เคล็ดลับดูแลเครื่องสำอางให้ใช้ได้นาน โดยไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลา

เคล็ดลับดูแลเครื่องสำอางให้ใช้ได้นาน โดยไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลา

เคล็ดลับดูแลเครื่องสำอางให้ใช้ได้นาน โดยไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องสำอางแต่งหน้ากันเป็นกิจวัตร ก็ต้องมีกรุเครื่องสำอางที่เป็นเหมือนคลังมหาสมบัติของตัวเองอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น แป้งฝุ่น แป้งพัฟ ลิปสติก และเครื่องสำอางชนิดอื่นๆ อีกมากมาย และเมื่อทิ้งเอาไว้นานเกินไป เนื่องจากใช้งานไม่ทัน อาจทำให้คุณสมบัติของเครื่องสำอางเปลี่ยนสภาพ ไม่ว่าจะกลิ่น สี หรือการยึดติดบนผิวก็จะเปลี่ยนแปลงไป

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้มาจากการเก็บรักษาเครื่องสำอางแบบไม่ถูกวิธี จนทำให้เสื่อมสภาพก่อนวันหมดอายุจริง ดังนั้น ใครที่ชอบแต่งหน้าเป็นชีวิตจิตใจ ก็ต้องหันมาเก็บรักษาเครื่องสำอางให้เหมาะสมกันสักหน่อย จะได้ช่วยกักเก็บคุณภาพ ใช้งานได้คุ้มค่า ไม่ต้องทิ้งขว้างก่อนเวลานั่นเอง


เก็บเครื่องสำอางให้ห่างจากแสงแดดและความร้อน
ความร้อนและแสงแดดล้วนส่งผลทำให้เครื่องสำอางเสื่อมสภาพลงได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเก็บอุปกรณ์เหล่านี้เอาไว้ภายในพื้นที่ที่แดดส่องถึงตลอดเวลา หรือในพื้นที่อับและมีอุณภูมิสูง เช่น ในรถยนต์ เพราะจำเป็นต้องแต่งหน้าภายในรถในชั่วโมงเร่งรีบ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเก็บเครื่องสำอางเอาไว้ในพื้นที่เหล่านี้ อาจพกติดกระเป๋าไปด้วยแค่ส่วนที่จำเป็น ส่วนที่เหลือก็เก็บไว้ในบ้าน ให้อยู่ในพื้นที่ไกลแสงแดดและความร้อน ก็จะช่วยรักษาคุณภาพให้เครื่องสำอางไม่เสื่อมก่อนเวลาได้


เก็บเครื่องสำอางไว้ในตู้เย็น
การเก็บเครื่องสำอางไว้ในตู้เย็น เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านที่ต้องเจอกับความร้อนและแสงแดดได้ง่าย แต่วิธีนี้จะเหมาะสมกับเครื่องสำอางบางประเภทเท่านั้น เช่น บีบีครีม, ครีมบำรุงผิว และเครื่องสำอางที่เป็นเนื้อครีม ซึ่งจะช่วยรักษาคุณภาพของสารต่างๆ ให้คงคุณสมบัติเอาไว้ได้ดีกว่าการเก็บรักษาในอุณหภูมิห้องที่คาดเดาไม่ได้ ส่วนแป้งพัฟและแป้งฝุ่น ควรหลีกเลี่ยงการเก็บในตู้เย็น เพื่อป้องกันความชื้นที่อาจจะเข้าไปทำลายเนื้อแป้ง ทำให้กลายเป็นเชื้อรา หรือเกิดการเกาะตัวเป็นก้อน ไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม


หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วสัมผัสเครื่องสำอางที่เป็นของเหลว
ทราบหรือไม่คะว่าการใช้นิ้วสัมผัสกับเครื่องสำอางที่เป็นของเหลวแล้วเอามาแต้มที่ใบหน้า จะทำให้เชื้อโรคที่มองไม่เห็นจากนิ้วแพร่กระจายเข้าไปอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ง่าย การปนเปื้อนเหล่านี้เมื่อทิ้งไว้นานวันเข้า ก็เสี่ยงที่อายุการใช้งานของเครื่องสำอางจะลดลง แถมยังเสี่ยงที่ผิวหน้าจะระคายเคืองจากเชื้อโรคเหล่านั้น จนทำให้เกิดสิวตามมาได้อีกด้วย

การเก็บรักษาเครื่องสำอางให้ดี จะช่วยให้สาวๆ สามารถป้องกันการหมดอายุก่อนเวลาจริงของผลิตภัณฑ์ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าต้องได้รับผลเสียจากเครื่องสำอางที่เสื่อมสภาพตามมา คราวนี้ก็จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับราคาแบบไม่ต้องเสียดายในภายหลังแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook