คำถามพิชิตการสอบสัมภาษณ์

คำถามพิชิตการสอบสัมภาษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งสำคัญก่อนการไปสัมภาษณ์งาน คุณควรที่จะมีการเตรียมพร้อมและซักซ้อมให้มากที่สุด เพราะเมื่อเจอสถานการณ์จริงคุณจะได้รับมือกับการควบคุมอารมณ์ ความตื่นเต้นและความประหม่าของตัวคุณเองที่จะเกิดขึ้นได้

คำถามพิชิตการสอบสัมภาษณ์
คำถามพิชิตการสอบสัมภาษณ์

1. เล่าเรื่องราวคร่าวๆ เกี่ยวกับตัวคุณให้ฟังสักหน่อย คำถามนี้ผู้สัมภาษณ์อยากจะรู้เพียงว่าเมื่อคุณเรียนจบมาแล้วและเริ่มทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่ง สิ่งที่คุณได้รับจากบริษัทเดิมมีอะไรบ้างคุณควรใช้เวลาตอบเพียง 2 -3 นาที ตอบแบบกระชับ ให้ได้ใจความที่สุด

2. ทำไมคุณถึงลาออกจากงานเก่า คำถามนี้คุณควรตอบด้วยความเป็นจริงให้มากที่สุด ตอบเพียงสั้นๆ กระชับ และได้ใจความ พร้อมให้เหตุผลประกอบ แต่สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงที่สุดสำหรับการตอบคำถามนี้คือ การวิจารณ์ที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานและเจ้านายเก่า เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่ลงทันทีค่ะ

3. ทำไมคุณถึงมาสมัครงานกับบริษัทเรา คำถามนี้จะเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ ถ้าคุณได้มีการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวองค์กรมาพอสมควรแล้ว การตอบคำถามทุกครั้งควรตอบอย่างมีเหตุมีผลและมองถึงความเป็นไปได้มากที่สุด ไม่ใช่คาดหวังเลื่อนลอย

4. คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเราบ้าง ก่อนจะมาสัมภาษณ์ คุณควรหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทที่คุณจะสัมภาษณ์บ้าง อย่างน้อยก็ควรจะเป็น ประวัติและความเป็นมาขององค์กร วิสัยทัศน์ วัฒนธรรม กฎระเบียบ ภาพลักษณ์องค์กร ที่สำคัญคือตัวสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัทที่คุณเข้ามาสัมภาษณ์

5. งานที่คุณต้องรับผิดชอบ คุณคิดว่าตำแหน่งงานนี้ตามความเข้าใจของคุณต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง สิ่งสำคัญก่อนตอบต้องมั่นใจว่าเข้าใจจริงๆ นะคะ ถ้าไม่แน่ใจส่วนไหนไม่ต้องกลัวที่จะถามค่ะ คุณอาจจะตั้งคำถามกลับไปในทำนองว่าเข้าใจในตำแหน่งงาน แต่ไม่มั่นใจเกี่ยวกับข้อมูลบางส่วน เช่น กลุ่มลูกค้า หรือผลิตภัณฑ์มากนัก อยากให้ช่วยอธิบายให้เข้าใจในเบื้องต้น

6. ถ้าคุณได้มาทำงานกับบริษัทของเรา คุณคิดจะทำอะไรมากที่สุด คำถามนี้ให้คุณแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถ ความชำนาญของตัวคุณเอง ที่จะเป็นประโยชน์กับบริษัท

7. งานอดิเรกของคุณ คำถามประเภทนี้ผู้สัมภาษณ์ต้องการจะดูพฤติกรรมทางด้านอุปนิสัย ความคิด บุคลิกภาพ ของตัวผู้สมัครว่าเป็นคนอย่างไร และการเข้าร่วมกับคนอื่นๆ

8. คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่ การตอบคำถามข้อนี้ คุณควรจะหาข้อมูลจากทางเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ทำงานในบริษัทหรือคล้ายกับตำแหน่งที่คุณสมัครมาก่อน เพราะไม่ว่าคุณจะเลือกเงินเดือนที่สูง หรือ ต่ำ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อตัวคุณเองทั้งสิ้น

คราวนี้ก็ทำให้หลายๆ คนมีแนวทางที่จะหาข้อมูลสำหรับตอบคำถามในการสอบสัมภาษณ์งานกันแล้วนะคะ ขอให้คุณโชคดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook