13 สัญญาณ บ่งบอกว่า คุณกำลังจะเป็นคุณแม่

13 สัญญาณ บ่งบอกว่า คุณกำลังจะเป็นคุณแม่

13 สัญญาณ บ่งบอกว่า คุณกำลังจะเป็นคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่า อาการเริ่มแรกของการตั้งครรภ์ อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกได้ก่อนที่จะขาดประจำเดือนอีกนะคะ

เมื่อคุณเตรียมตัวทุกอย่างไว้พร้อมและกำลังตั้งตารอค่อยการมีลูก ลองสังเกตดูว่า คุณมีอาการ 13 ข้อเหล่านี้บ้างหรือไม่ ถ้ามี คุณอาจจะได้ข่าวดีในอีกไม่นานนี้แล้ว

- เจ็บหน้าอก : การเจ็บหน้าอกนั้น เป็นอาการทั่ว ๆ ไปที่มักจะเกิดกับหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากเนื้อเยื่อในหน้าอกนั้น มีความอ่อนไหวต่อฮอร์โมนมาก เมื่อโปรเจสเตอโรน และ hCG เริ่มไหลเข้ามาในร่างกายหลังจากที่ไข่ได้รับการผสม ปริมาณเลือดก็จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้หน้าอกของเราบวมขึ้น หนักขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์

- ปวดท้อง : คุณอาจจะรู้สึกว่าเป็นปวดท้องคล้าย ๆ กับตอนที่มีประจำเดือน แต่การปวดท้องนี้ ก็เป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ได้ เพราะเมื่อไข่ที่ถูกผสมแล้ว ไปเกาะติดกับมดลูก มดลูกก็จะขยายตัวออกเล็กน้อย เพื่อเตรียมความพร้อมและขยายต่อไปอีก 9 เดือน
มีเลือดออกมาเล็กน้อย : ผู้หญิงส่วนมากมักจะเข้าใจผิด คิดว่าเลือดที่ออกมาเล็กน้อยนั้น คือประจำเดือน แต่ร้อยละ 25 ของคนที่ตั้งครรภ์ มีเลือดออกเล็กน้อยเช่นนี้ ซึ่งจะแตกต่างจากการมีประจำเดือน

- รู้สึกเหนื่อยล้า : อาการเหนื่อยล้า จนต้องทำให้งีบหลับระหว่างวัน หรือเหนื่อยมากเกินกว่าจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำในระหว่างวันได้ เหนือนเหมือนกับไปเข้ายิมมา อาการเช่นนี้ ก็อาจเป็นสัญญาณการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน เพราะในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เด็กทารกเริ่มใช้พลังงานจากแม่ ทำให้พลังงานที่มีอยู่หมดไปอย่างรวดเร็ว

- หัวนมมีสีคล้ำขึ้น : หัวนมจะมีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เพราะฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์นั้นส่งผลกระทบต่อเซลทำให้หัวนมเปลี่ยนสี ซึ่งผู้หญิงบางคนไม่ได้สังเกต จนเข้าสัปดาห์ที่ 10 จึงเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน

- คลื่นไส้ : อาการแพ้ คลื่นไส้นั้น อาจจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรก ๆ เลยก็ได้ บางคนไม่สามารถอ่านหนังสือในรถได้ บางคนก็มีอาการไม่สบายหากต้องเดินทางโดยเครื่องบิน

- ตัวบวมขึ้น : เสื้อผ้า กางเกงที่เคยใส่ได้ ก็ใส่ไม่ได้ กางเกงยีนส์รัดรูป รูดซิบไม่ขึ้น ซึ่งนั่นไม่ได้เป็นเพราะกินเยอะขึ้น แต่เป็นเพราะระดับโปรเจสเตอโรน ส่วผลต่อระบบการย่อยอาหาร ทำให้เรามีน้ำมีเนื้อมากขึ้น ตัวบวมขึ้น

- ปัสสาวะบ่อยขึ้น : การที่ต้องปัสสาวะบ่อยขึ้น เป็นผลจากการที่ไต เริ่มปรับสภาพเข้าสู่ภาวะการตั้งครรภ์ ทำให้ต้องมีการขับปัสสาวะออกมาบ่อยขึ้น

- อยากอาหาร : อาการอยากอาหารนั้น เป็นเพราะร่างกายต้องทำงานมากขึ้น เหนือยขึ้น และต้องการอาหารเพิ่มขึ้น แต่ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อช่วยควบคุมระดับพลังงานในร่างกายให้สมดุลย์

- ปวดศีรษะ : การเพิ่มขึ้นของปริมาณเลือด ทำให้เกิดอาการปวด ตึงที่ศีรษะได้ในช่วงสัปดาห์แรกจองการตั้งครรภ์ นอกจากนี้ ในระหว่างการตั้งครรภ์ ร่างกายยังต้องปรับระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้น จึงส่งผลกระทบให้เกิดอาการปวดศีรษะได้

- ท้องผูก : ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากจะมีผลต่ออาการบวมแล้ว ยังทำให้ท้องผูกได้อีกเพราะระบบย่อยอาหารถูกชลอการทำงานลงด้วย

- อารมณ์แปรปรวน : เนื่องจากระดับฮอร์โมน hCG เพิ่มมากขึ้น ทำให้อารมณ์แปรปรวนง่าย อาจจะอารมณ์เสียง่าย ซึ่งปัจจัยที่เป็นเหตุก็ยังรวมไปถึงความไม่สบายตัวหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น ทั้งท้องผูก ทั้งปวดศีรษะ ทั้งเจ็บหน้าอกเป็นต้น
อุณภูมิของร่างกายเปลี่ยนไป : หลาย ๆ คนคุ้นเคยกับการวัดอุณหภูมิของร่างกายเพื่อดูการตกไข่ แต่ทั้งนี้ อุณภูมิที่เพิ่มขึ้นก็บ่งบอกโอกาสของการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook