จ่ายค่าแชร์อย่างไรให้หมดไว

จ่ายค่าแชร์อย่างไรให้หมดไว

จ่ายค่าแชร์อย่างไรให้หมดไว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นแชร์ก็เปรียบเหมือนการออมเงิน หากยังไม่เปียแชร์เงินที่จ่ายเข้าไปทุกรอบก็จะเป็นเงินสะสมเอาไว้ เพื่อให้กลายเป็นเงินก้อนใหญ่เมื่อต้องการใช้เงิน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนเราก็ต่างอยากที่จะใช้เงินก้อนใหญ่หรืออาจจะมีความจำเป็นในการใช้เงินจึงต้องเปียแชร์มาใช้จ่ายก่อนที่จะส่งครบ ทำให้จากเงินสะสมก็เหมือนกับการนำเงินมาใช้ก่อนและจ่ายคืนทีหลัง ดอกเบี้ยก็จะขึ้นอยู่กับว่าใส่ไปเท่าไหร่และเหลือเวลาในการส่งเท่าไหร่ บางคนหากเลือกที่จะเปียแชร์ตอนใกล้ครบแล้วก็จะเสียดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากเปียแชร์มาใช้แล้วก็ต้องรับสภาพในการส่งเงินคืนให้ครบตามจำนวนที่เอามาใช้จ่ายรวมทั้งดอกเบี้ยด้วย


ดังนั้น การที่จะสามารถส่งค่าแชร์ให้หมดอย่างรวดเร็วก็มีเทคนิคง่าย ๆ แบบที่ใคร ๆ ก็สามารถนำเอาไปใช้ได้ ดังนี้

• ควรคำนวณดูก่อนว่ายอดเงินแชร์ที่ต้องจ่ายทั้งหมดเหลืออีกเท่าไหร่ จากนั้นให้เริ่มต้นการจ่ายแชร์เลยโดยที่ไม่ต้องรอกำหนดจ่าย เมื่อมีรายได้เข้ามาเมื่อไหร่ก็ให้จ่ายเข้าไปทันทีเพื่อให้ยอดเงินลดน้อยลงมาเรื่อย ๆ หรือหากยอดเงินเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้นก็ให้ปิดไปเลย การรอจ่ายตามรอบนั้นอาจจะช่วยให้ไม่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ในการเคลียร์ค่าแชร์ แต่ก็เป็นการยืดเวลาในการเคลียร์ให้นานมากยิ่งขึ้น ดังนั้น หากพร้อมที่จะเคลียร์ทั้งหมดก็เคลียร์เลยไม่ต้องรอให้ถึงกำหนดเสมอไป

• หากเป็นไปได้อย่าเลือกเปียแชร์มือต้น ๆ เพราะยิ่งเปียแชร์เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสียดอกมากกว่ามืออื่น ๆ เท่านั้น ดังนั้นเปียแชร์มือท้าย ๆ หรือมือสุดท้ายเลยจะคุ้มค่ามากกว่า อีกทั้งยังเห็นเงินก้อนเพื่อนำมาใช้จ่ายในช่วงวันปีใหม่อีกด้วยไม่ต้องมานั่งส่งให้เสียเวลา แต่หากว่ามันไม่ตรงกับช่วงเวลาจริง ๆ ก็เลือกที่จะเปียแชร์ได้เลยเพราะว่าอาจจะเหลือส่งเพียงแค่ไม่เท่าไหร่ เพราะมีการส่งมาตลอดเวลาอยู่แล้วเมื่อครบรอบการจ่าย ยอดเหล่านั้นที่จ่ายไปแล้วก็จะนำมาหักลบกับเงินที่ได้รับมาทำให้ยอดที่ต้องจ่ายคืนน้อยลงนั้นเอง

• หมุนเงินมาเคลียร์ค่าแชร์ให้เรียบร้อยอาจจะหมุนมาจากทางใดก็ได้ ยิ่งหากเป็นเงินที่หมุนมาแล้วไม่ต้องเสียดอกก็จะยิ่งส่งผลดีมากยิ่งขึ้น เมื่อเงินเดือนออกหรือได้รับโบนัสจากการทำงานก็นำมาจ่ายคืนให้แหล่งเงินที่นำมาหมุนจ่ายค่าแชร์ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเคลียร์ค่าแชร์ได้อย่างง่ายดายและเร็วที่สุดก่อนที่จะถึงปีใหม่แล้ว

• ทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อที่จะสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เงินส่วนที่จะนำมาเคลียร์ค่าแชร์ก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น ค่าแชร์ก็จะหมดเร็วขึ้น คนเราส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยสนใจในส่วนของรายรับรายจ่ายตนเองเท่าไหร่นัก กว่าที่จะเริ่มมาสนใจก็ต่อเมื่อเงินไม่พอต่อการใช้จ่ายแล้ว ดังนั้น ปรับเปลี่ยนใหม่ให้ทันเวลาเริ่มจดบันทึกรายรับรายจ่ายของตนเองเอาไว้ แม้จะยังไม่มีส่วนของเงินเก็บแต่เมื่อใดที่เคลียร์หนี้สินได้หมดก็จะมีเงินส่วนเก็บและกินใช้แบบสบาย ๆ ไม่ต้องมาแบ่งส่วนเพื่อชำระหนี้สินอีกแล้ว

• ออมเงินให้เป็นหลังจากที่เคลียร์หนี้สินต่าง ๆ ทั้งหมดได้แล้ว หากมีเงินออมแล้วการสร้างหนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นอีก จากนั้นสภาพทางการเงินก็จะคล่องมากยิ่งขึ้นเมื่อมีความจำเป็นในการใช้เงินก็สามารถดึงเอาเงินออมออกมาใช้จ่ายได้เลย ไม่ต้องคิดหาวิธีการหาเงินหรือไม่ต้องเป็นหนี้สินไม่ว่าจะหนี้ใด ๆ อีกต่อไป เปลี่ยนจากการต้องส่งแชร์มาเป็นการเก็บเงินเข้าบัญชีเอาไว้ก็จะเห็นเงินก้อนใหญ่เมื่อต้องการใช้งานเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังได้ดอกไม่ต้องเสียดอกให้แก่ใครอีกด้วย

• อย่าคิดว่าการเล่นแชร์นั้นไม่ใช่การสร้างหนี้เพราะหากเรานำเอาเงินมาใช้ก่อนแล้วส่งคืนทีหลัง นั้นก็หมายความว่าเราเป็นหนี้แล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อมีหนทางที่จะหาเงินมาใช้และผ่อนจ่ายทีหลังได้ก็จะรีบคว้าเอาทันที ไม่ได้คำนึงถึงเวลาที่ต้องผ่อนชำระคืนกันซักเท่าไหร่ หากหนี้สินนั้นมีส่วนของดอกเบี้ยเข้ามาเป็นส่วนประกอบก็เท่ากับว่าเป็นหนี้แบบเต็มตัวเลยทีเดียว การที่จะส่งแชร์ได้จนครบมือนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยเพราะแต่ละวงแชร์จะมีเวลาที่ยาวนานในการส่งเสมอ ถ้ามองให้ดีในระยะเวลาที่ยาวนานนั้นนับว่าไม่คุ้มอย่างแน่นอน

• ใช้เงินของตนเองเท่านั้นการที่คนเราเป็นหนี้ก็เพราะว่าเราคิดว่าเอามาใช้ก่อนและค่อยจ่ายตามหลัง ความคิดเช่นนี้ทำให้คนหลายต่อหลายคนเป็นหนี้สินจนท่วมหัวยากที่จะสามารถเคลียร์หนี้สินได้ หาเงินมาได้เท่าไหร่ก็ต้องนำไปจ่ายหนี้ทั้งหมดสภาพคล่องทางการเงินไม่มีเกิดปัญหาในเรื่องการเงินอยู่เสมอ ดังนั้น การใช้เงินสดและเงินตนเองจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คนเราไม่เกิดหนี้สิน แต่การใช้เงินสดก็ต้องใช้อย่างระมัดระวังไม่ใช่ว่าใช้จ่ายอย่างไม่คิดเลย ควรใช้เงินกับสิ่งที่มีความจำเป็นเท่านั้นเสมอ

หลายคนมักเข้าใจถึงการออมเงินโดยวิธีแบบผิด ๆ จากที่จะได้เป็นการออมเงินก็จะเปลี่ยนเป็นหนี้แทนการออมเงิน ดังนั้น วิธีการออมเงินที่ดีที่สุดคือการเก็บเอาไว้ด้วยตนเองจะดีกว่า แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้วเพราะนำเงินแชร์มาใช้จ่ายแล้ว ก็ต้องรีบปิดค่าแชร์ให้หมดอย่างรวดเร็วและเลิกเล่นทันทีเปลี่ยนมาเป็นการออมเงินด้วยตนเองแทน เพียงเท่านี้สภาพคล่องทางการเงินก็จะกลับมาไม่ว่าจะเทศกาลไหน ๆ ก็ท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจและเต็มที่เสมอ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook