สวยเป๊ะเพื่อแม่ "ตั๊ก บงกช" ให้ "แม่" เป็นแรงผลักสู่การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

สวยเป๊ะเพื่อแม่ "ตั๊ก บงกช" ให้ "แม่" เป็นแรงผลักสู่การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

สวยเป๊ะเพื่อแม่ "ตั๊ก บงกช" ให้ "แม่" เป็นแรงผลักสู่การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ “ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล” เป็นไอดอลเรื่องการลดน้ำหนักที่เมื่อโพสต์เมนูอาหาร หรือลงคลิปออกกำลังกายในอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อไร จะต้องมีผู้สนใจเข้าไปชม หรือคอมเมนท์จำนวนมาก เนื่องจากเรื่องการลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย สำหรับเธอก็เช่นกัน เพราะตั๊กใช้เวลาถึง 3 ปีมุ่งมั่น ตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเองจากเดิมที่มีน้ำหนักตัว 87 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันเธอมีน้ำหนัก 57 กิโลกรัม

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตั๊กหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างจริงจัง เมื่อได้พูดคุยกับเธอจึงได้รู้ว่าอดีตนางเอกสาวสวย รูปร่างดีคนนี้ไม่ได้มีเหตุผลในเรื่องความสวยความงาม หรือทำเพื่อน้องข้าวหอม ลูกชายกับเจ้าสัว บุญชัยสามี เพียงเท่านั้น แต่เหตุผลแข็งแรงที่สุดที่ทำให้เธอตั้งใจ และไม่เคยล้มเลิกลดน้ำหนักระหว่างทางเลยนั่นก็คือ “คุณแม่” ของเธอซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

ก่อนหน้าที่คุณแม่ของตั๊กจะเสียชีวิตท่านมักห่วงใย ใส่ใจ หวังดีต่อตั๊กเสมอ โดยเฉพาะการพร่ำบอกให้ลูกสาวของตนเองพยายามลดน้ำหนัก แต่ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างทำให้ตั๊กในตอนนั้นยังไม่สามารถลดน้ำหนักได้อย่างที่คุณแม่คาดหวัง กระทั่งเมื่อคุณแม่จากไป เธอจึงเริ่มคิดถึงสิ่งที่คุณแม่เคยย้ำกับเธอเรื่องน้ำหนักว่าแท้ที่จริงแล้วนั่นเป็นความหวังดีในฐานะคนที่รักเธออย่างไม่มีเงื่อนไข บวกกับเธอเองไม่ต้องการให้ลูกชายโดนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนถามเรื่องรูปร่างของตนเอง การต้องการกู้หน้าให้คุณแม่ของเธอกับความคิดเผื่อน้องข้าวหอมจึงยิ่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้เธอเริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างจริงจังเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

“การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยาก ในตอนที่เรายังไม่รู้วิธี เหมือนเราต้องแข่งกับชีวิตและความรู้สึกตัวเอง ทั้งทุกข์ และรู้สึกว่ามันไม่ง่าย แม้เราจะตั้งใจสูงมากเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง กู้หน้าแม่เรากลับมา และพิสูจน์ให้คนอื่นรู้ว่าเราทำได้”

เมื่อความมุ่งมั่นถูกจุดเชื้อขึ้นแล้ว เธอจึงลองหาวิธีการลดน้ำหนักหลากหลายรูปแบบ มีบางวิธีที่ทำให้น้ำหนักของเธอลดลงได้จริงแต่ร่างกายสะท้อนว่าไม่เหมาะเพราะทานน้อยจนเกินไป กระทั่งมีโอกาสได้รู้จักวิธีทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดจากเชฟท่านหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของสามี และยังเป็นเชฟดูแลอาหารให้กับนางงาม เหล่าคนดังในอิตาลี จากนั้นตั๊กจึงเจาะเลือดและส่งไปตรวจที่ออสเตรเลีย ซึ่งทำให้ทราบว่าตนเองสามารถทานอาหารประเภทใดได้บ้าง

ข้าวขาว ยีสต์ ขนมปังโฮลวีท นมวัว ชีส ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ไข่ขาว ฯลฯ เป็นหนึ่งในอาหารที่ตั๊กไม่สามารถทานได้ นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วยังรวมไปถึงสิ่งที่ทานได้จะถูกบันทึกอยู่ในการ์ดกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่เธอพกติดตัวตลอดเวลา เนื่องจากเลือดที่ส่งไปตรวจฟ้องผลว่าแพ้ หากทานอาหารเหล่านี้จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัว แต่ใช่ว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปเดียวกันกับเธอ จะต้องแพ้อาหารประเภทเดียวกัน เนื่องจากแต่ละคนมีร่างกายที่แตกต่างกัน

“พอรู้ว่าต้องกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเลยเริ่มหาคลินิก โรงพยาบาลในไทยที่มีแผนเกี่ยวกับโภชนาการ แล้วก็ทำตามเรื่อยมา”

การใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดส่งผลความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเมื่อประมาณครึ่งปีที่ผ่านมา เพราะทำให้รูปร่างของเธอกระชับขึ้น ซึ่งหลักการลดน้ำหนักที่ได้ผลกับตั๊ก บงกชนั้นมีการแบ่งเป็นช่วงระยะเวลาต่างๆ เพราะในช่วงแรกของการลดน้ำหนักนั้น การลดอาหารเป็นเรื่องสำคัญ แต่เมื่อน้ำหนักของเธอลงมาเหลือที่ประมาณ 70 กิโลกรัม เธอจึงเริ่มเดินช้า นั่งสมาธิเพื่อฝึกสติในการบอกกับตัวเองว่าอะไรที่สามารถทานได้ และทานไม่ได้

“เวลาหิวอย่าเพิ่งกินต้องจำให้แม่น และหาอาหารทานตามลิสต์ในกระดาษที่พกไว้ ต้องหาร้านที่ปลอดภัยที่สุด น้ำมันน้อย ไม่ใส่ผงชูรส อยากทานหวานให้เติมผงหญ้าหวานที่พกไว้ในกระเป๋า”

หลังจากผ่านช่วงเวลาแรกไปแล้ว ร่างกายจะเริ่มเรียนรู้และฉลาดขึ้น จากเดินช้าจะกลายเป็นร่างกายที่ต้องการวิ่ง เมื่อเริ่มวิ่งก็เริ่มด้วยการวิ่งเหยาะๆ เธอทำเช่นนี้มาตลอด และน้ำหนักก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อช่วยกระชับรูปร่างให้สมดุล

ก่อนหน้าที่เธอจะมีรูปร่างสมสัดส่วนอย่างในปัจจุบันเธอเคยถูกล้อเลียนหนักถึงขั้นมีคนนำภาพของเธอทำเป็นผีเสื้อสมุทรไปยืนอยู่ตรงขอบทะเล แม้ใจหนึ่งจะรู้สึกโกรธ แต่อีกความรู้สึกหนึ่งของเธอเหมือนเตรียมใจไว้แล้วว่าเมื่อตนเองเป็นบุคคคลสาธารณะจึงยากที่จะพูดอะไร

“คนคงคาดหวังว่าเราต้องดูดีตลอดเวลา แม้มันจะเป็นแรงกดดัน แต่เชื่อว่าหลายคนหวังดี อยากให้เราหุ่นดี กลับมาเล่นละคร และรู้สึกเสียดายแทนเรา”

สุดท้ายที่เธอตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีสุขภาพดีขึ้นนั้นยังคงสะท้อนกลับ ทำให้เธอคิดถึงจุดเริ่มต้นความเจ็บป่วยของคุณแม่ของเธอนั่นเป็นเพราะคุณแม่ของเธอไม่มีโอกาสดูแลตัวเอง เพราะมัวแต่ดูแลเธอ ไม่ได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการมากนัก เพราะยังไม่มีความพร้อมด้านการเงิน และเวลา วันนี้ตั๊ก บงกชจึงอยากเป็นตั๊ก บงกชคนใหม่ที่สุขภาพดี รูปร่างดี ร่างกายแข็งแรงเพื่อทดแทนพระคุณแม่ของเธอที่ไม่ว่าตอนนี้จะอยู่แห่งหนใดก็ตาม

ขอบคุณสถานที่ : The Salil Hotel Sukhumvit 57 – Thonglor 24 Soi Sukhumvit 57 (Baan Kluy Nua), Klong Ton Nua, Wattana, Bangkok 10110 Tel: 02-072-2882-4

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สวยเป๊ะเพื่อแม่ "ตั๊ก บงกช" ให้ "แม่" เป็นแรงผลักสู่การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook