ประท้วงฮ่องกงพ่นพิษ นักท่องเที่ยวลด-รายได้ซบเซาตกฮวบกว่า 74%

ประท้วงฮ่องกงพ่นพิษ นักท่องเที่ยวลด-รายได้ซบเซาตกฮวบกว่า 74%

ประท้วงฮ่องกงพ่นพิษ นักท่องเที่ยวลด-รายได้ซบเซาตกฮวบกว่า 74%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวมาเยือนฮ่องกงในช่วงเดือนกรกฎาคม ลดลง 4.8% เมื่อเทียบจากปีก่อน เพราะเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อ ขณะเดียวกันภาพรวมในภาคการท่องเที่ยวก็ทำรายได้ตกฮวบถึง 74%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากเหตุชุมนุมประท้วงรุนแรงและความวุ่นวายบนเกาะฮ่องกง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมานานถึง 13 สัปดาห์ ได้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์บนเวทีนานาชาติและสภาพแวดล้อมอันดีในการประกอบธุรกิจของ “ไข่มุกแห่งเอเชีย” ต้องแปดเปื้อน ฉุดรั้งบรรยากาศการท่องเที่ยวซบเซาอย่างหนัก ซึ่งสะท้อนให้เห็นชัดเจนผ่านตัวเลขทางเศรษฐกิจ

ผลกระทบทางตรงเชิงลบของการประท้วงต่อเศรษฐกิจฮ่องกงเห็นได้ทั้งภาคการค้าปลีก การบริการด้านอาหาร และการท่องเที่ยว โดยเจ้าของกิจการจำนวนไม่น้อยต้องใช้วิธีเลิกจ้างพนักงาน ท่ามกลางยอดขาย จำนวนลูกค้า และรายได้ที่ดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

สถานที่ท่องเที่ยวและร้านค้าจำนวนมากต่างตกอยู่ในความเงียบเหงาดังภาพจากจุดต่างๆ ในฮ่องกง อาทิ ย่านจิมซาจุ่ย ห้างฮาร์เบอร์ซิตี หรือพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอเชียนพาร์ก (Ocean Park) ที่มีนักท่องเที่ยวเพียงน้อยนิด รวมถึงสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น สถานีรถประจำทางจากเซินเจิ้นสู่ฮ่องกง เรือข้ามฟากไปยังจิมซาจุ่ย

ทั้งนี้ ผลการสำรวจโดยสหภาพสามัญมัคคุเทศก์ในฮ่องกง (Hong Kong Tour Guides General Union) พบว่ารายได้เฉลี่ยของผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยวลดลงถึงร้อยละ 74 ขณะที่จำนวนทัวร์ในฮ่องกงลดลงเฉลี่ยถึงร้อยละ 74 ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวฮ่องกง (HKTB) ได้เผยข้อมูลว่า ตัวเลขผู้มาเยือนฮ่องกงในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ราว 5.2 ล้านราย ลดลงร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ส่วนผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ประมาณ 4.16 ล้านราย

สถิติชี้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 มีผู้มาเยือนฮ่องกงประมาณ 35 ล้านราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.9 จากปี 2018 โดยในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้ ฮ่องกงมีผู้มาเยือนต่อเดือนมากกว่า 5.5 ล้านราย ขณะที่จำนวนผู้มาเยือนในเดือนมิถุนายนลดลงจากเมื่อเดือนพฤษภาคมราว 770,000 ราย อยู่ที่ราว 5.1 ล้านราย

สถิติยังแสดงให้เห็นว่าในเดือนกรกฎาคม ฮ่องกงมีผู้มาเยือนจากตลาดการเดินทางระยะใกล้ เช่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ รวมถึงตลาดการเดินทางระยะไกล เช่น สหรัฐฯ และแคนาดาลดลง

ทั้งนี้ จากข้อมูลถึงวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา มากกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคได้ออกประกาศเตือนประชาชนของตนเองให้ระมัดระวังการเดินทางเยือนฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook