลายประเทศ อาทิ สเปน กาต้าร์ อินโดนีเซีย จีน ญี่ปุ่น และมาเลเซีย เนื่องจากประเทศไทยก็ค่อนข้างมีสนามจำกัด อีกทั้งในการแข่งขันนี้ เราจะได้แข่งขันร่วมกับนักแข่งชาวต่างชาติที่มีฝีมือ ก็เลยสนใจมากและตกลงเข้าร่วม” น้องมุกกล่าว

     ถึงอย่างไร แม้จะไม่ได้รางวัลอันใดกลับมา แต่ประสบการณ์ที่ได้ก็ถือว่ามีค่ามาก “ในการเข้าร่วมการแข่งขัน เขาจะวัดกันทั้งฝีมือและความทุ่มเท” ‘นครินทร์ อธิรัฐภูภัทร’ หรือ ‘น้องชิพ’ อายุ 18 ปี เล่าถึงประสบการณ์

     “การที่ผมได้ไปร่วมแข่งขัน และมีโอกาสได้ทดสอบ Honda NSF 250R ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงรุ่นแข่งในเวทีระดับโลกอย่าง Moto 3 แถมมีนักแข่งมืออาชีพมาพูดให้คำแนะนำ ถือว่าเป็นพลังใจให้กับผมได้เป็นอย่างดี เพราะทำให้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ลอง อีกทั้ง ได้เห็นและเรียนรู้จากนักแข่งระดับโลกว่าเขามีวินัยอย่างไร ทำตัวอย่างไร และมีเทคนิคอะไร เขาถึงเก่งแบบนั้นได้” 

     สำหรับ น้องๆ เยาวชนที่ชื่นชอบการแข่งขันและการขี่มอเตอร์ไซค์ อีกทั้งต้องการพัฒนาความสามารถด้านนี้ ‘น้องมุก’ พี่ใหญ่ในบรรดาสามนักแข่ง ก็มีคำแนะนำตบท้ายมาฝาก

     “อยากให้น้องๆ ที่ขี่มอเตอร์ไซค์เป็นอยู่แล้วแต่อาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองชื่นชอบเรื่องการแข่งขันมอเตอร์ไซค์หรือเปล่าให้ได้มาลองทดสอบดู และสำหรับคนที่อยากพัฒนาฝีมือตัวเอง ก็อยากให้ลองมาเข้าร่วมการแข่งขัน‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’ เช่นกัน เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อเอามาใช้พัฒนาตัวเรา”



     ทั้งนี้ การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2014’ ซึ่งจัดขึ้นที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยทีมนักบิดไฟแรงจากประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ทำคะแนนได้สูงสุด นำโดย Kaito Toba สามารถคว้าชัยไปด้วยคะแนน 155 ตามมาด้วยอันดับสองคือ Yuta Date ด้วย 137 คะแนน และอันดับสาม Takuma Kunimine ด้วย 119 คะแนน

     นอกจากนี้ยังได้นักแข่งที่สามารถผ่านเข้ารอบคัดเลือก ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2015’ เป็นที่เรียบร้อย โดยมีผู้เข้ารอบทั้งหมด 22 คน โดยในจำนวนนี้ยังรวมถึงนักแข่งจากประเทศไทย 3 คน และ ความพิเศษในการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2015 นี้ คือเป็นปีแรกที่นักแข่งจักรยานยนต์ทางเรียบรุ่นใหม่จากทวีปเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย จะได้เข้าร่วมการแข่งขันกับนักแข่งจากประเทศใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในรายการ เช่น ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

 

     อีกหนึ่งความพิเศษในการแข่งขันในปี 2015 คือนักแข่งที่ผ่านการคัดเลือก ยังได้โอกาสรับการฝึกสอน โดยผู้บริหารสูงสุดของ โมโตจีพีอะคาเดมี่ อย่าง มร. อัลแบร์โต้ ปูอิก ผู้มากประสบการณ์ในการแข่งขันมีจักรยานยนต์ และแมวมองนักแข่งผู้มีชื่อเสียงผู้ซึ่งค้นพบนักแข่งระดับโลก

     ขอเชิญร่วมส่งใจและแรงเชียร์ให้แก่เยาวชนนักแข่งจักรยานยนต์ทางเรียบชาวไทย และติดตามการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’ ได้ที่ http://www.asiatalentcup.com หรือติดต่อสอบถามทางอีเมล์ info@asiatalentcup.com


 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตามรอยล้อ...นักบิดวัยมันส์ ในการแข่งขัน ‘เชลล์ แอ๊ดว้านซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook