น้ำขิง เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สำหรับคนท้อง

น้ำขิง เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สำหรับคนท้อง

น้ำขิง เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สำหรับคนท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น คุณแม่มักจะต้องดูแลเรื่องโภชนาการของตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกในท้องแข็งแรงและมีการเจริญเติบโตสมวัย ในบางครั้งคนท้องก็อาจจะอยากทานอะไรเป็นพิเศษ เช่น น้ำขิง แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ความเผ็ดร้อนของน้ำขิงนั้น จะส่งผลกระทบต่อลูกหรือไม่ ถ้าทานได้ควรทานแค่ไหน จึงจะดีกับร่างกายมากที่สุด ซึ่งเราก็ได้รวบรวมคำตอบมาไว้ในที่นี้แล้ว

น้ำขิงกับคนท้อง

คนท้องสามารถดื่มน้ำขิงได้ โดยไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ก็อาจจะต้องเลือกความเข้มข้นของน้ำขิงในปริมาณที่เหมาะสม คือรสชาติกลาง ๆ ไม่ให้ออกเผ็ดขิงจนเกินไป ขณะเดียวกันก็ไม่ควรให้น้ำขิงมีรสหวานจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณแม่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ ถึงแม้จะดื่มได้ แต่ก็ไม่ควรดื่มบ่อย ๆ ให้ดื่มตอนที่รู้สึกอยากก็พอแล้ว

ดื่มน้ำขิงขณะตั้งครรภ์มีประโยชน์อะไรบ้าง

การดื่มน้ำขิงในช่วงตั้งครรภ์ มีประโยชน์หลายประการต่อตัวคุณแม่ดังต่อไปนี้

ช่วยลดอาการแพ้ท้อง

ไม่ว่าจะแพ้ท้องหนัก หรือแพ้ท้องเบา ๆ การจิบน้ำขิงที่มีความเผ็ดร้อน จะช่วยคลายความอ่อนเพลียให้คุณแม่ได้ ทำให้เกิดความสบายตัว และรู้สึกโล่งจากความอุ่นของน้ำขิง หากสูดดมก่อนจิบ กลิ่นของขิง จะช่วยลดความวิตกกังวลและความตึงเครียดของคุณแม่ได้อีกด้วย

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า น้ำขิงมีสรรพคุณช่วยในการลดระดับไขมัน หรือคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในคนท้องเป็นอย่างมาก ที่จะต้องควบคุมน้ำตาลและไขมันไม่ให้สูงจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกตัวว่าทานไขมันเยอะเกินไปแล้ว หรือถูกคุณหมอเตือน น้ำขิงก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้ในการควบคุมไขมันให้น้อยลงได้เป็นอย่างดี

ช่วยดูดซึมสารอาหาร

ในช่วงที่มีการตั้งครรภ์นั้น คุณแม่จะเป็นต้องทานอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้มีการนำสารอาหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์มากที่สุด การดื่มน้ำขิงจะช่วยให้ร่างกายมีการดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น เพราะระบบไหลเวียนโลหิตจะได้รับการกระตุ้นให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ทารกก็ได้จะรับวิตามินซีและธาตุเหล็กเข้าไปเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย เรียกได้ว่าดื่มน้ำขิงแก้วเดียวได้ประโยชน์ถึง 2 ต่อเลย

คราวนี้ก็หวังว่าคุณแม่ที่ชื่นชอบการดื่มน้ำขิงคงจะรู้สึกสบายใจขึ้น ที่น้ำขิงไม่เป็นอันตรายท่อทารกแต่อย่างใด แต่ก็อย่าลืมที่เราได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า ควรดื่มแต่พอดี อย่าให้เข้มหรือเผ็ดเกินไป และอย่าให้หวานมาก เพราะอาจส่งผลให้คุณแม่เป็นโรคเบาหวาน และเกิดภาวะแท้งบุตรได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook