โฉมหน้าเจ้าสาวคนแรกในโลก ที่ใส่ชุดแต่งงานสีขาว

โฉมหน้าเจ้าสาวคนแรกในโลก ที่ใส่ชุดแต่งงานสีขาว

โฉมหน้าเจ้าสาวคนแรกในโลก ที่ใส่ชุดแต่งงานสีขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าสาวคนแรกที่ใส่ชุดแต่งงานสีขาว

วันแต่งงานถือเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของคู่บ่าวสาว เพราะในชีวิตหนึ่งคงมีโอกาสเพียงครั้งเดียว หรืออีกไม่กี่ครั้งเท่านั้น ที่จะได้รายล้อมไปด้วยครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงอันเป็นที่รัก บรรยากาศอบอวลไปด้วยความรักความยินดี และได้อยู่ในชุดแต่งงานสีขาวกระโปรงยาวประดับลูกไม้หรือเลื่อมหรือสิ่งใดก็ตามที่เจ้าสาวจะต้องสวยและโดดเด่นที่สุดในค่ำคืนวันนั้น

เรื่องราวแบบนี้มันเกิดขึ้นก่อนที่เราจะเกิดกันด้วยซ้ำ แล้วเคยมีใครสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเจ้าสาวต้องใส่ชุดแต่งงานสีขาวบริสุทธิ์ หรือใครกันที่เป็นคนนำวัฒนธรรมนี้ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เรามีคำตอบให้ค่ะ

การใส่ชุดแต่งงานแบบเป็นทางการหรืออย่างกึ่งทางการนั้นเริ่มต้นมาจากประเทศอังกฤษมหาอำนาจของโลกตั้งแต่ในยุคสมัยก่อน และธรรมเนียมที่เจ้าสาวต้องใส่ชุดแต่งงานสีขาวนั้นเริ่มแพร่หลายในหมู่ชนชั้นสูงของประเทศในยุควิคตอเรียน หลังจากที่ในปี ค.ศ. 1840 ราชินีวิคตอเรียได้สวมเดรสกระโปรงยาวลูกไม้สีขาวในงานแต่งงานของพระองค์กับเจ้าชายอัลเบิร์ต

ภาพราชินีวิคตอเรียกับเจ้าชายอัลเบิร์ต

ก่อนหน้านี้การแต่งงานในยุโรปผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่เลือกสวมชุดแต่งงานสีขาว แต่อาจมีเพียงผ้าคลุมผมบางเบาเท่านั้นที่เป็นสีขาว ถ้าเป็นหญิงสาวแถบยุโรปตะวันตกพวกเธอเลือกสวมชุดที่มีสีอื่นโดยเฉพาะสีแดงและสวมเครื่องประดับทับ ส่วนหญิงสาวชาวยุโรปและอเมริกัน นั้นนิยมสวมชุดแต่งงานเป็นสีสันเช่นสีน้ำเงิน เหลือง ดำ น้ำตาล เทา แต่เมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการแต่งงานของราชินีวิคตอเรียแพร่สะพัดออกไปจากฝั่งยุโรปจนถึงอเมริกา ก็ทำให้หญิงสาวในสังคมชั้นสูงยุคสมัยนั้นเลือกที่จะใส่ชุดแต่งงานสีขาวตามราชินีวิคตอเรียกันเป็นแถวเหตุเพราะวิธีการผลิตชุดสีขาวนั้นยากกว่าสีอื่นๆ และเมื่อหามายากมันยิ่งทำให้พวกเธอดูสวยสง่าและดูเป็นผู้ดีที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวยนั่นเอง

ในช่วงศตวรรษที่ 19 เจ้าสาวนิยมผ้าคลุมหน้าเมื่อเธอต้องเข้าพิธี เพราะเนื่องจากผ้าคลุมหน้าสีขาวนั้นเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนโยน ความเรียบร้อยของหญิงสาว ก่อนที่เธอจะเป็นเจ้าสาวในอนาคตอันใกล้

จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงศตวรรษที่ 20 จึงเกิดความนิยมสวมชุดแต่งงานสีขาวอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกจนกลายเป็นเรื่องที่หญิงสาวแทบทุกคนใฝ่ฝันที่จะได้สวมใส่มันในวันสำคัญของชีวิตสักครั้งหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : http://en.wikipedia.org/wiki/White_wedding

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ โฉมหน้าเจ้าสาวคนแรกในโลก ที่ใส่ชุดแต่งงานสีขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook