ซื้อพลอยดิบมาเจียเอง คุ้มกว่าไหม?

ซื้อพลอยดิบมาเจียเอง คุ้มกว่าไหม?

ซื้อพลอยดิบมาเจียเอง คุ้มกว่าไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Crystal Stone, Purple Rough Amethyst Crystals.

 

เนื่องจากมีคนส่งข้อความมาถามหลังไมค์บ่อยๆ ว่าพลอยดิบเจียที่ไหน ซื้อเป็นเม็ดดีกว่า หรือซื้อเป็นก้อนมาเจียเองดีกว่า คุณหมอเลยคิดว่าน่าจะหยิบมาตอบหน้าไมค์ให้ทุกคนได้อ่านกันซะเลยจะดีกว่า

มือใหม่เริ่มซื้อเพชรพลอย ร้อยละร้อยจะเริ่มจากการซื้อแบบเจียระไนสำเร็จรูปมาแล้ว หรืออาจจะใส่อยู่ในตัวเรือนเรียบร้อย เมื่อเริ่มซื้อไปสักพักก็จะเริ่มดูเพชร/พลอยแบบเป็นเม็ดมาออกแบบเอง ทำตัวเรือนเอง เพราะซื้อแยกกันแล้วราคาถูกกว่า

และเมื่อเริ่มทำเองได้สักพัก​ ก็จะเริ่มอาจหาญคิดการณ์ใหญ่ต่อไปว่า นี่ขนาดเราซื้อเพชร/พลอยแบบเจียแล้วมาทำเรือนเอง ยังถูกกว่าซื้อสำเร็จขนาดนี้ ถ้าเราซื้อพลอยดิบ เพชรดิบมาเจียเอง มิยิ่งถูกเข้าไปใหญ่หรือ?

โอเคค่ะ.. ความคิดนี้มันก็ถูกต้องอยู่ แต่มันก็มีความเสี่ยงที่มองไม่เห็นอยู่เหมือนกัน

 

diamonds are forever

 

ถามว่าทำไมการซื้อเพชร/พลอย มาออกแบบเอง ทำเรือนเองมันถูกกว่า คำตอบก็คือ คุณไม่ต้องจ่ายค่า "เวลา" และ "แรงงาน" ของคนขายไงคะ การนำเพชร/พลอยมาออกแบบ ใส่เรือน วิ่งไปส่งช่างทอง วิ่งไปให้ช่างฝัง ค่าน้ำมัน ค่าแรงงาน ค่าความเสี่ยงของการที่อาจจะถูกช่างเปลี่ยน ค่าความชำนาญของการตรวจสอบเพชรก่อนนำส่ง

เหล่านี้เป็น "ค่าใช้จ่าย" ทั้งนั้น

ดังนั้น การที่คุณซื้อทุกอย่างมาทำเองแล้วได้ราคาถูกกว่า มันก็สมเหตุผล เพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้มันหายไป หรือพูดง่ายๆ คุณกำลัง "จ่ายเอง" แต่จ่ายในรูปแบบแรงงาน ค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลา ที่มองไม่เห็นน่ะแหละ

แต่หากอยากลองซื้อพลอยดิบมาเจียเอง แม้ตอนซื้อมา ราคาจะถูกกว่าเวอร์ๆ แต่สิ่งที่เสียไปมีมากกว่าที่ว่ามาแล้วทั้งหมด เพราะอาจจะต้องเพิ่มความเสี่ยงของการที่จะเจียออกมาแล้วได้อะไรก็ยังไม่รู้ เจียออกมาเหลือน้ำหนักเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ เสียเศษเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน

และทั้งหมดนี้เป็น "ค่าใช้จ่าย" เหมือนกัน แถมยังบวกเพิ่มด้วยค่า "ความเสี่ยง" อีกต่างหาก

แต่ละสาขาอาชีพก็มีความชำนาญที่แตกต่างกัน จริงอยู่ว่าการ "ทำเอง" ยังไงก็ถูกกว่า แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าเรามีความชำนาญน้อยกว่า อาจทำแล้วออกมาได้ไม่ดีเท่ามืออาชีพที่หยิบจับเรื่องนั้นๆอยู่ทุกวัน แม้พวกเขาเหล่านั้นจะคิดว่าความชำนาญไว้ในตัวสินค้า แต่ก็ไม่แน่ว่าคุณจะทำได้ถูกกว่าเสมอไป

แม้ว่าคุณจะทำทุกอย่างเอง แต่สุดท้ายด้วยความที่ไม่ชำนาญ อาจจะลงเอยด้วยการจ่ายมากกว่าก็ได้

-------------------------------

More Blogs from Doctor Diamond at: www.diamondguru.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook