ขยะเกลื่อนดอยสุเทพ หลังคืนเตียวขึ้นดอย อาสาสมัครช่วยเก็บ

ขยะเกลื่อนดอยสุเทพ หลังคืนเตียวขึ้นดอย อาสาสมัครช่วยเก็บ

ขยะเกลื่อนดอยสุเทพ หลังคืนเตียวขึ้นดอย อาสาสมัครช่วยเก็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองขยะโฟม-พลาสติกทิ้งเกลื่อนดอยสุเทพ หลังคืนประเพณีเตียวขึ้นดอย วันวิสาขบูชา กลุ่มจิตอาสากว่า 2,000 ช่วยเก็บกวาด

กลุ่มจิตอาสาที่เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาหลายแห่งและประชาชนกว่า 2,000 คน ช่วยกันเดินเก็บขยะตามริมทางตลอดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนนับหมื่นคน ร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอย เนื่องในวันวิสาขบูชา และพบเศษขยะสะสมเป็นจำนวนมาก

กลุ่มจิตอาสาได้ช่วยกันนำขยะริมทาง ที่มีทั้งขวดน้ำพลาสติกและกล่องโฟมใส่ในถุงดำวางไว้ริมถนนตลอดเส้นทางรวมแล้วกว่า 5,000 ถุง เพื่อให้รถเก็บขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเก็บ

สำหรับประเพณีเตียวขึ้นดอยในปีนี้ มีการรณรงค์งดใช้ภาชนะโฟมและพลาสติก แต่ก็ปรากฏว่ายังมีขยะทั้งกล่องโฟมและขวดน้ำเกลื่อนตามข้างทางเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 50 ตัน ทั้งหมดมาจากโรงทานจากองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ที่ให้บริการแจกน้ำดื่มและอาหารสำหรับผู้ที่เดินขึ้นดอยในช่วงกลางคืน

ถึงแม้จะมีการจัดถุงขยะไว้ให้หลายจุดแต่ก็ยังพบว่ามีการทิ้งเรี่ยรายอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในปีนี้จิตอาสาที่มาช่วยกันตั้งแต่เช้าทำให้การจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่ปรากฏภาพเศษขยะเกลื่อนริมทางเหมือนปีที่ผ่านมา

หนึ่งในจิตอาสา บอกว่า หลายปีที่ผ่านมาได้ทำบุญด้วยการเปิดซุ้มแจกอาหารและเครื่องดื่มให้กับประชาชนที่เดินขึ้นดอย แต่เมือปีที่ผ่านมาเห็นข่าวขยะโฟมและพลาสติกเกลื่อนดอย เป็นภาพที่ดูแล้วน่าเศร้า เพราะนอกจากจะทำให้เสียทัศนียภาพของดอยสุเทพยังกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทำให้ปีนี้เปลี่ยนจากการแจกน้ำดื่มมาเป็นจิตอาสาช่วยเก็บขยะแทน ซึ่งก็ยังพบขยะโฟมและพลาสติกเป็นจำนวนมาก ในปีหน้าจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานประเพณีมีข้อกำหนดขึ้นมาเพื่อลดจำนวนขยะที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ขยะเกลื่อนดอยสุเทพ หลังคืนเตียวขึ้นดอย อาสาสมัครช่วยเก็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook