"เฟซบุ๊ก" เผยตัวเลขเงินเดือนพนักงานเฉลี่ย 7.5 ล้านบาทต่อปี

"เฟซบุ๊ก" เผยตัวเลขเงินเดือนพนักงานเฉลี่ย 7.5 ล้านบาทต่อปี

"เฟซบุ๊ก" เผยตัวเลขเงินเดือนพนักงานเฉลี่ย 7.5 ล้านบาทต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว พนักงานของเฟซบุ๊กมีเงินตอบแทน ซึ่งรวมถึง เงินเดือน โบนัส และหุ้นของบริษัท เป็นค่ามัธยฐานแบบรายปี สูงกว่า 240,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 7,500,000 บาท

ในขณะที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้รับเงินตอบแทนกว่า 8,800,000 ดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าเงินเดือนที่แท้จริงอยู่ที่ 1 ดอลลาร์เท่านั้น

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดเผยตัวเลขเงินตอบแทนประจำปี 2017 ของพนักงานและผู้บริหารบริษัท ตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในกฎหมายของสหรัฐฯ ที่ชื่อว่า Dodd-Frank ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันวิกฤติทางการเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อราว 10 ปีก่อน และมีผลบังคับใช้ในปีนี้

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก เผยว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้รับเงินตอบแทนทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว 8,852,366 ดอลลาร์ หรือราว 275 ล้านบาท ขณะที่พนักงานของเฟซบุ๊กมีเงินตอบแทนเป็นค่ามัธยฐานรายปี ที่ 240,430 ดอลลาร์ หรือกว่า 7,500,000 บาท คิดเป็นอัตราส่วนเงินตอบแทนระหว่างซีอีโอกับพนักงานทั่วไปที่ 37 ต่อ 1 โดยปัจจุบัน เฟซบุ๊กมีลูกจ้างมากกว่า 25,000 คน

อ่านประกอบ >>> [ซักเคอร์เบิร์กยอมรับเฟซบุ๊กทำพลาด ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลกว่า 50 ล้านคน] <<<

รายงานของเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า เงินเดือนที่แท้จริงของซักเคอร์เบิร์กนั้น อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ และเขาไม่ได้รับเงินโบนัสหรือเงินปันผลใด ๆ แต่เงินตอบแทนกว่า 8,800,000 ดอลลาร์นั้น เป็นเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่ารักษาความปลอดภัย เนื่องจากซีอีโอของเฟซบุ๊กผู้นี้เดินทางเยือนรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวม 30 รัฐ ในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากจะคำนวณรายได้ที่แท้จริงของผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กผู้นี้ ก็ต้องคำนวณการขึ้นลงของราคาหุ้นของเฟซบุ๊กด้วย โดยนิตยสาร Forbes ประเมินไว้ว่า ปัจจุบัน มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก มีทรัพย์สินซึ่งรวมถึงหุ้นของเฟซบุ๊ก เป็นมูลค่าทั้งหมดราว 67,000 ล้านดอลลาร์

อ่านประกอบ >>> [หุ้นเฟซบุ๊กร่วง เหตุนักลงทุนกังวลข้อมูลผู้ใช้รั่ว ทำซักเคอร์เบิร์กรวยลดลง 1.5 แสนล้าน] <<<

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์จัดหางาน Glassdoor ได้จัดให้ เฟซบุ๊ก อยู่ในอันดับ 1 ของบริษัทที่น่าทำงานที่สุดในอเมริกาประจำปี 2018 โดยพิจารณาจากความเห็นของพนักงานในแต่ละบริษัทที่มีลูกจ้างเกิน 1,000 คน ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ความพึงพอใจโดยรวม เงินตอบแทน ความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว และภาพรวมเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท

หนึ่งในพนักงานของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า “ที่เฟซบุ๊ก คุณได้ทำงานกับคนเก่ง ในสภาพแวดล้อมที่กระตือรือร้นตลอดเวลา โดยที่รู้ว่าผลงานของคุณจะส่งผลต่อคนหลายพันล้านคน และแน่นอน ที่นี่มีอาหารอร่อย ๆ ให้กินฟรีด้วย”

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจนี้ทำขึ้นมาก่อนที่จะมีข่าวอื้อฉาวเรื่องบริษัทที่ปรึกษา Cambridge Analytica จะเปิดเผยออกมา

อ่านเพิ่มเติม  >>> [ซักเคอร์เบิร์ก แจงสภาฯ กรณีข้อมูลรั่ว เผยรัสเซียย่องแฮกเน็ตช่วงเลือกตั้ง] <<<

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook