กินเจมี "เซ็กซ์" ได้ไหม?

กินเจมี "เซ็กซ์" ได้ไหม?

กินเจมี "เซ็กซ์" ได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกกว่า เรื่องเซ็กซ์ในช่วงเทศกาลกินเจ เป็นที่พูดถึงมานานแล้ว บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ วันนี้ Sanook มีมุมมองของคุณหมอ กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ เจ้าของเพจ Sarikahappymen ซึ่งเป็นเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพศชาย ซึ่งโพสต์ข้อความในเพจว่า

“คำถาม classic ประจำเทศกาลกินเจ

กินเจแล้วมี sex ได้ไหม, กินเจแล้วช่วยตัวเองได้ไหม หรือคำที่ว่าไม่เบียดเบียนนี่แล้วถ้าเบียดกันจะผิดไหม อันนี้หลายคนคงเคยสงสัยหรือทำไปแล้วพึ่งรู้สึกผิดเลยมาถามกันนะครับ

อันนี้ก็ต้องย้อนกลับไปดูที่มาของการกินเจก่อนครับ คือมันก็มีหลายความเชื่อมาก ทั้งกินเพื่อไม่เบียดเบียน กินเพื่อบูชาเทพเจ้า กินเพื่อระลึกถึงอดีตฮ่องเต้ หรือกินตามศาสนาพุทธนิกายมหายาน ซึ่งต่างคนก็ต่างตำรานะครับและก็ต้องถามว่าที่เรากิน ๆ ตามความเชื่อไหนครับ

และถ้าเอาเต็มๆ คำนี้จะต้องบอกว่าถือศีลกินเจ ซึ่งถือศีลก็ต้องดูว่าเป็นศีลห้าหรือศีลแปด แล้วถ้าถือจะเป๊ะแค่ไหน 

ถ้าถือแค่ศีลห้า การมีอะไรกับภรรยาหรือสามีเราเอง รักเดียวใจเดียวก็ไม่ผิดครับ แต่ถ้าตั้งใจถือศีลแปด อันนี้มันมีข้ออพรัมมะจริยาก็ต้องไม่มีเลยครับ

การช่วยตัวเองก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าเคร่งคือแบบจะถือศีลด้วยก็ไม่ควร แต่ถ้าเอาแค่กินเจก็ไม่ผิด เพราะถ้าจะถือศีล 8 เป๊ะจริง ๆ อันนี้รวมต้องเปลี่ยนจานชาม ไม่ทานอาหารยามวิกาล ไม่นอนที่นอนนุ่ม ไม่ร้องรำทำเพลง ไม่กินผักห้าอย่างอะไรนั่นด้วยนะครับ

สรุปถ้าอยากเป๊ะ จำง่าย ๆ อะไรที่คาว ๆ ก็งดซักสิบวัน (คงไม่เป็นไรมั๊ง เห็นในนี้ส่วนใหญ่งดกันมาหลายปีก็ยังอยู่กันได้ชิล ๆ)​ แต่ถ้าไม่ไหวขอแค่ศีลห้าได้ก็ดีมาก ๆ แล้วครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook