3 วิธีเร่งคลอด แก้ปัญหาคลอดลูกยากอย่างได้ผล

3 วิธีเร่งคลอด แก้ปัญหาคลอดลูกยากอย่างได้ผล

3 วิธีเร่งคลอด แก้ปัญหาคลอดลูกยากอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณแม่ถึงกำหนดคลอด แต่ยังไม่มีอาการเจ็บท้องคลอดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้แพทย์อาจจำเป็นต้องเร่งคลอดให้เกิดขึ้น โดยการอาศัยเทคนิคหรือวิธีการต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอด เนื่องจากแพทย์อาจมีความเห็นว่าการคลอดหรือการทำให้การตั้งครรภ์สิ้นสุดลงนั้นจะส่งผลดีมากกว่าปล่อยให้มีการตั้งครรภ์ต่อไป ซึ่งในปัจจุบันนี้การเร่งคลอดก็จะมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ซึ่งแพทย์ก็สามารถเลือกใช้หลาย ๆ วิธีรวมกันในการทำคลอดก็ได้ เช่น

1.เจาะถุงน้ำคร่ำ

หากปากมดลูกขยายมากพอแล้วแต่ถุงน้ำคร่ำยังไม่แตก หมอจะช่วยเจาะถุงน้ำคร่ำให้แตกหลังจากที่ปากมดลูกเปิดออกได้ราว 3 เซนติเมตร การเจาะถุงน้ำคร่ำจะช่วยกระตุ้นให้คุณแม่มีอาการเจ็บครรภ์คลอดเกิดขึ้น เพราะศีรษะของเด็กจะเลื่อนต่ำลงมาหลังจากถุงน้ำคร่ำแตกแล้ว และจะไปกดขยายปากมดลูกให้เปิดออก นอกจากนี้แล้วยังทำให้เกิดการหลั่งของสารเคมีพรอสตาแกลนดินออกมามากขึ้น จึงส่งผลให้มดลูกหดตัว และยังช่วยให้หมอตรวจรู้ได้ง่ายขึ้นด้วยว่าเด็กอยู่ในท่าใด เพื่อจะได้ทำคลอดได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยนั่นเอง

2.กวาดปากมดลูก

การเซาะแยกถุงน้ำคร่ำ หรือ การกวาดปากมดลูก ไม่เพียงแต่จะเป็นวิธีการเร่งคลอดที่ทำได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ที่ปลอดภัยและได้ผลดีอีกด้วย โดยสูติแพทย์จะใช้นิ้วกวาดปากมดลูกเพื่อให้ปากมดลูกค่อย ๆ ขยายกว้างขึ้นและกระตุ้นให้คุณแม่มีอาการเจ็บครรภ์คลอด วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยให้การตั้งครรภ์เกินกำหนดลดน้อยลง ลดการใช้ยาเร่งคลอด ไม่ทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั้งในคุณแม่และทารก และทำให้โอกาสที่จะผ่าคลอดลดน้อยลง มีการศึกษาพบว่าคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากกว่า 40 สัปดาห์จำนวน 2 ใน 3 ที่ใช้วิธีนี้ช่วยในการทำคลอด จะทำให้คุณแม่เจ็บครรภ์คลอดภายในเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

3.ใช้ยาเร่งคลอด

ยาเร่งคลอด เป็นยาที่จะช่วยให้มดลูกของคุณแม่บีบตัว ทำให้การคลอดดำเนินไปได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งแพทย์จะใช้ยานี้ใน 2 กรณี คือจะใช้เมื่อคุณแม่เริ่มเจ็บครรภ์เพื่อกระตุ้นให้เจ็บครรภ์เร็วขึ้นและคลอดได้เร็วขึ้น และใช้ในกรณีที่การตั้งครรภ์มีปัญหา หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายทั้งแม่และลูก ซึ่งการใช้ยานี้จะช่วยเร่งให้เจ็บครรภ์ได้เร็วและทำให้การคลอดเสร็จสิ้นเร็วขึ้นด้วย แต่เนื่องจากยาเร่งคลอดมีฤทธิ์กระตุ้นให้มดลูกหดรัดตัวมากขึ้น จึงอาจทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บท้องมากกว่าการคลอดทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้ใช้ยานั่นเอง

การจะเลือกใช้วิธีเร่งคลอดแค่วิธีใดวิธีหนึ่งหรือใช้หลาย ๆ วิธีร่วมกัน นั่นก็แล้วแต่กรณีซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เป็นหลักนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook