6 อาหารเพิ่มน้ำหนักให้ทารกในครรภ์ กินทุกวัน เฮลตี้ครบทั้งคุณแม่

6 อาหารเพิ่มน้ำหนักให้ทารกในครรภ์ กินทุกวัน เฮลตี้ครบทั้งคุณแม่

6 อาหารเพิ่มน้ำหนักให้ทารกในครรภ์ กินทุกวัน เฮลตี้ครบทั้งคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวอกของคนที่เป็นแม่นั้น ย่อมอยากให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรงเมื่อคลอดออกมา แต่คุณแม่บางคนก็ต้องพบกับปัญหาลูกมีน้ำหนักตัวที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งอาจเกิดมาจากการที่คุณแม่มีโรคประจำตัวหรือความผิดปกติของมดลูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก็สามารถบำรุงครรภ์ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้ลูกมีการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นได้ ซึ่งอาหารที่ควรกินตั้งแต่อยู่ในครรภ์ก็มีดังนี้ค่ะ


1.เนื้อสัตว์ 
คุณแม่ควรเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน อย่างเช่น อกไก่ หรือสันในหมู เพราะเนื้อสัตว์เหล่านี้ นอกจากจะไม่ทำให้คุณแม่น้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้ทารกได้รับสารอาหารที่อุดมไปด้วย โปรตีน ธาตุเหล็กและวิตามินบี ที่จะช่วยทำให้เด็กในครรภ์เจริญเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย


2.อาหารทะเล 
อาหารทะเลเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญที่มาพร้อมกับโอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงร่างกายลูกน้อยให้เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอาหารทะเลที่มีโปรตีนสูงและมีโอเมก้า 3 จากปลาทะเล กุ้งแม่น้ำ หรือปลาแซลมอน เพราะนอกจากจะทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์แล้ว สารอาหารดังกล่าวยังเข้าไปช่วยบำรุงสมองได้ดีอีกด้วย


3.ไข่ 
สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบเนื้อสัตว์หรือแพ้อาหารทะเล แนะนำให้หาไข่ไก่ ไข่เป็ดหรือไข่นกกระทามาทานทดแทนกันได้ค่ะ เพราะในไข่นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีกรดโฟลิก กรดอะมิโนโคลีน ที่เป็นวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ ที่จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารกให้มีน้ำหนักตัวที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ โดยรับประทานไข่วันละ 1 ฟอง และควรเป็นไข่ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น


4.ผักใบเขียว
คุณแม่ควรกินผักให้มากเพียงพอ เพราะผักจะมีกากใยที่ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผักบรอกโคลี ผักโขม หรือดอกกะหล่ำ ที่นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ และแร่ธาตุที่สำคัญแล้ว ก็ยังมีโปรตีนและแคลเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนากระดูกและกล้ามเนื้อเจ้าตัวน้อยได้พร้อมกันด้วย


5.ถั่วและธัญพืช
สำหรับอาหารที่ทานแล้วได้รับทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย นั่นก็คือ ถั่วชนิดต่างๆ อาทิ อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วแดง ถั่วเหลือง และธัญพืชอย่างลูกเดือย ข้าวโอ๊ต เพราะนอกจากจะทำให้คุณแม่ได้อิ่มท้องแล้ว ยังทำให้ลูกของคุณได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอด้วยนั่นเอง


6.นมหรือโยเกิร์ต  
คุณแม่ควรเลือกรับประทานนมที่เป็นสูตรน้ำตาลน้อยหรือโยเกิร์ตสูตรไขมัน 0% เพราะเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียม ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวของทารกให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้อีกด้วย

นอกจากการกินอาหารเพื่อสุขภาพดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ในระหว่างตั้งครรภ์ก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด และนอนพักผ่อนให้เต็มอิ่ม ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดีทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ให้ดียิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook