ลูกนอนไม่เป็นเวลา ทำอย่างไรดี? ปัญหานี้เรามีทางออกให้!

ลูกนอนไม่เป็นเวลา ทำอย่างไรดี? ปัญหานี้เรามีทางออกให้!

ลูกนอนไม่เป็นเวลา ทำอย่างไรดี? ปัญหานี้เรามีทางออกให้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนถือเป็นวิธีที่ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะผู้ใหญ่หรือเด็กก็ล้วนต้องการการนอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลาทั้งสิ้น แต่สำหรับเด็กเล็กๆ อาจจะยังไม่รู้เรื่องถึงประโยชน์ของการนอน เมื่อถึงเวลานอนมักจะละเลยหรือติดเล่นเกินไปจนล่วงเลยเวลาเข้านอนไปมาก ส่งผลทำให้คุณแม่หลายคนเป็นกังวลกับปัญหาการนอนไม่ตรงเวลาของลูกดังกล่าว วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน โดยก่อนอื่นไปดูกันนะคะว่าผลเสียจากการที่ลูกนอนไม่เป็นเวลามีอะไรบ้าง และควรปรับตัวอย่างไรให้ลูกเข้านอนตรงตามเวลาเดิมได้อีกครั้ง ไปติดตามกันเลย

ผลเสียต่อสุขภาพของการนอนไม่เป็นเวลา
สำหรับเด็กๆ ที่นอนไม่เป็นเวลาหรือนอนไม่พอนั้น จะส่งผลเสียโดยตรงต่อการเจริญโตของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกระดูก ความสูง กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และระบบสมอง ซึ่งอาจจะทำให้ลูกๆ มีปัญหาสุขภาพในภายหลังที่เติบโตขึ้นได้ ยิ่งเด็กที่อยู่ในช่วงวัยเรียนจะทำให้ไม่มีสมาธิ สมาธิสั้น ความจำแย่ และยังทำให้เด็กๆ รู้สึกง่วงในระหว่างวัน ดังนั้น การเลี้ยงลูกให้นอนเป็นเวลาจึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง


วิธีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ลูกเข้านอนเป็นเวลาได้
เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับผลเสียจากการนอนไม่เป็นเวลา หรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ เรามาจัดระบบการนอนใหม่ให้ลูกกันดีกว่า โดยคุณแม่สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ


1.จัดสรรเวลานอนใหม่ให้เหมาะสม
สำหรับเด็กๆ นั้น การนอนเยอะถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติ แต่หากเด็กๆ นอนในตอนกลางวันมากไปอาจจะทำให้นอนไม่หลับในช่วงกลางคืนได้ ดังนั้น หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่จะต้องจัดสรรเวลาการนอนใหม่ให้เหมาะสม โดยสามารถปล่อยลูกนอนกลางวันได้ แต่ควรจะเป็นช่วงบ่ายหลังดื่มนมไปแล้วสัก 1 – 2 ชั่วโมง จากนั้นควรปลุกให้ลูกมาทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อช่วยให้ลูกง่วงและอยากนอนต่อตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ซึ่งคุณจะต้องใจแข็งและเด็ดขาดในการพาลูกเข้าห้องนอนอย่างตรงเวลา


2.อาบน้ำอุ่นก่อนนอน
เมื่อใกล้ถึงเวลานอนให้คุณพ่อและคุณแม่จับลูกๆ อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด น้ำอุ่นนั้นยังช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายได้ดี ลูกๆ จะรู้สึกสบายตัวและพร้อมสำหรับการนอนหลับมากขึ้น


3.ปรับสภาพบรรยากาศห้องนอนให้น่านอน
หลายครั้งที่เด็กๆ มักจะไม่อยากนอน เพราะห้องหรือเตียงไม่น่านอน หากเป็นเช่นนั้น คุณควรจะต้องปรับห้องนอน เตียง หรือเปลให้อยู่ในมุมที่เหมาะกับการนอน โดยควรปิดม่านและเปิดไฟหัวเตียงไว้เล็กน้อย เปลี่ยนชุดนอนให้ลูก และไม่ควรมีเสียงรบกวนใดๆ เช่น เสียงทีวี เป็นต้น ยิ่งเด็กๆ ถือว่าเป็นวัยที่ชอบฟังนิทานหรือฟังเพลงจากผู้ใหญ่ แนะนำให้หานิทานให้เด็กๆ ฟังก่อนนอนจะทำให้เขาหลับปุ๋ยได้


4.เลือกน้ำอุ่นหรือนมอุ่นให้ลูกๆ ดื่ม
น้ำอุ่นหรือนมอุ่นถือเป็นเครื่องดื่มก่อนนอนที่ดี เมื่อเด็กๆ อิ่มท้องสบายท้องก็จะรู้สึกง่วงได้ง่ายยิ่งขึ้น


5.นวดให้ลูกผ่อนคลายมากขึ้น
การบีบ ลูบ หรือนวดเบาๆ ให้กับลูกจะช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายและเกิดอาการง่วงง่ายดายยิ่งขึ้น


สำหรับบ้านไหนที่มีเจ้าตัวน้อยนอนไม่เป็นเวลา พยายามแก้อย่างไรก็ไม่ได้ผล ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม มั่นใจได้เลยว่าคุณจะสามารถเลี้ยงลูกให้เข้านอนได้อย่างถูกต้องตรงเวลา เพียงเท่านี้รับรองเขาจะนอนเป็นเวลามากขึ้นแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook