เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรเลี่ยงอาหารใดบ้าง

เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรเลี่ยงอาหารใดบ้าง

เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรเลี่ยงอาหารใดบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าลูกน้อยจะสามารถทานอาหารอื่นๆ นอกจากน้ำนมได้ตั้งแต่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่เนื่องจากร่างกายของเจ้าตัวน้อยยังไม่แข็งแรงและไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงไม่สามารถทานอาหารได้ทุกอย่าง ซึ่งก็มีอาหารที่เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบควรเลี่ยง ดังนี้

น้ำผึ้ง

หลายคนนิยมผสมน้ำผึ้งในยาที่มีรสชาติขมให้ลูกดื่ม แต่รู้ไหมว่าน้ำผึ้งอาจเป็นอันตรายต่อลำไส้ของเด็กเล็กได้ โดยจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องผูกและในบางรายก็อาจรุนแรงถึงขั้นปอดบวมหรือช็อคจากการขาดน้ำได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไม่ควรให้ลูกน้อยที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี ทานน้ำผึ้งเด็ดขาด แม้จะเป็นน้ำผึ้งที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วก็ตาม

อาหารสุกๆ ดิบๆ

อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ ส่วนใหญ่จะมีเชื้อแบคทีเรียและพยาธิ ซึ่งร่างกายของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่สามารถต้านทานต่อเชื้อเหล่านี้ได้ จึงอาจทำให้เด็กมีอาการเจ็บป่วยและเป็นอันตรายได้มากทีเดียว ดังนั้นการปรุงอาหารให้ลูกน้อย ควรปรุงให้สุกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นไข่หรือเนื้อสัตว์ก็ตาม และควรปรุงให้เนื้อเปื่อยนิ่ม เพื่อให้ลูกเคี้ยวได้ง่ายอีกด้วย

 

อาหารรสเค็ม

เนื่องจากเด็กวัยต่ำกว่า 2 ปี ไตของพวกเขาจะยังทำงานได้ไม่เต็มที่และอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา จึงไม่สามารถกรองอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไปได้ ซึ่งก็จะส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักมากกว่าปกติและอาจเสี่ยงต่อโรคไตในที่สุด เพราะฉะนั้นไม่ควรให้ลูกน้อยทานอาหารที่มีรสเค็มจัดหรืออาหารที่ปรุงด้วยเกลือเด็ดขาด รวมถึงเครื่องปรุงอื่นๆ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพราะอย่างไรพวกเนื้อสัตว์และผักต่างๆ ก็มักจะมีรสชาติที่ดีอยู่แล้ว

อาหารรสหวาน

สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี อาหารรสชาติหวานจัดหรือมีการปรุงแต่งรสชาติด้วยน้ำตาล ก็เป็นอีกเมนูที่ควรเลี่ยง เพราะความหวานเหล่านี้อาจทำให้ลูกน้อยเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานตั้งแต่เด็ก เป็นโรคอ้วนและอาจติดรสชาติหวานจนกลายเป็นคนติดหวานได้ ซึ่งไม่เพียงแต่อาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ โดยเฉพาะพวกน้ำอัดลม น้ำหวานแต่งกลิ่นและเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีส่วนผสมของน้ำตาลด้วย

อาหารไขมันสูง

การทานอาหารที่มีไขมัน จะทำให้เจ้าตัวน้อยมีปัญหาเป็นโรคอ้วนได้ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกมากมายตามมาในอนาคตอีกด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของลูก ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงอย่างเด็ดขาด

และนี่ก็คืออาหารที่ลูกน้อยวัยต่ำกว่า 2 ขวบควรเลี่ยง เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้มากที่สุด เพราะฉะนั้นในช่วงวัยนี้ พ่อแม่ควรใส่ใจในเรื่องอาหารสำหรับลูกน้อยเป็นหลัก ด้วยการเลือกโภชนาการที่ดีให้กับเขาและเลี่ยงอาหารต้องห้ามทุกชนิดนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook