น้ำผึ้ง อัญมณีแห่งความงามอย่างแท้จริง

น้ำผึ้ง อัญมณีแห่งความงามอย่างแท้จริง

น้ำผึ้ง  อัญมณีแห่งความงามอย่างแท้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้ำผึ้ง" นับเป็นอัญมณีแห่งความงามอย่างแท้จริง และเป็นผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าจากธรรมชาติ ที่มีสรรพคุณทางยา และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ของคนเรามากมายมานับพันปีแล้วค่ะ ซึ่งในสมัยโบราณนั้นแพทย์แผนโบราณจะนำน้ำผึ้งเดือนห้า ซึ่งถือว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ที่มีสารอาหารมากมายมาเป็นส่วนผสมในการปรุงยาต่างๆ

นอกจากนี้น้ำผึ้งยังเป็นส่วนผสมที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำยาอายุวัฒนะ เพราะในน้ำผึ้งมีสารเอนติออกซิเดนท์ เช่นเดียวกับที่มีในผักใบเขียวและยังมีวิตามินบี ซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ และกรดอะมิโน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

บำรุงโลหิต บำรุงสมอง คลายความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน บรรเทาอาการหวัด ไอจาม ลดกรดในกระเพาะอาหาร และโดยเฉพาะกับการปรนนิบัติความงามด้านต่างๆ ของผู้หญิง ที่สามารถนำมาใช้ประทินความงามกันอย่างแพร่หลาย จากคุณประโยชน์อันล้ำค่านี้เองจึงควรค่าแก่การนำมาบำรุงความงามที่สาวๆ ทุกคนห้ามพลาดเลยทีเดียวค่ะ

 


น้ำผึ้ง...จากคุณประโยชน์สู่ความงามอันเป็นนิรันดร์

• แร่ธาตุ

นอกจากรสชาติหอมหวานละมุนลิ้นแล้ว น้ำผึ้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มี่คุณค่าทางโภชนาการมากมาย ได้แก่ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม แมงกานีส สังกะสี เหล็ก ทองแดง

จากการวิจัยค้นพบว่าปริมาณแร่ธาตุต่างๆ ในน้ำผึ้งมีค่าเฉลี่ยประมาณ 0.17% จัดอยู่ในอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป สาวๆ จึงควรใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลในการปรุงอาหารต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าน้ำตาลฟอกขาวค่ะ

• วิตามิน

น้ำผึ้งมีวิตามินอยู่หลายชนิด ได้แก่ ไทอามีน(บี1), ไรโบฟลาวิน (บี2), กรดแอสคอร์บิก (วิตามินซี), ไพริด็อกซิน (บี6), กรดแพนโทธินิก, กรดนิโคตินิก หรือที่เรียกรวมกลุ่มว่า วิตามินบีคอมเพล็กซ์ รวมทั้งเดกซทรินในน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีโมเลกุลของกลูโคสต่อกันเป็นโซ่ยาว มีคุณสมบัติเคลือบผิวเมื่อรับประทานน้ำผึ้งแล้วจะทำให้ชุ่มคอนั่นเองค่ะ

• กรด

น้ำผึ้งมีกรดที่เป็นประโยชน์เป็นส่วนผสมอยู่หลายชนิด ได้แก่ กรดฟอร์มิก
อะซีติก มิวทาร์ค ซิตริก มาลิก ซักซินิก กรดกลูโคนิก กรดอะมิโนถึง 16 ชนิด กรดอนินทรีย์ หรือกรดฟอสฟอริก และกรดเกลือ หรือไฮโดรคอลริก อีกด้วย

• คุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อโรค

จากการศึกษาและค้นคว้า พบว่าวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในน้ำผึ้งมีสารกระตุ้นปฏิกิริยาทางชีวภาพอื่นๆ เช่น สามารถช่วยเร่งน้ำย่อย ทำให้รับประทานอาหารได้ดี และช่วยให้ร่างการเจริญเติบโตได้ตามภาวะปกติ หรือสามารถนำน้ำผึ้งมาใช้ในการรักษาบาดแผลสด แผลพุพองจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือแผลติดเชื้อได้อีกด้วยค่ะ

• เอนไซม์

เอนไซม์ คือสารประกอบเชิงซ้อนที่เกิดขึ้นภายในเซลของสิ่งมีชีวิต มีหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ ภายในเซลนั้นๆ เอนไซม์สำคัญที่สุดที่พบในน้ำผึ้ง คือ "อินเวอร์เทส"ซึ่งมีหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลซูโครสในน้ำหวานของดอกไม้ให้เป็นน้ำตาลแปรสภาพ คือ น้ำตาลเดกซ์โทรสและลีวูโลส

ในน้ำผึ้งมีเอนไซม์ที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งคือ "ไดแอสเทส" (หรืออมัยเลส) เอนไซม์ชนิดอื่นๆ ในน้ำผึ้งมี เอนไซม์คาตาเลส และฟอสฟาเทส และในรายงานล่าสุดพบว่าในน้ำผึ้งมีเอนไซม์อีกชนิดหนึ่งคือ กลูโคออกซิเดส เป็นเอนไซม์จากฟาริงเกลแกลนด์ของผึ้ง ทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสเป็นกรดกลูโคนิก และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือ "อินฮิบิท" ที่ทำหน้าที่ยับยั้งและทำลายเชื้อโรคได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก sabai-arom
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook