ทรัมป์เตรียมหั่นค่าใช้จ่ายในประเทศ ทุ่มงบกลาโหม เพิ่มค่าสร้างกำแพง 8,600 ล้านดอลลาร์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1541/7708398/4.3.jpgทรัมป์เตรียมหั่นค่าใช้จ่ายในประเทศ ทุ่มงบกลาโหม เพิ่มค่าสร้างกำแพง 8,600 ล้านดอลลาร์

    ทรัมป์เตรียมหั่นค่าใช้จ่ายในประเทศ ทุ่มงบกลาโหม เพิ่มค่าสร้างกำแพง 8,600 ล้านดอลลาร์

    2019-03-12T14:51:16+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ทำเนียบขาวเปิดเผยร่างงบประมาณสำหรับปี ค.ศ. 2020 มูลค่า 4.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มใช้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยมีงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก จำนวน 8,600 ล้านดอลลาร์ รวมอยู่ด้วย

    นอกจากนี้ ร่างงบประมาณฉบับใหม่ยังได้เพิ่มงบประมาณด้านการทหาร 5% จาก 715,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 750,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับเสนอตัดงบประมาณ 5% ในส่วนของกิจการที่ไม่ใช่การทหาร แต่จะยกเว้นโครงการสำคัญบางอย่าง เช่น โครงการประกันสุขภาพและเงินบำนาญสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

    คาดว่าร่างงบประมาณฉบับใหม่นี้จะทำให้เกิดการโต้แย้งกันในรัฐสภาอีกครั้ง หลังจากที่บรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าจะสกัดกั้นงบประมาณทุกอย่างสำหรับการก่อสร้างกำแพง

    นั่นจะนำไปสู่การต่อสู้กันในสภานานหลายเดือนเหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้ต้องปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเวลานาน 35 วัน

    ร่างงบประมาณปี 2020 มูลค่า 4.7 ล้านล้านดอลลาร์ ของสหรัฐฯ / AFP

    เมื่อวันอาทิตย์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แลร์รี คัดโลว์ (Larry Kudlow) ให้สัมภาษณ์กับรายการข่าว Fox News Sunday ว่า ปีหน้าจะเป็นการจัดทำงบประมาณที่ยากลำบาก เพราะจะมีการกำหนดเพดานค่าใช้จ่าย และตัดโครงการที่ไร้ประโยชน์ซึ่งควรจะทำมานานแล้ว

    ปัจจุบันระดับหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ คือมากกว่า 22 ล้านล้านดอลลาร์ ตามการเปิดเผยของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

    ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายลดภาษีของทรัมป์ มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้งการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมทั้งในส่วนของการใช้จ่ายภายในประเทศ และงบประมาณด้านการทหาร

    นักวิเคราะห์เชื่อว่า ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอเมริกันในระยะยาว และว่า ดอกเบี้ยที่เกิดจากหนี้ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์นี้ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ มีต้นทุนเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

    >> 16 รัฐมะกัน ยื่นฟ้อง “ทรัมป์” ประกาศภาวะฉุกเฉินดึงงบสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

    >> “ทรัมป์” ประกาศภาวะฉุกเฉิน บี้เอางบสร้างกำแพงกั้น สหรัฐฯ-เม็กซิโก

    >> เสียเวลาเปล่า! “ทรัมป์” ยัวะไม่ได้งบสร้างกำแพง คว่ำโต๊ะเจรจาชัตดาวน์

    >> สหรัฐเริ่มชัตดาวน์ หลัง "คองเกรส-ทรัมป์" ตกลงไม่ได้ งบสร้างกำแพงชายแดน

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :new.qq.com