ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ อันตรายไหม มีวิธีแก้อย่างไร

ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ อันตรายไหม มีวิธีแก้อย่างไร

ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ อันตรายไหม มีวิธีแก้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องเสียหากมีอาการเกิดขึ้นตั้งแต่ 3 ครั้งเป็นต้นไปแบบนี้จะถือว่าเป็นอาการถ่ายที่ผิดปกติ ยิ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจถึงแม่จะทราบกันดีว่า อาการท้องเสียอาจเกิดขึ้นกับคนท้องได้ ลองมาดูกันว่าท้องเสียแบบใดที่จะมีผลเสียให้กับคนท้องบ้าง

ท้องเสียมีสาเหตุมาจากอะไร

สาเหตุของท้องเสียที่เกิดขณะตั้งครรภ์มักมีสาเหตุดังนี้ เกิดจากการกินอาหารของแม่ เช่นกินของหมักดอง ของเปรี้ยวของเผ็ดจัด กินอาหารที่ไม่สะอาดติดเชื้อโรคทางอาหารเช่น อหิวา บิด ไทฟอยด์  และแม่มีอาการไวต่ออาหารบางชนิด เกิดอาการระคายเคืองของกระเพราะ จนทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ ,เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนบางชนิด, แม่มีอารมณ์ที่ผิดปกติในบางครั้งเช่น เกิดการตื่นเต้น หรือวิตกกังวล จนส่งผลให้เกิดอาการท้องเสีย

ท้องเสียอันตรายกับคนท้องหรือไม่

ท้องเสียที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อคนท้องมักจะมีอาการแบบรุนแรง ถ่ายเป็นมูกเลือด ปวดศีรษะและมีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ถ่ายบ่อยมากครั้ง ขณะถ่ายมีอาการปวดเบ่งร่วมด้วย หรือบางรายพบว่า ถ่ายเหลวเป็นน้ำขุ่นขาว ยิ่งพบว่ามีกลิ่นเหม็นพร้อมกับมีอาการอาเจียนรุนแรง หากไม่มีอาการเหล่านี้เป็นเพียงถ่ายไม่กี่ครั้งก็หยุดและหายเองได้ก็ไม่เป็นไร

วิธีการแก้ไขหากเกิดอาการท้องเสีย

1.พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะขณะที่ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ต่างๆในขณะขับถ่ายที่มากครั้ง แม่ควรจะต้องหยุดทำกิจวัตรประจำวันบ้างและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้คลายอาการอ่อนเพลียกลับมาแข็งแรงให้เร็วขึ้น

2.จิบน้ำเปล่าบ่อยๆ หากไม่มีอาการอ่อนเพลียมากก็ยังไม่ต้องดื่มน้ำเกลือแร่ หากมีอาการอ่อนเพลียก็จะต้องจิบน้ำเกลือแร่ด้วย เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป

3.งดกินอาหารบางชนิด เช่น นมสด อาหารทอดหรืออาหารที่ไขมันสูง อาหารทะเล เพราะกระเพาะจะย่อยยากทำให้การถ่ายท้องอาจรุนแรงขึ้นได้

4.กินยาฆ่าเชื้อ ที่เหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อคนท้องเช่นยาในกลุ่ม แอมพิซิลลิน อม๊อกซิซิลลิน ห้ามกินยาในกลุ่มแก้อักเสบ ทั้งนี้หากไม่แน่ใจจะต้องปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์

5.พบแพทย์เพื่อทำการรักษา ในกรณีที่พบว่ามีอาการรุนแรงแบบอาการดังกล่าวข้างต้น จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที ไม่ควรรักษาด้วยตนเอง

ท้องเสียขณะตั้งครรภ์หากไม่มีอาการรุนแรงมากจนขาดน้ำ ก็มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ เช่นไม่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตหรือพัฒนาการของทารก แต่มีบ้างที่อาจทำให้ทารกเกิดการดิ้นมากขึ้น เนื่องจากลำไส้มีอาการบีบตัว จนไปรบกวนการนอนของทารก แต่หากมีอาการขาดน้ำชนิดมากเพราะขับถ่ายมากครั้ง แบบนี้ต้องรีบไปพบแพทย์ให้รักษา เพื่อป้องกันอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นทั้งแม่และทารกนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook