4 ปัญหาหลังคลอด เพียงรู้เท่าทัน คุณแม่ก็รับมือได้ !

4 ปัญหาหลังคลอด เพียงรู้เท่าทัน คุณแม่ก็รับมือได้ !

4 ปัญหาหลังคลอด เพียงรู้เท่าทัน คุณแม่ก็รับมือได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังคลอด คุณแม่หลายคนมักประสบกับอาการต่างๆ มากมาย วันนี้เราเลยหยิบอาการหลังคลอดเหล่านี้มาพูดถึง พร้อมวิธีรับมือแก้ไขอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความสบายใจให้คุณแม่หลังคลอดได้หมดห่วงมากขึ้น

1.ช่องคลอดไม่กระชับ

ในขณะตั้งครรภ์ อุ้มเชิงกร้านและช่องคลอดจะต้องคอยรองรับน้ำหนักหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นมดลูก น้ำคร่ำ รกและตัวทารกซึ่งรวมกันกว่า 6-7 กิโลกรัม จึงทำให้เกิดการหย่อนคล้อย โดยคุณแม่อาจจะรู้สึกว่ามีลมออกจากทางช่องคลอด

วิธีแก้ หลีกเลี่ยงการยกของหนักและไม่ควรออกกำลังกายประเภทที่ต้องหักโหม ควรหมั่นขมิบช่องคลอดวันละประมาณ 50 ครั้ง โดยขมิบนานครั้งละ 5-10 วินาที ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความกระชับขึ้น

2.รูปร่างเปลี่ยนไป

เรื่องของรูปร่าง มักเป็นเรื่องที่คุณแม่หลังคลอดหลายคนให้ความกลุ้มใจ เพราะหลายคนเมื่อคลอดลูกแล้วก็อาจพบว่าน้ำหนักตัวยังเยอะ เต้านมก็มีสภาพหย่อนคล้อยจนทำให้ขาดความมั่นใจไปมากทีเดียว แต่โดยปกติแล้ว หลังคลอดช่วงสัปดาห์แรกนั้น น้ำหนักตัวคุณแม่จะลดลงไปที่ 7 กิโลกรัม และจะลดลงอีกประมาณ 3 กิโลกรัมภายใน 1 เดือน

วิธีแก้ เน้นกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยกินให้ครบ 5 หมู่ ลดปริมาณอาหารจำพวกแป้ง และของทอดให้น้อยลง ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ ออกกำลังกายเบาๆ อย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้สลายไขมันและช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น ทำให้สัดส่วนเกิดความกระชับ สร้างความมั่นใจให้คุณแม่กลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้ ควรใส่ชุดชั้นในที่ช่วยประคองเต้านมไม่ให้หย่อนยาน เพียงเท่านี้ก็จะเรียกคืนความมั่นใจกลับมาได้แล้ว

3.อาการตัวบวม

อาการหน้าบวม ตัวบวมหลังคลอดเกิดจากการที่มดลูกกำลังลดขนาดให้เล็กลง ซึ่งจะมีการไหลเวียนของหลอดเลือดและหลอดน้ำเหลืองด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะสามารถยุบลงได้เองภายในเวลา 2 สัปดาห์ คุณแม่ก็จะกลับมามีสภาพเหมือนเดิม

วิธีแก้ ปรับท่านั่งและท่านอน โดยควรนั่งพักในท่าแบบยกขาสูง หลีกเลี่ยงท่านั่งแบบนั่งห้อยขาเป็นเวลานาน ก็จะช่วยลดอาการบวมได้รวดเร็วขึ้น และหากต้องการถ่ายรูปกับญาติๆ ที่มาเยี่ยมเยียนก็อาจจะแต่งหน้าใสๆ อ่อนๆ ทำผมให้ดูดีเข้ากับใบหน้าและใช้มุมกล้องช่วย แค่นี้ก็เรียกคืนความมั่นใจให้คุณแม่ได้แล้ว

4.หดหู่ ซึมเศร้า

หลังคลอดคุณแม่หลายคนมักมีอาการหดหู่หรือเป็นซึมเศร้ากันเยอะมาก ความผิดปกติของอารมณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงหรือเกิดขึ้นจากความเครียด โดยจะส่งผลกับการเลี้ยงลูกได้ ยิ่งหากเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วยแล้ว การเลี้ยงลูกนับว่าเป็นเรื่องที่ยากพอตัว หากไม่มีคนในครอบครัวคอยให้คำแนะนำหรือให้กำลังใจก็จะยิ่งทำให้เครียดหนัก จนทำให้รู้สึกไม่อยากเลี้ยงลูกและไม่อยากตั้งครรภ์อีกต่อไปก็เป็นได้

วิธีแก้ คุณพ่อและสมาชิกทุกคนในครอบครัวเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก โดยเฉพาะคุณพ่อควรอยู่เคียงข้างคุณแม่เสมอ เพื่อคอยช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นงานบ้านหรือคอยช่วยเลี้ยงลูก นอกจากนี้ ยังควรคอยเป็นที่ปรึกษาในเวลาที่คุณแม่เครียด และเรียนรู้ถึงการเลี้ยงลูกไปพร้อมๆ กัน ก็จะช่วยให้คุณแม่คลายอาการหดหู่ซึมเศร้าลงไปได้ และยังมีกำลังใจในการเลี้ยงลูกเพิ่มมากขึ้นด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับอาการหลังคลอดต่างๆ ที่จากนี้อีกไม่นาน ทุกอย่างก็จะเข้ามาสู่สภาวะดังเดิม อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่เครียด พร้อมกับมีคุณพ่อคอยให้กำลังใจอยู่เคียงข้าง ก็จะทำให้หลังคลอดเป็นช่วงเวลาที่ไม่แย่จนเกินไปแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook