เทคนิคการนอนสำหรับหญิงตั้งครรภ์

เทคนิคการนอนสำหรับหญิงตั้งครรภ์

เทคนิคการนอนสำหรับหญิงตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอน ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เลย ยิ่งอายุครรภ์มากขึ้น ก็ยิ่งนอนยากหลับยาก เทคนิค 9 ข้อต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับได้ง่ายขึ้น

1.       ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ควรนอนตะแคง เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปสู่ทารกในครรภ์ มดลูก และไต ได้ดียิ่งขึ้น การนอนในช่วงนี้ ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงายเป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลกระทบต่อหลังได้

2.       ดื่มน้ำ และของเหลวในระหว่างวันให้มาก ๆ แต่ให้ลดลงในช่วงใกล้เวลาเข้านอน

3.       ระมัดระวังเรื่องกรดไหลย้อน ไม่ควรรับประทานอาหารรสเผ็ด อาการที่มีกรด รวมทั้งอาหารทอด เพราะอาหารเหล่านี้ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องกรดไหลย้อน และในเวลานอน ควรใช้หมอนสูง

4.       ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และลดอาการตะคริว

5.       รับประทานของว่างบ่อย ๆ การทำให้ท้องอิ่มอยู่เสมอ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้

6.       ใช้หมอนและที่นอนสำหรับคนตั้งครรภ์โดยเฉพาะ จะทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น เพราะหมอนธรรมดารองรับร่างกายได้ไม่ดีเท่าหมอนสำหรับคนตั้งครรภ์

7.       การงีบหลับบ่อย ๆ ช่วยได้ มีการสำรวจพบว่า ร้อยละ 51 ของคนตั้งครรภ์นอนกลางวันในช่วงวันทำงาน และร้อยละ 60 นอนกลางวันในช่วงสุดสัปดาห์

8.       ต้องพยายามผ่อนคลาย และใช้เทคนิคการหายใจเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายมาช่วยเมื่อรู้สึกว่าร่างกายมีความตึงเครียด และการอาบน้ำอุ่นก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

9.       ปรึกษาแพทย์หากพบว่ามีความผิดปกติ หรือได้ใช้เทคนิคต่าง ๆ มาครบทุกข้อแล้ว ก็ยังมีอาการนอนไม่หลับอยู่อีก

ทั้งนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทราบด้วยว่า เมื่อลูกคลอดออกมา แม่ก็จะต้องอดหลับอดนอนต่อไปเพราะต้องเลี้ยงลูก ซึ่งจะตื่นขึ้นมาบ่อย ๆ ดังนั้น แม่จึงจะเป็นต้องงับหลับพร้อมลูกเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพแข็งแรง และสามารถดูแลลูก รวมทั้งทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายอย่างได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook