5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน

5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน

5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งชีวิตการทำงานอาจจะมีเบื่อกันบ้าง เกิดอาการเซ็งกันบ้างมันก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเราต้องทำงานร่วมกับคนหมู่มาก จึงไม่มีทางเป็นไปได้ว่าทุกคนจะทำอะไรให้เราถูกใจไปเสียทั้งหมด หรือถูกใจทุกวัน มันต้องมีสักครั้งหรือสักวันที่เรารู้สึกเบื่อและอาจจะรู้สึกรำคาญกันบ้าง พอรู้สึกแบบนี้หลายคนอาจจะคิดหนีปัญหาด้วยการลาออก หรือเปลี่ยนงานใหม่ จริงๆ แล้วเหตุผลเหล่านี้ไม่พอเพียงที่จะทำให้คุณคิดจะลาออก เพราะการไปทำงานที่ใหม่ก็ไม่ได้รับประกันได้ว่าคุณจะต้องเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันหรือเปล่า ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังคิดจะเปลี่ยนงานลองเข้ามาดู 5 เหตุผลดังต่อไปนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

work1
5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน

1. งานใหม่ที่ได้เงินเดือนน้อยกว่า
ที่จะไปก็เพราะเบื่องานเก่า ถ้าเป็นแบบนี้ต้องคิดทบทวนให้ดี เพราะงานเก่าจะเป็นงานที่เราคุ้นเคย และก็ยังไม่แน่ว่างานใหม่กว่าเงินเดือนจะขึ้นมาเท่างานเก่าจะต้องใช้เวลาอีกนานไหม ถึงแม้จะคิดว่าเราไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินก็ตาม แต่ใครจะรู้อนาคตว่าเราจะจำเป็นต้องใช้เงินกันเมื่อไร

2. ไกลจากที่พักมากกว่าที่ทำงานเก่า
ถึงงานจะดีกว่าแต่ถ้าดีกว่าไม่มากก็ไม่ควรตัดสินใจไป เพราะการเดินทางในช่วงแรกอาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่พอผ่านไปสักพักบวกกับเจองานที่หนัก จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยกับการเดินทา

work2
5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน

3. ตำแหน่งงานเหมือนกัน
ลักษณะงานแบบเดียวกัน ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วอยู่ที่เก่าดีกว่าที่จะต้องไปปรับตัวเจอคนใหม่ๆ เพราะถึงยังไงที่เก่าก็คุ้นเคยกันดีแล้ว

4. อายุมากแล้ว
อายุเป็นปัญหาสำคัญของการเปลี่ยนงานเช่นกัน เพราะการไปเริ่มต้นที่ใหม่ๆ ต้องให้คนที่อายุน้อยกว่าคอยสอนงานบ้างครั้งก็เป็นเรื่องที่ทั้งผู้สอนและผู้ถูกสอนอึดอัดใจกันได้

work3
5 เหตุผลที่คุณไม่ควรเปลี่ยนงาน

5. การอยู่ที่ไหนเป็นเวลานานแล้ว
เวลาที่มีการปรับตำแหน่ง หรือมีการขยับขยายบริษัทพนักงานเก่าที่อยู่ด้วยกันมานานมักจะได้รับการพิจารณาก่อนพนักงานใหม่ๆ ดังนั้นถ้าคุณทำงานที่เก่ามาเป็นเวลานานแล้ว ก็สมควรที่จะทำต่อไปจะดีกว่าที่จะไปเริ่มต้นที่ใหม่

ถ้าคุณมีเหตุผลต่างๆ ดังที่เก่ามา ก็พอจะสรุปได้ว่าคุณยังไม่ควรที่จะเปลี่ยนงาน เพราะยังมีเหตุผลไม่เพียงพอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณก็ต้องเป็นคนพิจารณารายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม โดยเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของที่ทำงานใหม่และที่ทำงานเก่า ดูว่าฝั่งไหนมีน้ำหนักมากกว่าก็ให้เลือกฝั่งนั้น เพราะเวลาทำงานเราจะได้รู้สึกสบายใจไม่อึดอัดและไม่ต้องมานั่งโทษตัวเองที่ตัดสินใจผิด

หลายคนอาจจะมีเหตุผลในการเปลี่ยนงานที่แตกต่างกันไป แต่โดยมากแล้วมักเกิดจากความเบื่อ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่พออยู่ที่ไหนนานๆ จะมีความรู้สึกเบื่ออยากเปลี่ยนแปลงหรือหาสิ่งที่ดีกว่า แต่ทางที่ดีคุณควรคิดให้รอบครอบและหาเหตุผลให้พอเพียงก่อนที่จะคิดเปลี่ยนงาน เพื่อช่วยให้คุณไม่คิดผิดที่ตัดสินใจเปลี่ยนงาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook