6 อาการคนท้องที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ !

6 อาการคนท้องที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ !

6 อาการคนท้องที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งท้องของคุณแม่มือใหม่ จะมีอาการคนท้องหลายอาการซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังอยู่ในของการตั้งครรภ์ การใช้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาใช้เองอาจจะไม่สามารถยืนยันผลได้ชัดเจน การตั้งท้องในช่วงใหม่ ๆ จึงสังเกตได้ยากมาก อย่างไรก็ตาม เราก็มีอาการคนท้องในช่วงสัปดาห์แรกๆ มาฝาก ลองสังเกตตามนี้ รับรองจะทำให้ว่าที่คุณแม่มั่นใจได้มากขึ้นแน่นอนว่าคุณกำลังตั้งท้องอยู่หรือไม่

1.เจ็บหน้าอก คัดเต้านม

อาการเจ็บคัดเต้านม คล้าย ๆ กับช่วงเป็นประจำเดือน แต่อาการที่เป็นอยู่ก็ไม่ยอมหายสักที่ แม้ประจำเดือนจะหมดไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดก็คือ เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย มีความรู้สึกว่าหนักขึ้น หัวนมมีสีคล้ำขึ้น ผิวหนังบริเวณเต้านมบาง

2.อาการเหนื่อยล้า

ในช่วงนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา เป็นผลอันเกิดจากการตอบสนองของฮอร์โมน ในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะรู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ในช่วงไตรมาสแรก แล้วอาการเหล่านี้จะดีขึ้น เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์

3.หายใจถี่ขึ้น

การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การเดินขึ้นบันได ก็อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยหายใจถี่ขึ้น ทั้งที่โดยปกติไม่เคยมีอาการเหล่านี้ สิ่งนี้ก็เป็นสัญญาณบอกว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะตั้งท้อง เพราะตัวอ่อนที่อยู่ในครรภ์ต้องการปริมาณออกซิเจนจากคุณแม่ อาการเหล่านี้จะคงอยู่ตลอดการตั้งครรภ์

4.ปัสสาวะบ่อย

หากรู้สึกว่ามีอาการปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ที่ต้องลุกไปปัสสาวะทั้งคืน เพราะในช่วงระหว่างที่ตั้งครรภ์ในร่างกายของผู้หญิงจะสร้างของเหลวมากมายในร่างกาย จึงทำให้มีเลือดในระบบไหลเวียนมากขึ้น ทำให้กระเพาะปัสสาวะต้องทำงานอยู่ตลอดเวลาในช่วงนี้

5.อาการคลื่นไส้

อาการคลื่นไส้สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เป็นอาการคนท้องที่พบได้เป็นส่วนใหญ่ โดยมักจะเริ่มมีอาการเมื่ออายุครรภ์ครบ 6 สัปดาห์ แต่ในบางกรณีก็อาจเกิดอาการแพ้ท้องตั้งแต่ประจำเดือนเริ่มขาดหายไป อาการนี้สามามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งช่วงเช้า ช่วงบ่าย ช่วงกลางคืน อาการคลื่นไส้จะดีขึ้นเมื่ออายุครรภ์เริ่มเข้าสู่ไตรมาสที่สอง ในช่วงนี้ให้รับประทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อย่างเช่น น้ำหวาน หรือไอศกรีม เป็นต้น

6.อาการปวดหัว

ในช่วงของการตั้งครรภ์ จะเกิดความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลายตัวในร่างกาย จึงทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหัวจากการตั้งครรภ์ สามารถบรรเทาอาการปวดหัว ได้ด้วยการใช้ยาประเภทพาราเซตามอล จะมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้ยาแอสไพริน

และนี่ก็คือ อาการคนท้องทั้งหมดที่มักเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คุณแม่คนไหนที่กำลังตั้งท้องเจ้าตัวน้อยอยู่ อันเนื่องจากประจำเดือนขาดหายไป นอกจากการตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองแล้ว การลองสังเกตอาการคนท้องเหล่านี้ดู ก็พบว่าตนเองตั้งครรภ์ได้อย่างไม่ยากแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook