อย่าได้กังวล! เมื่อตั้งครรภ์ตอนไม่พร้อม 4 วิธีนี้ช่วยรับมือได้

อย่าได้กังวล! เมื่อตั้งครรภ์ตอนไม่พร้อม 4 วิธีนี้ช่วยรับมือได้

อย่าได้กังวล! เมื่อตั้งครรภ์ตอนไม่พร้อม 4 วิธีนี้ช่วยรับมือได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากแต่งงาน หลายคู่อาจกำลังวางแผนเที่ยวและใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุขกันไปก่อน หรือไม่ก็วางแผนอนาคต ซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่หากมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นด้วยพบว่าต้องเตรียมเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กันแล้ว เหตุการณ์แบบนี้อาจยังไม่ทันได้ตั้งตัวเพราะไม่ได้วางแผนมาก่อน แต่เมื่อเบบี๋น้อยเกิดก็ต้องหันมาโฟกัสและดูแลเขาให้ดีที่สุด โดยเตรียมรับมือด้วยวิธีการด้านล่างนี้

1.ใจเย็นๆ รวบรวมสมาธิ

อาจจะยากในการทำใจให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลง รวบรวมสมาธิและค่อยๆ ตั้งสติ ค่อยๆ คิดย้อนกลับไปถึงสิ่งดีๆ แม้ว่าเราจะพบว่าตัวเราไม่ได้มีความพร้อมสักเท่าไหร่ ทั้งเรื่องงาน รายรับรายจ่าย ภาระหนี้สินต่างๆ แต่ควรมองในแง่ดีเข้าไว้ว่าการมีลูกอาจจะเป็นความสิ่งที่ดีที่สุดของครอบครัวก็ได้ เพียงแต่เรามีลูกเร็วกว่าที่คิดก็เท่านั้นแล้วพูดคุยปรึกษากับคู่ชีวิตเพื่อปรับเปลี่ยนวางแผนการสร้างครอบครัวกันใหม่ ช่วยกันคิดเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออกแน่นอน

2.ปรึกษาผู้ใหญ่หรือญาติใกล้ชิด

อย่าคิดมากจนเครียดอยู่คนเดียว หากรู้สึกกลัวที่จะบอกกับคนในครอบครัว ญาติ เพื่อนฝูง ในกรณีที่คุณไม่เคยบอกพวกเขามาก่อนว่ามีแผนที่จะมีลูก ให้คุณคิดเสมอว่า ทุกอย่างบนโลกนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และคนที่สำคัญที่สุดคือตัวคุณเอง หากการตั้งครรภ์ คือข่าวดีของคุณ ค่อยๆ หาจังหวะที่เหมาะสมเพื่อบอกกับผู้อื่น และเชื่อว่าทุกคนจะดีใจไปกับคุณด้วย นอกจากนี้ควรขอคำแนะนำจากญาติผู้ใหญ่ซึ่งมีประสบการณ์มาก่อน คุณอาจจะได้รับคำแนะนำดีๆ มากมายเลยทีเดียว

3.ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและฝากครรภ์

นี่คือสิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่ต้องทำเมื่อรู้ว่าคุณตั้งครรภ์เพื่อที่จะได้รู้ว่าคุณพร้อมหรือไม่สำหรับการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะความพร้อมของร่างกาย ซึ่งกระบวนการตรวจนั้นจะมีทั้งการตรวจเลือด ตรวจหาโรคประจำตัว และอื่นๆ เพื่อแพทย์จะได้ให้คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลครรภ์ของคุณ

4.จัดทำตารางเวลาเตรียมตัวรอรับลูกตัวน้อย

จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ และลองคิดล่วงหน้าไปถึงอีก 9 เดือน เพื่อนับถอยเวลาว่าแต่ละเดือนแต่ละช่วงเวลา คุณจะต้องเตรียมและรับมืออะไรบ้าง เชื่อเหลือเกินว่ากว่าจะถึงวันนั้น คุณจะมีความพร้อมและความสุขเมื่อลูกน้อยของคุณออกมาลืมตาดูโลก

อย่าคิดว่าหนูน้อยคือความไม่ตั้งใจของคุณเด็ดขาด รักเขาให้มากๆ แล้ววันหนึ่งคุณจะรู้ว่าคุณมีความสุขเพียงใดเมื่อได้อยู่กับเขา อาจเป็นวันที่เขาดิ้นครั้งแรก ลืมตาดูโลกครั้งแรก หรือทุกๆ วันที่คุณได้ดูแลเขา เชื่อเถอะมันคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook