5 สิทธิบัตรทองที่คนท้องได้รับ เช็คสิ! แม่ท้องมีสิทธิอะไรบ้าง

5 สิทธิบัตรทองที่คนท้องได้รับ เช็คสิ! แม่ท้องมีสิทธิอะไรบ้าง

5 สิทธิบัตรทองที่คนท้องได้รับ เช็คสิ! แม่ท้องมีสิทธิอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คน อาจจะคิดว่าบัตรทองสามารถใช้ในการรักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บไข้ได้อย่างเดียว แต่รู้ไหมว่าบัตรทองก็ให้สิทธิดีๆ กับคนท้องเช่นกัน โดยวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ 5 สิทธิจากบัตรทอง ที่คนท้องได้รับมาบอกกันด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่า คนท้องสามารถใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

1.การฝากครรภ์
คนท้องสามารถใช้บัตรท้องในการฝากครรภ์ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่สามารถใช้ฝากครรภ์ได้กับโรงพยาบาลที่เรามีสิทธิบัตรทองอยู่เท่านั้น โดยจะใช้สิทธิฟรีได้ไปจนตลอดการตั้งครรภ์เลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อไปฝากครรภ์ก็อย่าลืมใช้สิทธิกันด้วย

2.ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม
ในกรณีที่ตั้งครรภ์ตอนอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ทางการแพทย์ถือว่ามีความเสี่ยง ที่ลูกน้อยอาจจะอยู่ในกลุ่มดาวน์ซินโดรมได้ค่อนข้างสูง จึงต้องมีการตรวจคัดกรองระหว่างตั้งครรภ์ โดยปกติแล้วจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากพอสมควร แต่หากคุณแม่มีบัตรทองก็สามารถใช้สิทธิในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมได้ฟรี หรือจ่ายเพียง 30 บาทเท่านั้น

3.ตรวจภาวะโลหิตจาง
การตรวจภาวะโลหิตจาง คือการตรวจหาโรคธาลัสซีเมียหรือพาหะนั่นเอง เพื่อที่จะดูความเสี่ยงว่า ทารกในครรภ์มารดามีโอกาสเป็นโรคธาลัสซีเมียแต่กำเนิดหรือไม่ โดยทางรพ.หรือคลินิกจะตรวจทั้งคุณพ่อ และคุณแม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็สามารถที่จะใช้สิทธิบัตรทองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้เสียสิทธิไปอย่างเปล่าประโยชน์ นำมาใช้ในการตรวจภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์กันเลย

4.การคลอดลูก
ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการคลอดลูกนั้น คุณแม่ที่มีสิทธิบัตรทอง สามารถใช้สิทธิได้ถึง 2 ครั้ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แต่อย่างใด ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการคลอดลูก 1 คน ในปัจจุบัน ก็ถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียว เพราะจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงมาก แต่แค่มีบัตรทอง คุณก็ไม่ต้องจ่ายค่าคลอดด้วยตัวเองเลย

5.การรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่
สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป จะได้รับสิทธิบัตรทองในการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เพื่อที่คุณแม่นั้นจะได้รับสุขภาพที่ดี ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ ตลอดการตั้งครรภ์นั่นเอง โดยการใช้สิทธิจากบัตรทองก็จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าคนท้องสามารถใช้สิทธิบัตรทองได้อย่างหลากหลาย และช่วยลดค่าใช้จ่ายตลอดการตั้งครรภ์ไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อตั้งครรภ์ ก็อย่าลืมใช้สิทธิที่มีจากบัตรทองให้คุ้มค่ากันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook