Table แค่ไหนถึงใหญ่พอดี

Table แค่ไหนถึงใหญ่พอดี

Table แค่ไหนถึงใหญ่พอดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Table

 

"Table 55% นี่เล็กไปไหมครับ"

คำถามอีกหนึ่งจากคนซื้อเพชรที่มักจะแวะมาถามอยู่บ่อย ว่าขนาดของ Table นั้นนี้ เล็กไปไหม ใหญ่ไปหรือเปล่า ต้องเท่าไหร่ถึงจะพอดี

คุณหมอขออธิบายตามหลักการเลยนะคะ

Table คือเหลี่ยมที่ใหญ่ที่สุดในกระบวนเหลี่ยมเพชรทั้งหมด 57 เหลี่ยม รับประกันว่าไม่มีใครใหญ่เกินนางแล้ว เพราะนางอยู่หน้า ใหญ่อลังการกว่าทุกเหลี่ยม นางรับหน้าที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับเพชรทุกเม็ด โดยมีหน้าที่สะท้อนแสงสีขาวให้เปล่งประกาย ให้เพชรเม็ดนั้น "สว่าง" ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เปอร์เซนต์ที่เห็น คือปริมาณของ Table เมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งหมด เพราะฉะนั้น ถ้าเพชรมี Table 60% ก็จะแปลว่าเจ้าเหลี่ยมใหญ่เบ่อเร่อนี้มีปริมาณถึง 60% จากหน้าเพชรทั้งหมด

แล้วพื้นที่ข้างๆที่เหลือล่ะ ทำอะไร?

เมื่อเจ้าแม่ Table เปล่งประกายแสงขาวสะท้านโลกันตร์ไปแล้ว เหลี่ยมเล็กๆที่เหลือด้านข้างจึงรวมตัวกัน เปล่งแสงสีรุ้งเพื่อให้เพชรเป็นประกายระยิบระยับวิบวับ

ประกอบกันเป็นเพชรสวยหนึ่งเม็ด

ดังนั้น หาก Table มีขนาดใหญ่ (ประมาณ 59% ขึ้นไป) ก็จะมีผลทำให้เพชรเม็ดนั้นๆ ดูสว่าง แต่ประกายแว๊บๆอาจจะน้อยลง

แต่ถ้า Table เล็ก (ประมาณ 56% ลงไป) ก็จะมีผลให้เพชรสว่างน้อยกว่า แต่ที่ได้มาแทนก็คือเจ้าประกายวิบๆที่ส่องอยู่รอบนอกของเพชรแทน

Table กลางๆ 57-58 ถือว่าไม่มีประเด็น เพราะกลางๆ ดูเซฟ ดูปลอดภัย ดูไม่มากน้อย และยอดนิยม จึงถือว่าผ่านในประการทั้งปวง

ส่วนจะเลือกเล็กใหญ่ มากน้อย อันนี้คุณหมอแนะนำให้ลองไปดูด้วยตาตัวเองจะดีที่สุด เพราะความชอบของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน คุณแม่อาจจะเลือก Table เล็ก แต่คุณลูกอาจจะปลื้ม Table ใหญ่มากกว่าก็ได้

ลองเลือกเพชรแบบไม่ดูใบเซอร์ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราเลือกซื้อก็คือ "เพชร" ไม่ใช่ใบเซอร์ แม้เราจะให้ความสำคัญกับใบเซอร์มากๆ แต่ถ้าปราศจากเพชร ใบเซอร์ก็เป็นแค่กระดาษใบเดียว

แต่ถ้าถามคุณหมอว่าชอบแบบไหน นี่บอกได้เลยว่าไม่ควรดูแค่ Table อย่างเดียว เพราะเพชรมีตั้ง 57 เหลี่ยม จะดู Table อย่างเดียวแล้วตัดสินว่าสวยไม่สวย ก็คงไม่ต่างจากการดูคนที่ใบหน้าแล้วบอกว่าส่งประกวดนางสาวไทยได้หรือเปล่า

จะว่าไปก็เหมือนตาบอดคลำช้าง ที่ดูแค่อย่างเดียวแล้วเอามาสรุปทุกสิ่ง

ดังนั้นถ้าจะดูอย่างเดียว คือ บอกเลยว่าไม่ได้ แต่แนะนำให้ศึกษาจนครบว่าอะไรเป็นยังไง แล้วค่อยตัดสินใจ หรือ Short Cut ด้วยการดูของจริงเทียบกันหลายๆเม็ด สังเกตการเล่นไฟ ดูหน้าว่ามืดหรือสว่าง ค่อยๆเทียบ ค่อยๆศึกษา

ใช้เวลาไม่นานก็จะเห็นความแตกต่างได้เหมือนกันค่ะ

 

More Diamond Blogs at: www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook