ผลวิจัย เผย สุนัขรู้จัก "ห่วงใย" เจ้าของที่กำลังเศร้าได้

ผลวิจัย เผย สุนัขรู้จัก "ห่วงใย" เจ้าของที่กำลังเศร้าได้

ผลวิจัย เผย สุนัขรู้จัก "ห่วงใย" เจ้าของที่กำลังเศร้าได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ต่างพร้อมจะแบ่งปันเรื่องราวที่สัตว์เลี้ยงของตนคอยปลอบโยน หรือมีปฏิกิริยาตอบสนองต่างๆ ในเวลาที่พวกเขาเศร้าโศก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงที่น่ารักๆ แต่การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ แสดงให้เห็นว่าสุนัขมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจต่อเจ้าของจริงๆ

นักวิจัยทำการศึกษาวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ “prosocial behavior” หรือพฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่นของสัตว์ ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิจัยใช้หนู ในการทดลองเรื่องความเห็นอกเห็นใจของสัตว์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้สารกำจัดหนูคือ การบอกความรู้สึกของหนู หรืออะไรคือสิ่งจูงใจของหนูนั้น เป็นเรื่องยาก

เนื่องจากเป้าหมายต่างๆ ของหนูเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจน ดังนั้นคุณ Emily Sanford แห่งมหาวิทยาลัย John Hopkins จึงตัดสินใจทำการทดลองนี้กับสุนัขที่บ้านของเธอเอง และพบว่าสุนัขจะส่งความผูกพันไปถึงมนุษย์ แต่นักวิจัยต้องการทดสอบว่าจะสามารถดึงปฏิกิริยาเห็นอกเห็นใจจากสุนัขออกมาให้เห็นได้หรือไม่

คุณ Sanford และผู้ร่วมวิจัยของเธอ ได้ทดสอบปฏิกิริยาทางสังคมของสุนัขในการเปิดประตูแบบง่ายๆ โดยเจ้าของพวกมันจะนั่งอยู่ในห้องเล็กๆ และจะได้รับคำสั่งให้ร้องไห้ หรือฮัมเพลง จากนั้นนักวิจัยจะบันทึกปฏิกิริยาตอบสนองของสุนัข ว่าจะผลักประตูเข้าไปเพื่อดูเจ้านายของมันหรือไม่

นักวิจัยผู้นี้กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราคาดหวังที่จะเห็นก็คือ สุนัขจะเปิดประตูเข้าไปในเวลาที่เจ้าของร้องไห้ มากกว่าในเวลาที่ฮัมเพลง แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ นักวิจัยกลับพบว่า สุนัขที่เห็นเจ้าของร้องไห้ เปิดประตูเข้าไปอย่างรวดเร็วกว่าสุนัขที่เห็นเจ้าของฮัมเพลงอย่างเห็นได้ชัด

ความรวดเร็วในการตอบสนองของสุนัขนั้น ขึ้นอยู่กับความผูกพันที่สุนัขมีต่อเจ้าของด้วย

ความผูกพันดังกล่าวทดสอบด้วยบททดสอบที่เรียกว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ โดยนักวิจัยให้สุนัขอยู่ในห้องร่วมกับเจ้าของ และคนแปลกหน้า และมีขนมที่อยู่ไกลเกินเอื้อม จากนั้นนักวิจัยจะจับเวลาว่าสุนัขจะใช้เวลานานเท่าไหร่ในการมองเจ้าของเพื่อขอความช่วยเหลือ เทียบกับการมองเพื่อขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า

นักวิจัยพบว่าสุนัขที่จ้องมองเจ้าของนานกว่า ยังสามารถเปิดประตูได้เร็วกว่าเมื่อเห็นเจ้าของของมันร้องไห้อีกด้วย

คุณ Emily Sanford จากมหาวิทยาลัย John Hopkins กล่าวส่งท้ายว่า สุนัขเปรียบเสมือนสมาชิกของครอบครัว ซึ่งมีความห่วงใยต่อเจ้าของ นอกจากนี้สุนัขยังสามารถเข้าใจอารมณ์ในเวลาที่เจ้าของสื่อสารกับพวกมัน ดังนั้นควรรักสุนัขให้มากๆ และดูแลให้เหมือนกับสมาชิกของครอบครัวคนหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook